Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

Giúp Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân: Nữ tài phiệt khai tên 10 quan chức Trung Quốc


Công ty Phát triển Công nghiệp Hồng Tường ở Liêu Ninh hỗ trợ Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, người đứng đầu công ty, nữ tài phiệt Mã Hiểu Hồng đã bị bắt. Theo nguồn tin trong quá trình điều tra, bà Mã đã khai ra tên của 10 quan chức thuộc cơ quan chính phủ thành phố Đan Đông tỉnh Liêu Ninh có liên quan đến vụ việc này.
Ma Hieu Hong
Ngày 19/9, Trung tâm nghiên cứu chính sách Á Châu tại Hàn Quốc và Trung tâm nghiên cứu quốc phòng tại Washington công bố báo cáo tiết lộ Công ty Hồng Tường bán các vật liệu cần thiết để phát triển vũ khí hạt nhân cho Triều Tiên, cụ thể là aluminum oxide, dùng để chế tạo lò quay ly tâm làm giàu uranium. Từ năm 2011 – 2015, tổng giá trị trao đổi giữa hai bên lên tới 532 triệu đô la Mỹ. Chỉ riêng tháng 9 năm ngoái, Hồng Tường đã xuất khẩu sang Triều Tiên 250.000 đô la Mỹ aluminum oxide.
Người phụ nữ đứng đầu Công ty Hồng Tường là bà Mã Hiểu Hồng, 43 tuổi, được mệnh danh là người giàu nhất thành phố Đan Đông đã bị bắt. Theo một người có được tin tức về cuộc điều tra, bà Mã đã khai ra tên của 10 vị quan chức chính phủ có liên quan. Tuy nhiên, trước mắt tình hình cụ thể chi tiết chưa được tiết lộ, nhưng có một điểm có thể khẳng định là hải quan Đan Đông khó tránh khỏi liên quan.
Theo thông lệ, xuất nhập khẩu hàng hóa đều phải khai báo với hải quan. Sau khi kiểm tra, thu thuế mới đến thủ tục thông quan, từ đó hàng hóa mới được xuất hoặc nhập. Nói cách khác, nếu không có sự thông đồng của hải quan, Mã Hiểu Hồng liệu có thể chuyển hàng cấm cho Triều Tiên được không? Bên cạnh đó, đối với mặt hàng có tính chất quan trọng như vậy, khả năng cao là phải có sự chỉ đạo từ cấp cao mới có thể thông quan được.
Hiện nay, Bí thư tổ Đảng Hải quan Đan Đông là Trương Đạo Hổ, từng công tác nhiều năm tại Hải quan Đại Liên với các chức vụ: Chủ nhiệm cục Điều tra Hải quan Đại Liên, Trưởng phòng Thống kê Tổng hợp Hải quan, Trưởng phòng Thuế quan Hải quan. Đầu năm 2010, ông Trương Đạo Hổ đảm nhận chức Bí thư tổ Đảng Hải quan Đan Đông, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác của hải quan Đan Đông.
Nhà bình luận thời sự, Chu Hiểu Huy cho biết, Mã Hiểu Hồng là một trường hợp tiêu biểu cho sự cấu kết quan – thương thâm sâu khôn lường. Cùng thời điểm với việc Mã Hiểu Hồng bị điều tra, Phó chủ nhiệm thuộc Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh là Lý Phong cũng bị miễn chức, bị người ta nghi ngờ là có liên quan. Lý do là Lý Phong từng giữ các chức vụ như Trưởng phòng công an tỉnh Liêu Ninh, Bí thư Ban Chính pháp tỉnh.
Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, chính sách ngoại giao của Trung Quốc đối với Triều Tiên có phần xiết chặt hơn. Tháng 1 vừa qua, khi Bắc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư, Trung Quốc đã bỏ phiếu thuận cho đề nghị tăng cường phong tỏa Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Ngày 19/9 vừa qua, khi gặp Tổng thống Obama, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đồng ý tăng cường hợp tác về vấn đề Bắc Triều Tiên.
Bảo Minh
Xem thêm:

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: