Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Mục đích thật sự của Nga không kích tại Syria?


Thế giới / Tin tức 24h
Nga không kích tại Syria: Bắn vu vơ tạo thanh thế? 
(Tin tức 24h) - Theo CNN, việc Nga chọn thành phố Homs làm mục tiêu không kích đầu tiên tại Syria thực chất mang nhiều ẩn ý hơn vẻ bề ngoài là nhắm vào IS.
Theo phóng viên chuyên trách Lầu Năm Góc của CNN Barbara Starr, quân số Nhà nước Hồi giáo (IS) đóng tại đây thực chất không đáng kể, nhưng đáng nói là các lực lượng chống lại chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tập trung khá đông tại thành phố phía tây Syria này.
"Tại sao quân đội Nga lại không kích thành phố này, phải chăng họ muốn thể hiện ý đồ bảo trợ Bashar al-Assad? Đó là điều Lầu Năm Góc đang muốn làm rõ" - bà Starr phát biểu trên CNN chỉ vài phút sau khi có thông tin Nga mở màn cuộc không kích.
"Thật khó hiểu, quân Nga lại không đánh vào IS. Tôi sẽ để các bạn tự rút ra kết luận cho riêng mình" - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu khi được hỏi ông nhận định ra sao về việc Nga chọn thành phố Homs làm mục tiêu.
Trước những quan ngại của phương Tây về mục tiêu của chiến dịch không kích mà Moskva vừa triển khai tại Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ không phản đối chiến dịch không kích của Nga nhằm vào các mục tiêu IS hay Al Qaeda, tuy nhiên Washington lo ngại rằng các cuộc không kích này là nhằm bảo vệ chính quyền của Tổng thống Assad tại Syria.
Nga khong kich tai Syria: Ban vu vo tao thanh the?
Khói bốc lên từ một mục tiêu tại Homs bị Nga không kích. Ảnh: Twitter
Đại diện chính quyền của Tổng thống Obama cũng yêu cầu các cuộc tấn công của Nga không được ảnh hưởng tới chiến dịch chống IS mà Mỹ và liên quân đang tiến hành tại Syria. Ông khẳng định, liên quân cũng sẽ đẩy mạnh chiến dịch không kích nhằm vào IS hiện nay tại Syria và Iraq.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ không kích vào các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria theo kế hoạch, hỗ trợ sứ mệnh quốc tế nhằm làm suy yếu, tiêu diệt IS.
Theo ông Kirby thì phía Nga đã thông tin cho Mỹ kế hoạch không kích các mục tiêu IS và yêu cầu máy bay Mỹ nên tránh khỏi không phận của Syria.
Về phía Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết cuộc không kích đầu tiên của Nga tại Syria nhắm vào các trung tâm thông tin liên lạc, các kho vũ khí và lưu trữ thiết bị quân sự của IS.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng bác bỏ việc Nga nhắm vào lực lượng chống lại Assad chứ không phải IS trong chiến dịch không kích đầu tiên của mình.
"Chúng tôi đang hợp tác với quân đội chính phủ Syria và chỉ nhắm tới các căn cứ của IS" - ông Lavrov trả lời phỏng vấn báo chí bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ đang diễn ra tại New York.
Liên quan đến cuộc chiến chống IS, ngày 30/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của Nga tại Syria sẽ không được mở rộng sang Iraq và các máy bay Nga hiện không sử dụng không phận Iraq để tiến hành không kích bên trong lãnh thổ Syria.
Theo ông Peskov, Baghdad đã không yêu cầu Moskva tiến hành không kích IS trên lãnh thổ Iraq.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã tiến hành khoảng 20 chuyến bay trên vùng trời Syria và bắn trúng 8 mục tiêu IS. Theo bộ trên, các máy bay Nga đã phá hủy một sở chỉ huy của IS và các trung tâm chiến dịch trên vùng núi.
Các đợt không kích được tiến hành căn cứ vào các thông tin tình báo do quân đội Syria cung cấp. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay chiến đấu của nước này không ném bom xuống các khu dân cư và các vùng lân cận như phe đối lập Syria cáo buộc. Moskva cũng cho biết đã thông báo trước với NATO về kế hoạch này.

_______________
 Gia Hân

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: