Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Các trang web mang tên lãnh đạo rút bài "nhạy nhạy cổm" về việc tàu Mỹ tuần tra.


(An ninh Quốc phòng) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trưa nay đã lên tiếng về việc vừa qua, Mỹ đưa tàu đi qua khu vực một số cấu trúc địa lý thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trước đó, các quốc gia liên quan hay có lợi ích liên quan trên Biển Đông như Nhật Bản, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc…, đều đã lên tiếng phản ứng trước động thái này của Mỹ. Tuy nhiên Việt Nam chưa lên tiếng phản ứng ngay. Vì sao? 

Theo TS. Nguyễn Ngọc Trường – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và phát triển quan hệ quốc tế, việc Việt Nam chưa lên tiếng phản ứng ngay là vì: “Mỹ không ở cạnh sát Trung Quốc. Trong khi Việt Nam là nước có đường biên giới núi liền núi, sông liền sông thì phải có phát ngôn một cách thận trọng. Việc này Mỹ đã thông báo trước vài tuần rồi. Trung Quốc lên tiếng phản đối, còn Việt Nam im lặng. Im lặng tức là đồng ý. Mỹ là cường quốc, có sức mạnh và Mỹ có thể làm những chuyện đó. Việt Nam phải tính, phải dựa vào lý chí chứ không thể dựa vào tình cảm được”.
Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ. Ảnh AP
Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ. Ảnh AP
“Theo tôi, quan điểm chính thức của Việt Nam là rõ rồi. Việt Nam ủng hộ tự do hàng hải cũng như bất cứ hành động nào duy trì hòa bình, ổn định và nguyên trạng Biển Đông. Mỹ cũng nhiều lần tuyên bố rằng Mỹ sẽ hành động theo luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng đồng ý là phải hành động theo luật pháp quốc tế. Về cơ bản, quan điểm của Mỹ và Việt Nam là nhất trí với nhau. Chính quyền Mỹ hiểu lập trường của Việt Nam, vị trí địa chiến lược của Việt Nam là vô cùng khó, vô cùng tinh tế, chịu sức ép rất lớn, hàng ngày, hàng giờ của Trung Quốc, Việt Nam phải tính rất kỹ. Việt Nam tính toán một cách có trách nhiệm, chứ không phải là sợ Trung Quốc hay là không sợ Trung Quốc” – ông Trường chia sẻ thêm.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, các quốc gia cần đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an toàn tự do hàng hải ở khu vực dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Trước đó, các thông tin trên truyền thống quốc tế cho biết Nhà Trắng đã phê chuẩn kế hoạch của Hải quân Mỹ điều động một tàu chiến tuần tra gần các đảo mà TQ tôn tạo trái phép trên Biển Đông. Theo đó, tàu khu trục tên lửa USS Lassen đã vào trong khu vực biển 12 hải lý mà TQ ngang nhiên tuyên bố chủ quyền tại bãi Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của VN.
Tàu khu trục USS Lassen từng do Hạm trưởng người Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng chỉ huy từ năm 2009 – 2010. Tàu này từng tới thăm Đà Nẵng vào tháng 11/2009. Lần cuối cùng tàu hải quân Mỹ tiến vào khu vực phạm vi 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép ở Biển Đông là năm 2012.
Tuệ Nhiên
Theo: Webcache

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: