Điểm niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam chỉ đứng ở mốc 98 điểm, cao hơn 1 điểm so với trung bình toàn thế giới.
Ảnh minh họa.
L.P15:59 23/07/2014
Theo khảo sát mới đây của tổ chức nghiên cứu Nielsen tại 60 quốc gia, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam bi quan vào bậc nhất khu vực.
Khảo sát đánh giá tâm lý tiêu dùng bằng nhiều yếu tố như viễn cảnh công việc, tài chính cá nhân và kế hoạch chi tiêu.
Những quốc gia có điểm số trên 100 được cho là lạc quan, với Ấn Độ là quốc gia lạc quan nhất tại 128 điểm.
Nguồn: Nielsen Global
Hai nước Đông Nam Á khác có chỉ số cao thứ nhì và ba là - Indonesia tại 123 điểm và Philippines tại 120.
Những nước/vùng lãnh thổ như Trung Quốc (111), Hong Kong (103) và Thái Lan (105) cũng có người dân tiêu dùng được đánh giá là lạc quan.
Nguồn: Nielsen Global
Đáng chú ý, người tiêu dùng hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc cực kỳ thiếu lạc quan vào tương lai, với lần lượt 73 và 53 điểm.
Tại Mỹ - thị trường chủ chốt của nhiều công ty châu Á - niềm tin người tiêu dùng đã lấy lại phong độ sau loạt báo cáo việc làm được cải thiện gần đây. Điểm của Mỹ trong quý II/2014 đạt 104.
Tuy nhiên, tình hình có vẻ ảm đạm tại châu Âu, khu vực vẫn chịu tác động của cuộc khủng hoảng năm 2013 với điểm trung bình khối đạt 77, thấp hơn 20 điểm so với trung bình toàn thế giới.
Đức được xem là ngoại lệ tại 96 điểm, nhờ tâm lý người dân phần nào phấn chấn nhờ chức vô địch World Cup.
Tại Ấn Độ, niềm tin người tiêu dùng leo dốc nhanh chóng từ đáy trong quý III/2013, nhờ đợt bầu cử chọn ra một chính phủ ổn định hơn gần đây, điều được kỳ vọng sẽ mang tới những chính sách có lợi cho môi trường kinh doanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét