Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Vua chúa còn có khi nhầm, Ti hi cũng bé cái lầm có sao?

VTV "đọc nhầm" vua triều Nguyễn với vua nhà Thanh 

19/05/2015 20:10 GMT+7
TTO - Tên của vua Thiệu Trị, triều Nguyễn lại bị VTV đọc nhầm thành Thuận Trị, một vị vua nhà Thanh (Trung Quốc).

Đi kèm những hình ảnh về điện Long An là phần thuyết minh: “Điện Long An 
do vua Thuận Trị xây dựng…” - Ảnh chụp màn hình

Chương trình Câu chuyện văn hóa: thơ văn trên hệ thống di tích cố đô Huế - Con đường trở thành di sản thế giới, phát sóng trên VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam ngày 16-5 đã mắc sai sót khi đọc tên của vua Thiệu Trị thành Thuận Trị - tên của một vị vua nhà Thanh - Trung Quốc

Khi giới thiệu về một tư liệu vô cùng độc đáo đang được lưu giữ trong lòng của di sản văn hóa thế giới, ở phút thứ 2, chương trình phát hình ảnh điện Long An, nơi trưng bày của Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế thuộc quần thể di tích cố đô Huế, kèm theo lời thuyết minh:

“Điện Long An, thuộc quần thể kiến trúc cung Bảo Định, được Thuận Trị - một trong những hoàng đế nổi tiếng về thơ văn cho xây dựng năm 1845. Đây cũng là công trình còn lưu lại nhiều tác phẩm thơ văn đặc sắc nhất, trong đó có hai bài thơ Vũ trung sơn thủy và Phước Viên văn hội lương dạ mạn ngâm...”.

Nhà nghiên cứu văn hóa Huế Phan Thuận An khi nghe thông tin này, đã không khỏi giật mình: “Vua Thiệu Trị là vua thứ ba của nhà Nguyễn, sau vua Gia Long, vua Minh Mạng, là người cho xây cung Bảo Định vào năm 1845; còn vua Thuận Trị là vua nhà Thanh (Trung Quốc). Đây là sai lầm quá lớn”.

V.V.Tuân
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: