Tại khu trung tâm của thung lũng Silicon, khách bộ hành dường như không để ý tới một chiếc Lexux trắng chạy từ tốn, dừng lại trước đèn xanh để đợi khách qua đường. Khác biệt duy nhất : Đây là chiếc xe tự động không người lái do Google thử nghiệm.
Xe hơi tự động của Google được trang bị trên trần một chiếc radar với các tia laser để thu nhận thông tin từ toàn bộ khu vực xung quanh. Một camera được đặt phía trước. Toàn bộ các dữ liệu này được các máy tính trên xe xử lý với tốc độ « siêu nhân » để đưa ra các quyết định hành động tương tự như một tài xế lão luyện.
Chiếc xe được nối mạng internet. Một thành viên của ê kíp thực nghiệm của Google bằng máy tính quan sát toàn bộ những gì mà chiếc « xe hơi » quan sát thấy. Một thành viên khác, ngồi ở ghế khách đi xe, sẵn sàng can thiệp, nếu cần thiết.
Dự án xe hơi tự động của Google đã bước sang năm thực nghiệm thứ sáu. Nhiều trở ngại lớn về kỹ thuật đã được vượt qua, cho phép xe tự động có thể chạy trên đường phố đông đúc. Hệ điều hành tin học của xe hơi được cải thiện cho phép xe dự đoán được cả các phản ứng của các tài xế xe khác.
Điều hiển nhiên là xe hơi tự động của Google chỉ có thể hoạt động tại những nơi mà Google được trang bị các bản đồ số hóa chi tiết, để dự báo mọi tình huống có thể xảy ra.
Trong tương lai, thay vì lái xe hơi, các khách hàng tương lai của Google có thể thuê chiếc xe họ cần, để đi bất cứ đâu mình muốn mà không cần đụng đến tay lái. Người điều khiển xe có thể gọi điện thoại thoải mái, hay làm việc riêng trên xe.
Theo một số nghiên cứu, sai lầm do tài xế chiếm đến khoảng 90% nguyên nhân tử vong do các tai nạn xe cộ. Sự ra đời của các ô tô tự động có độ tin cậy cao có thể mang lại hy vọng giảm đáng kể số tai nạn trên đường. Hoa Kỳ đã cho phép ô tô không người lái chạy thử tại bốn tiểu bang.
Đồng sáng lập Google, Sergey Brin, người chủ trì dự án này, hy vọng xe hơi không người lái sẽ được đưa ra thị trường trong chừng bốn năm nữa. Hiện tại giá của một chiếc xe hơi tự động của Google là khoảng 150.000 đô la. Dự án của Google sử dụng chủ yếu Toyota Prius trong các thực nghiệm.
Hiện tại, nhiều hãng xe như Ford, Nissan, Toyota hay Volvo đang chạy đua để thương mại hóa xe hơi tự động. Trong một tuyên bố cuối năm ngoái, Toyota hy vọng năm 2015 sản phẩm này sẽ được bán ra thị trường.
Pháp : Xe buýt nhỏ không người lái đầu tiên bán ra thị trường
Trong khi nhiều hãng đầu tư vào xe hơi không người lái, thì đầu năm nay, một công ty Pháp đã tung ra một xe buýt nhỏ không người lái. Theo l’Express, đây là xe tự động đầu tiên được bán ra thị trường.
Chiếc xe chạy điện mang tên Navia, chở được 8 người, với vận tốc tối đa 45 km/giờ, do công ty Induct sản xuất.
Induct là một doanh nghiệp có 38 nhân viên, được thành lập năm 2004, có trụ sở tại ngoại ô Paris.
Hiện tại Navia đã được bán cho các khách hàng Thụy Sĩ, Singapore, Anh Quốc, Hoa Kỳ… Navia không người lái nhận được giấy phép chạy thử trên khắp nước Pháp, với điều kiện được địa phương chấp nhận.
Xe hơi tự động của Google được trang bị trên trần một chiếc radar với các tia laser để thu nhận thông tin từ toàn bộ khu vực xung quanh. Một camera được đặt phía trước. Toàn bộ các dữ liệu này được các máy tính trên xe xử lý với tốc độ « siêu nhân » để đưa ra các quyết định hành động tương tự như một tài xế lão luyện.
Chiếc xe được nối mạng internet. Một thành viên của ê kíp thực nghiệm của Google bằng máy tính quan sát toàn bộ những gì mà chiếc « xe hơi » quan sát thấy. Một thành viên khác, ngồi ở ghế khách đi xe, sẵn sàng can thiệp, nếu cần thiết.
Dự án xe hơi tự động của Google đã bước sang năm thực nghiệm thứ sáu. Nhiều trở ngại lớn về kỹ thuật đã được vượt qua, cho phép xe tự động có thể chạy trên đường phố đông đúc. Hệ điều hành tin học của xe hơi được cải thiện cho phép xe dự đoán được cả các phản ứng của các tài xế xe khác.
Điều hiển nhiên là xe hơi tự động của Google chỉ có thể hoạt động tại những nơi mà Google được trang bị các bản đồ số hóa chi tiết, để dự báo mọi tình huống có thể xảy ra.
Trong tương lai, thay vì lái xe hơi, các khách hàng tương lai của Google có thể thuê chiếc xe họ cần, để đi bất cứ đâu mình muốn mà không cần đụng đến tay lái. Người điều khiển xe có thể gọi điện thoại thoải mái, hay làm việc riêng trên xe.
Theo một số nghiên cứu, sai lầm do tài xế chiếm đến khoảng 90% nguyên nhân tử vong do các tai nạn xe cộ. Sự ra đời của các ô tô tự động có độ tin cậy cao có thể mang lại hy vọng giảm đáng kể số tai nạn trên đường. Hoa Kỳ đã cho phép ô tô không người lái chạy thử tại bốn tiểu bang.
Đồng sáng lập Google, Sergey Brin, người chủ trì dự án này, hy vọng xe hơi không người lái sẽ được đưa ra thị trường trong chừng bốn năm nữa. Hiện tại giá của một chiếc xe hơi tự động của Google là khoảng 150.000 đô la. Dự án của Google sử dụng chủ yếu Toyota Prius trong các thực nghiệm.
Hiện tại, nhiều hãng xe như Ford, Nissan, Toyota hay Volvo đang chạy đua để thương mại hóa xe hơi tự động. Trong một tuyên bố cuối năm ngoái, Toyota hy vọng năm 2015 sản phẩm này sẽ được bán ra thị trường.
Pháp : Xe buýt nhỏ không người lái đầu tiên bán ra thị trường
Trong khi nhiều hãng đầu tư vào xe hơi không người lái, thì đầu năm nay, một công ty Pháp đã tung ra một xe buýt nhỏ không người lái. Theo l’Express, đây là xe tự động đầu tiên được bán ra thị trường.
Chiếc xe chạy điện mang tên Navia, chở được 8 người, với vận tốc tối đa 45 km/giờ, do công ty Induct sản xuất.
Induct là một doanh nghiệp có 38 nhân viên, được thành lập năm 2004, có trụ sở tại ngoại ô Paris.
Hiện tại Navia đã được bán cho các khách hàng Thụy Sĩ, Singapore, Anh Quốc, Hoa Kỳ… Navia không người lái nhận được giấy phép chạy thử trên khắp nước Pháp, với điều kiện được địa phương chấp nhận.
Phần nhận xét hiển thị trên trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét