Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Chi tiết về cụ Vũ Đình Huỳnh (giữa hai bản viết của Sơn Tùng và Vũ Thư Hiên)


Hiện tại, hai nhà văn Sơn Tùng và Vũ Thư Hiên đều đã lớn tuổi. Đặc biệt, nhà văn Sơn Tùng thì đã bị tai biến từ mấy năm trước. Trong một lần tới thăm ông gần đây nhất vào khoảng cuối năm 2016, bác Mai (phu nhân nhà văn) có cho biết là bệnh tình của ông đã khó khăn thêm rất nhiều.

Nhà văn Vũ Thư Hiên thì mới đây đã gửi một thư trình bày vào đúng ngày 27/7 (xem lại ở đây). Có một chi tiết về cụ Vũ Đình Huỳnh như dưới đây, cần sự xác nhận của nhà văn Vũ Thư Hiên.

Đó là:

1. Bản viết của nhà văn Sơn Tùng vào năm 2008 (được Blog Phạm Tôn đưa lên mạng từ năm 2009) thì ghi như sau:

"
CỤ VŨ ĐÌNH HUỲNH-số 5 – Hai Bà Trưng, Thủ đô Hà Nội. Cụ xuất thân trong gia đình Thiên Chúa giáo yêu nước. Là nhà trí thức yêu nước dấn thân trong các phong trào đấu tranh Cách mạng kiên cường bất khuất, bị tù qua Hỏa Lò, ngục Sơn La…Tại Đại hội Quốc dân Tân Trào ngày 16,17/8/1945, cụ Nguyễn Lương Bằng đưa cụ Vũ Đình Huỳnh đến giới thiệu với Cụ Hồ ở nhà sàn làng Kim Lung tên mới là Tân Trào. Cụ Hồ “kết” ngay cụ Vũ Đình Huỳnh là tâm phúc. Tổng khởi nghĩa – Cách mạng tháng 8-1945 thành công, Cụ Hồ về Hà Nội tại “Đại bản doanh”48 Hàng Ngang ngày 25/8/1945; Cụ Hồ sở cầu ngay cụ Vũ Đình Huỳnh làm Bí thư cho Chủ tịch nước
"

Tức là, từ nội dung này, có thể nghĩ: cụ Vũ Đình Huỳnh đến năm 1945 thì mới gặp cụ Hồ Chí Minh, và qua giới thiệu của cụ Nguyễn Lương Bằng.


2. Bản viết ngày 27/7/2007 của nhà văn Vũ Thư Hiên thì ghi như sau:

"
Chúng tôi không thể quên hình ảnh ông Vũ Đình Huỳnh, nguyên Bí thư của chủ tịch Hồ Chí Minh, thành viên Việt Nam Cách mạng Đồng chí hội từ năm 1925, trước khi ĐCSVN ra đời, (...).
"

Tức là cụ Vũ Đình Huỳnh đã hoạt động từ năm 1925, và có thể đã gặp Nguyễn Ái Quốc ở Quảng Châu từ những năm đó.



Qua không gian mạng này, kính mong nhà văn Vũ Thư Hiên xác nhận về nội dung trên.
Từ Giao blog

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: