3 giờ nghẹt thở cứu ngư dân trước mũi tàu hải cảnh Trung Quốc
Thứ bảy, 24/10/2015, 12:00 (GMT+7)
(Biển Đảo) - “Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận ngư dân Việt Nam thì 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn SAR 412 không cho lại gần tàu cá”, Thuyền trưởng SAR 412 kể.
2 tàu hải cảnh Trung Quốc cản trở SAR 412 – Ảnh: Xuân Sơn
Tối 23.10, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) đưa tàu cá KH 96977 cùng 11 ngư dân của xã Ninh Thủy, H.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa về Đà Nẵng an toàn.
Trước đó, sáng 20.10, Đà Nẵng MRCC nhận được tin tàu cá KH 96977 do ông Phan Thành Kim thuyền trưởng kiêm chủ tàu bị hỏng máy từ 18 giờ ngày 19.10 khi đang hành nghề tại 16,19 độ vĩ bắc, 112,24 độ kinh đông, trong khu vực gần trung tâm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN.
Đà Nẵng MRCC phối hợp các cơ quan chức năng hướng dẫn 11 ngư dân sửa chữa nhưng đến tối 21.10, nỗ lực vẫn bất thành, trong khi thức ăn, nước ngọt cạn kiệt, xung quanh không có tàu hỗ trợ, tàu KH 96977 trôi tự do, tinh thần ngư dân hoảng loạn, cần ứng cứu khẩn cấp.
Tàu hải cảnh Trung Quốc vượt lên, tạt đầu SAR 412 – Ảnh: Xuân Sơn
Đà Nẵng MRCC điều SAR 412 xuất phát lúc 20 giờ 5 phút cùng ngày; đến 11 giờ ngày 22.10, tàu KH 96977 trôi về cách đảo Bông Bay 2 hải lý về phía nam, lúc này SAR 412 chỉ còn cách tàu bị nạn 0,5 hải lý thì bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 33102 và 35103 ngăn cản, không cho tàu SAR 412 tiếp cận ngư dân Việt Nam.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) đã phối hợp Cục Kiểm ngư, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) trao đổi qua đường dây nóng ngoại giao với Trung Quốc.
Xuồng cứu nạn SAR 412 tiếp cận tàu cá làm dây lai dắt, phía sau là tàu hải cảnh Trung Quốc – Ảnh: Xuân Sơn
Sau 3 giờ kiên quyết, lực lượng cứu nạn nước ta đã tiếp cận được tàu bị nạn, tiến hành chuyển ngư dân sang tàu SAR 412 để chăm sóc y tế và lai dắt tàu cá về bờ.
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể: Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận thì có 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn tàu SAR 412 không cho lại gần tàu cá. Tàu hải cảnh 35103 nhiều lần từ phía sau tăng tốc đột ngột vượt mạn phải và chặn đầu SAR 412, có lúc chỉ cách nhau 3-4 m, nếu SAR 412 không tỉnh táo giảm tốc độ thì chắc chắn xảy ra đâm va.
SAR 412 lai dắt KH 96977 về Đà Nẵng an toàn – Ảnh: Nguyễn Tú
“Chúng tôi biết là tàu hải cảnh Trung Quốc cố tình chạy như vậy để tàu SAR 412 dễ đâm va và quay phim lại để đổ lỗi cho tàu Việt Nam như chiêu bài từ thời giàn khoan Hải Dương 981, phía Trung Quốc liên tục yêu cầu chúng tôi rời khỏi khu vực này và cho rằng tàu cá ngư dân đã được giúp đỡ, nhưng sự thật là không có sự giúp đỡ nào cả, chúng tôi khẳng định kiên quyết với Trung Quốc là phải lai dắt tàu bị nạn về Việt Nam” – Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn nói.
Thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá Phan Thành Kim kể lại sự việc cho cơ quan chức năng – Ảnh: Nguyễn Tú
Trong khi đó, tàu cảnh sát biển 33102 của Trung Quốc đậu sát và kèm cặp tàu cá KH 96977. “Chúng tôi vừa trao đổi vừa vận động, sau 3 tiếng đồng hồ thì tiếp cận được ngư dân, trên đường kéo tàu bị nạn, tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục đeo bám, gây khó khăn cho SAR 412 đến 0 giờ ngày 23.10”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn kể lại.
Dìu ngư dân lên bờ – Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Việt Nam MRCC cho hay, vụ cứu thành công ngư dân nước ta ở Hoàng Sa trước sự ngăn cản của tàu Trung Quốc thể hiện sự kiên quyết của lực lượng cứu nạn nước ta, đảm bảo an toàn của 11 ngư dân Khánh Hòa. Bên cạnh đó, sự hiện diện của lực lượng cứu nạn nước ta ở Hoàng Sa còn để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo.
Theo Đà Nẵng MRCC, đây là lần thứ 4 trong năm 2015 Trung Quốc cản trở lực lượng cứu nạn Việt Nam ứng cứu tàu cá, ngư dân ở Hoàng Sa.
(Theo Thanh Niên)
(Biển Đảo) - “Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận ngư dân Việt Nam thì 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn SAR 412 không cho lại gần tàu cá”, Thuyền trưởng SAR 412 kể.
2 tàu hải cảnh Trung Quốc cản trở SAR 412 – Ảnh: Xuân Sơn
Tối 23.10, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) đưa tàu cá KH 96977 cùng 11 ngư dân của xã Ninh Thủy, H.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa về Đà Nẵng an toàn.
Trước đó, sáng 20.10, Đà Nẵng MRCC nhận được tin tàu cá KH 96977 do ông Phan Thành Kim thuyền trưởng kiêm chủ tàu bị hỏng máy từ 18 giờ ngày 19.10 khi đang hành nghề tại 16,19 độ vĩ bắc, 112,24 độ kinh đông, trong khu vực gần trung tâm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN.
Đà Nẵng MRCC phối hợp các cơ quan chức năng hướng dẫn 11 ngư dân sửa chữa nhưng đến tối 21.10, nỗ lực vẫn bất thành, trong khi thức ăn, nước ngọt cạn kiệt, xung quanh không có tàu hỗ trợ, tàu KH 96977 trôi tự do, tinh thần ngư dân hoảng loạn, cần ứng cứu khẩn cấp.
Tàu hải cảnh Trung Quốc vượt lên, tạt đầu SAR 412 – Ảnh: Xuân Sơn
Đà Nẵng MRCC điều SAR 412 xuất phát lúc 20 giờ 5 phút cùng ngày; đến 11 giờ ngày 22.10, tàu KH 96977 trôi về cách đảo Bông Bay 2 hải lý về phía nam, lúc này SAR 412 chỉ còn cách tàu bị nạn 0,5 hải lý thì bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 33102 và 35103 ngăn cản, không cho tàu SAR 412 tiếp cận ngư dân Việt Nam.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) đã phối hợp Cục Kiểm ngư, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) trao đổi qua đường dây nóng ngoại giao với Trung Quốc.
Xuồng cứu nạn SAR 412 tiếp cận tàu cá làm dây lai dắt, phía sau là tàu hải cảnh Trung Quốc – Ảnh: Xuân Sơn
Sau 3 giờ kiên quyết, lực lượng cứu nạn nước ta đã tiếp cận được tàu bị nạn, tiến hành chuyển ngư dân sang tàu SAR 412 để chăm sóc y tế và lai dắt tàu cá về bờ.
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể: Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận thì có 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn tàu SAR 412 không cho lại gần tàu cá. Tàu hải cảnh 35103 nhiều lần từ phía sau tăng tốc đột ngột vượt mạn phải và chặn đầu SAR 412, có lúc chỉ cách nhau 3-4 m, nếu SAR 412 không tỉnh táo giảm tốc độ thì chắc chắn xảy ra đâm va.
SAR 412 lai dắt KH 96977 về Đà Nẵng an toàn – Ảnh: Nguyễn Tú
“Chúng tôi biết là tàu hải cảnh Trung Quốc cố tình chạy như vậy để tàu SAR 412 dễ đâm va và quay phim lại để đổ lỗi cho tàu Việt Nam như chiêu bài từ thời giàn khoan Hải Dương 981, phía Trung Quốc liên tục yêu cầu chúng tôi rời khỏi khu vực này và cho rằng tàu cá ngư dân đã được giúp đỡ, nhưng sự thật là không có sự giúp đỡ nào cả, chúng tôi khẳng định kiên quyết với Trung Quốc là phải lai dắt tàu bị nạn về Việt Nam” – Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn nói.
Thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá Phan Thành Kim kể lại sự việc cho cơ quan chức năng – Ảnh: Nguyễn Tú
Trong khi đó, tàu cảnh sát biển 33102 của Trung Quốc đậu sát và kèm cặp tàu cá KH 96977. “Chúng tôi vừa trao đổi vừa vận động, sau 3 tiếng đồng hồ thì tiếp cận được ngư dân, trên đường kéo tàu bị nạn, tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục đeo bám, gây khó khăn cho SAR 412 đến 0 giờ ngày 23.10”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn kể lại.
Dìu ngư dân lên bờ – Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Việt Nam MRCC cho hay, vụ cứu thành công ngư dân nước ta ở Hoàng Sa trước sự ngăn cản của tàu Trung Quốc thể hiện sự kiên quyết của lực lượng cứu nạn nước ta, đảm bảo an toàn của 11 ngư dân Khánh Hòa. Bên cạnh đó, sự hiện diện của lực lượng cứu nạn nước ta ở Hoàng Sa còn để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo.
Theo Đà Nẵng MRCC, đây là lần thứ 4 trong năm 2015 Trung Quốc cản trở lực lượng cứu nạn Việt Nam ứng cứu tàu cá, ngư dân ở Hoàng Sa.
(Theo Thanh Niên)
Phần nhận xét hiển thị trên trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét