Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Bác HH khuyên Nguyễn An Đôn: "CÁI AO TÙ VÀ CON CÁ, nếu coi cái ao đã bị bẩn nhưng con cá có bơi trong đó đó không hay nhảy lên bờ để kiến tha? phải bơi và thích nghi tuy nhiên không bẩn theo nước ao, trong lòng con cá ấy và chính con cá ấy có trách nhiệm làm cho cái ao trong hơn, sạch hơn để bơi và con cháu của con cá ấy bơi" Mềnh thấy quá khó! Cá làm sao làm trong được ao khi môi trường ngày càng tệ? Nếu không nhảy lên bờ cho kiến ăn, cá cũng còn duy nhất một nước là chết sặc trong cái ao đó mà thôi. Ngoại trừ ao vỡ cá có cơ hội thoát được ra sông ra bể. Có phải vậy không bác LS đáng kính?


Hướng Hoàng đã chia sẻ bài viết của LS Võ An Đôn.

VÀI LỜI VỚI EM VÕ AN ĐÔN (LUẬT SƯ):
Là đồng nghiệp dù chưa 1 lần gặp nhau nhưng mới hôm qua thôi khi nghĩ về em anh vẫn còn nhiều sự tin yêu và mến phục qua 1 số việc nghề em đã làm và sự đánh giá của chính các đồng nghiệp. Hôm nay chưa hiểu vì lý do, động cơ hay mục đích nào em đã viết lên những dòng " Không sai ít Không đúng nhiều" này để nó tổn thương nhiều luật sư chân chính.
Cái mà anh đã buồn nay còn buồn hơn không phải em nói ra hiện trạng đâu mà nó là quá nửa là không đúng. Em là một luật sư trẻ, có nhận thức, nhiệt huyệt và có hoài bão, vậy mục đích của em là gì? Một xã hội dân chủ công bằng? em nên nhớ trong 90 triệu đồng bào ta thì gần hết thảy số ấy đang mong muốn xã hội này đạt được, không phải một mình em đấu tranh mà có cả nhiều chục triệu người đã và đang đấu tranh, thậm chí đổ cả xương máu, nhưng anh không cho phép em đánh đồng, đổ đống về 1 sự việc mặt trái là chạy án. Tuổi nghề của e còn quá ít và từng trải của em chưa nhiều, vụ án 5 công an nhục hình ở Phú Yên mà e tham gia cũng chút là một trong hàng trăm vụ án anh đã làm và là một trong Hàng triệu vụ án các luật sư đàn anh đã thực hiện, vậy thì có gì là to tát đâu? Điều cần làm là không phải say sưa mãi với chiến thắng mà hãy tổng kết nó Thành Lý luận, thành kỹ năng em ạ để mình đọc và cho các thế hệ luật sư về sau đọc, như vậy sẽ hay hơn, có ích hơn và nhân văn hơn.
Em hãy nên nhớ rằng có hàng ngàn luật sư chân chính hằng ngày tư vấn cho các khách hàng nước ngoài hoặc trên nhiều lĩnh vực khác như tài chính, ngân hàng, sở hữu trí tuệ chứ đâu có phải luật sư nào cũng làm tố tụng để chạy án, và xe hơi, nhà lầu là do bằng đúng trí tuệ của các luật sư đó, hơn nữa đã có nhiều thế hệ luật sư dấn thân, hy sinh cho lẽ phải và công bằng, tư vấn cho người nghèo, diện chính sách đâu có phải chỉ có chạy án.
Theo anh cách mà e cố gắng và nên làm là cũng có những vụ án với người có điều kiện tốt thì ta lấy phí cao hơn để có điều kiện giúp cho những người nghèo như a đã và đang làm thì đúng đắn hơn với chức năng nghề nghiệp. E nên nhớ rằng cảm giác đối với vụ án miễn phí của a và nhiều LS khác không khác với cảm giác e đã làm cho bà con ở quê, có khác là ở tầm khác.
Hơn em gần chục tuổi, bản thân anh đã lao ra chiến trường Cawmpuchia, phục vụ cho biển đảo Trường Sa những năm sống gió Chữ Thập Gạc Ma, được học hành và hành nghề luật sư hơn chục năm nay anh chắt chiu nghề, coi nghề là cuộc sống cùng chung tay thu don cái môi trường xã hội này cho sạch đẹp..
Đối với Đảng và nhà nước này, chúng ta là đội ngũ trí thức cần phai có quan điểm chính trị rõ ràng, không nên hùa theo những người bại trận, bất mãn khoét sâu vào tình đoàn kết của dân tộc. Đảng và NN như thế nào? Theo anh đường lối và mục tiêu là đúng đắn tuy nhiên lũ sâu mọt thực hiện thì đã và đang có quá nhiều cái sai trái hệ lụy đến đồng bào và cả nghề của chúng ta. Chúng ta phải đấu tranh trực diện vào nó.
Sự vơ đũa cả lắm của e sai rồi, Võ An Đôn còn hành nghề luật sư hãy xin lỗi các đồng nghiệp, các anh, các bác một câu đi và cần lắm sự rút kinh nghiệm, cẩn thận trong nghề nói. Đặc biệt với các luật sư chân chính! vì câu chuyện em nêu ra đây có phải ai cũng hiểu đâu, hay chỉ là trò cười cho những người ít hiểu biết về nghề.
Đây là câu chuyện về : CÁI AO TÙ VÀ CON CÁ, nếu coi cái ao đã bị bẩn nhưng con cá có bơi trong đó đó không hay nhảy lên bờ để kiến tha? phải bơi và thích nghi tuy nhiên không bẩn theo nước ao, trong lòng con cá ấy và chính con cá ấy có trách nhiệm làm cho cái ao trong hơn, sạch hơn để bơi và con cháu của con cá ấy bơi"
A nói với em rằng: luật sư cả nước và Liên đoàn luật sư Việt Nam đã ủng hộ em trong vụ việc cơ quan Nội chính Phú Yên và Khánh hoà yêu cầu xử Lý em nhưng trong vụ việc này sẽ ngược lại và chắc chắn Liên Đoan luật sư Việt Nam sẽ phải vào cuộc để bảo vệ môi trường hành nghề cho những luật sư chân chính.
Hãy nghĩ lại và xin lỗi nghề đi em Võ An Đôn!
LS Võ An Đôn
TẠI SAO TÔI KHÔNG CHẠY ÁN ĐỂ LÀM GIÀU ?
Nghề luật sư là nghề hái ra tiền ở Việt Nam hiện nay, mỗi tháng mỗi luật sư nhận trung bình từ 3 vụ đến 10 vụ án; nếu là luật sư chân chính thì nhận vài triệu đồng mỗi vụ, còn luật sư chạy án thì nhận từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi vụ. Nhiều luật sư chạy án giàu lên nhanh chóng, họ mua nhà lầu ở nhiều nơi và tậu xe hơi đắt tiền.
Tôi chỉ là luật sư bào chữa cho người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 18 tuổi phạm tội, phụ nữ mang thai và người tàn tật. Những vụ án thuộc diện này tôi nhận bào chữa hoàn toàn miễn phí nhưng được Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước hỗ trợ từ một triệu đến hai triệu đồng mỗi vụ, chi phí này chỉ đủ đổ xăng, ăn sáng. Ngoài việc làm luật sư bào chữa tại tòa án, tôi còn phải làm ruộng, cuốc đất trồng rau, nuôi bò để cải thiện cuộc sống.
Sau khi liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án thành phố Tuy Hòa kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của tôi, nhưng bất thành vì vấp phải sự phản đối từ dư luận cả nước. Sau đó, họ tung tin đồn “Tôi sắp bị bắt về tội phản động” làm cho nhân dân trong vùng không ai dám đến nhờ tôi bào chữa.
Nhiều người nói với tôi rằng “Làm luật sư ai cũng giàu sang phú quý còn anh thì nghèo hoài; hơi đâu mà lo chuyện xã hội để tự làm khổ thân; sao anh không chạy án làm giàu như những luật sư khác…”
Làm người ai cũng muốn mình giàu sang phú quý, tôi cũng muốn có nhà lầu, xe hơi nhưng làm giàu bằng cách chạy án bất chính, lấy tiền từ sự đau khổ của người khác làm giàu cho bản thân và gia đình mình thì không nên. Bản thân tôi không bao giờ thấy hạnh phúc khi mình đi xe hơi tiền tỷ mà xung quanh mình còn rất nhiều người dân nghèo lam lũ, làm cơ cực cả đời không đủ ăn.
Nhiều gia đình nông dân quê tôi khi có việc liên quan đến kiện tụng hoặc có người thân trong gia đình lâm vào cảnh lao tù thì họ chạy vạy khắp nơi mượn tiền hoặc buộc phải bán con bò, sào ruộng là tài sản duy nhất của mỗi gia đình nhà nông để lo tiền chạy án, mong sao cho mình thắng kiện hoặc người thân của mình khỏi lâm vào chốn lao tù.
Than ôi, muốn làm một người tốt, một người sống có lương tâm trong cái xã hội này thật là khốn khổ !

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: