Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Tư duy ngược


FB Tran Cong Thien



















Bạn tôi xin việc vào một công ty. Công ty này sắp xếp cho tất cả những người xin việc, làm 3 cuộc thi trong 3 ngày.

Lần thi thứ nhất, bạn tôi được thành tính khá tốt 99 điểm, đứng thứ nhất, một cô gái tên TM điểm đứng thứ 2.

Lần thi thứ 2, lần thi lần này giống lần thứ nhất.

Ban đầu bạn tôi nghĩ phát lộn đề, nhưng giám khảo lại lần nữa nhấn mạnh đề không sai. Nếu như mà đề thi không có thì sai thì bạn tôi cũng chẳng muốn suy nghĩ nhiều nên cứ thế cầm bút lên viết, chưa hết 1 nửa thời gian quy định đã trả lời hết tất cả các câu hỏi. Bạn tôi nộp bài và các thí sinh khác cũng liên tục nộp bài. 

Mọi người đều cảm thấy đắc ý nghĩ rằng bài thi của mình sẽ được điểm cao, hiển nhiên lần này bạn tôi cũng đạt được 99 điểm đứng thứ nhất, còn cô bạn TM kia nộp bài trễ nhất đạt 98 điểm đứng thứ 2.

Ngày thứ 3 lại tiến hành cuộc thi đúng giờ.

"Lần này chắc không dùng cùng một đề thi kiểm tra chúng tôi chứ?"

Khi mọi người vào thi ai nấy cũng đều xôn xao.

Bài thi phát ra, mọi người đều ngơ ngác reo lên, bởi đề thi vẫn giống y như đề thi của 2 lần trước.

"Yên lặng, yên lặng, các bạn nghe tôi nói, đề thi lần này giống như đề thi của 2 lần trước, đây là sự sắp xếp của công ty.

Công ty sắp xếp như thế nào thì chúng tôi thi hành như thế ấy, nếu như ai không thích có thể rời khỏi phòng thi, chúng tôi sẵn sàng mở cửa cho các bạn rời khỏi."

Mọi người thấy người tuyển dụng nổi nóng nên đành cúi đầu làm bài.

Lần này càng rút ngắn thời gian hơn, tất cả các thí sinh và bạn tôi hầu như không cần suy nghĩ gì nhiều, không đến nửa tiếng là phòng thi đã trống rỗng. 

Chỉ có một thí sinh là TM vẫn ngồi đắn đo suy nghĩ, cứ chỉnh sửa bổ sung cho đến tiếng chuông reo cô ta mới nộp bài.

Lần thi thứ 3 trôi qua, bạn tôi thở phào nhẹ nhõm, bạn tôi vẫn được 99 điểm và đứng thứ nhất. Nhưng lần này cô TM cũng đạt 99 điểm cùng hạng. 

Dù vậy, bạn tôi vẫn không hề lo lắng vì sự tiến bộ của cô ta.

Ngày thứ 4 đến xem kết quả , bạn tôi trố mắt bàng hoàng:

Trên đó chỉ ghi TM là được tuyển.

Lúc đó bạn tôi tìm đến phòng làm việc của giám đốc, mạnh dạn chất vấn:

"Tôi thi ba lần đều đạt điểm cao nhất, tại sao tôi lại không được chọn mà lại chọn người số điểm thấp hơn tôi ? Như vậy có công bằng không?" 

Bạn tôi tỏ vẻ kích động khác thường.

Tổng giám đốc nhìn bạn tôi mỉm cười và chờ bạn tôi bình tĩnh lại mới nói:

"Cô à, thật sự tôi rất ngưỡng mộ cô thi được điểm cao nhất, nhưng công ty không hề nói sẽ tuyển người có số điểm cao nhất. Điểm thi cao hay thấp với chúng tôi chỉ là mức đánh giá trên con số thôi, chứ không phải kết quả cuối cùng. Không sai là lần nào cô cũng được điểm cao, nhưng đáp án của cô lần nào cũng y chang, không có gì thay đổi. Nếu như công ty chúng tôi cũng giống như tư duy của cô, cứ dùng một hình thức tư duy để kinh doanh, vậy thì khó tránh khỏi bị đào thải khỏi cuộc cạnh tranh đầy khắc nghiệt của thị trường hiện nay. Chúng tôi cần nhân viên không những có tài mà còn biết tư duy ngược, người biết phải tư duy và phát triển những sơ suất mới có tiến bộ, nhân viên có tiến bộ, công ty mới phát triển được, vì sao chúng tôi 3 lần đều dùng chung một đề là vì không những muốn kiểm tra kiến thức của các bạn mà còn muốn kiểm tra cách tư duy ngược chiều, đa chiều của các bạn đấy. Lần này cô không được tuyển dụng thật đáng tiếc. Mong gặp được cô lần sau."

Bạn tôi không còn gì để nói, thẹn thùng ra khỏi phòng giám đốc.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: