Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Lý do khiến 8.000 người Nga biểu tình phản đối chính phủ


Một báo cáo tố cáo tài sản của Thủ tướng Nga đã thu hút 12 triệu người xem trong gần một tháng qua.
ng1
Báo cáo của ông Alexei Navalny về tài sản của Thủ tướng Nga. (Ảnh: fbk.info)
Nước Nga đang dậy sóng với một loạt cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố. Riêng ở thủ đô Moscow, hôm 26/3 có hơn 8.000 người biểu tình dẫn đến cảnh sát phải bắt giữ hơn 600 người.
Nguồn cơn của làn sóng biểu tình này là những tố cáo Thủ tướng Dimitry Medvedev tham nhũng và sở hữu tài sản hàng tỷ USD thông qua “các thương vụ có vấn đề”.
Tác giả của những tố cáo này là ông Alexei Navalny, một lãnh đạo đối lập và người vận động phong trào chống tham nhũng. Ông thành lập Quỹ Chống tham nhũng (FBK) chuyên điều tra các quan chức cấp cao, theo Thời báo New York.
Ông Dimitry Medvedev từng là tổng thống Nga từ 2008-2012, bị cáo buộc đã sử dụng mạng lưới các quỹ từ thiện của các cộng sự thân cận để che dấu các tài sản bao gồm: các biệt thự sang trọng ở Nga và nước ngoài, du thuyền, và một số trang trại.
Theo ông Navalny, Thủ tướng Nga đều đăng ký quyền sở hữu dưới tên các công ty nước ngoài và các tổ chức từ thiện. Quỹ Chống tham nhũng (FBK) của Navalny còn cung cấp các bức ảnh từ Instagram của ông Medvedev và những thước phim ghi lại hình ảnh được cho là biệt thự của Thủ tướng Nga.
FBK cho rằng, những tài sản bí mật trên ông Medvedev có được thông qua các mạng lưới từ thiện trá hình, trong đó cá nhân Thủ tướng Nga đã nhận được hàng tỷ rúp từ các doanh nhân và các khoản vay ngân hàng.
Ông Navalny nói trong đoạn phim đăng tải trên Youtube: “Dựa theo những tài liệu được tiết lộ, chúng tôi có thể khẳng định ít nhất 70 tỷ rúp (tương đương 1,2 tỷ USD) đã được chuyển thành tiền mặt và tài sản của các quỹ của ông Medvedev”, theo báo Deutsche Welle (Đức).
Đoạn phim này đã thu hút hơn 12 triệu người xem trên Youtube trong 1 tháng qua.

Phản ứng của chính phủ Nga trước cáo buộc

Natalia Timakova, người phát ngôn của ông Medvedev, đưa ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc. Timakova trước đó cho biết điều tra của Navalny không đáng gây chú ý vì đây rõ ràng là sự tuyên truyền chống lại thủ tướng.
Đồng thời, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thông tin về việc Thủ tướng Dmitry Medvedev nhận hối lộ là không đáng lưu tâm, theo hãng tin Tass.
“Đây không phải ví dụ đầu tiên về sự sáng tạo của công dân đã bị kết án nổi tiếng này”, ông Peskov nói. Navalny từng bị kết án do gian lận năm 2014 và được hưởng án treo ba năm rưỡi.
Vào tháng 12/2016, ông Navalny tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Nga vào tháng 3 năm 2018. Hồi năm 2013, ông tranh cử chức Thị trưởng Moscow và nhận được 27% phiếu bầu, và gần với đích chiến thắng.

Biểu tình và bị bắt

ng2
Ông Alexei Navalny bị bắt khi biểu tình hôm 26/3. (Ảnh: Ria.ru)
Trong cuộc biểu tình hôm 26/3, ông Navalny, đã bị bắt cùng với hàng chục người tham gia biểu tình phản đối nạn tham nhũng tại thủ đô Moscow, theo nhân chứng nói. Những người biểu tình đã tìm cách ngăn chặn không cho chiếc xe của cảnh sát đưa ông Nalvalny đi.
Viết trên tài khoản Twitter, sau khi bị bắt giữ, ông Navalny kêu gọi những người tham gia cuộc biểu tình tiếp tục với việc tuần hành và bày tỏ thái độ.
“Hỡi các bạn! Tôi vẫn ổn. Không cần phải đấu tranh để tôi được thả. Hãy tuần hành dọc theo Tverskaya [con đường chính ở Moscow]. Hãy tập trung vào chủ đề đấu tranh chống tham nhũng”.
Dương Minh

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: