Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

bỗng dưng bị chửi

Việt Nguyễn

Giáo sư được cả thế giới biết đến bỗng dưng bị chửi 1
GS Việt Hưng thất vọng với những gì phải chứng kiến sau buổi sáng 28/7.
Nghe chửi vẫn bình thản
Hôm 17/5, PV Báo GĐ&XH chứng kiến GS.TSKH, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Việt Hưng nhận giải cao nhất của Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2014 lần đầu tiên được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. GS Việt Hưng, từng được Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Ba, được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trao danh hiệu cao quý với công trình toán học “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson – Mùi xem như các Moodun trên đại số Steenrod”. Công trình dài 40 trang đăng trên tạp chí toán học hàng đầu thế giới – Mathematische Annalen. Người lên trao vào tay ông bó hoa tươi thắm là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Lúc đó, phía dưới là hàng trăm các nhà khoa học, tri thức trẻ, nhìn ông và những giáo sư, tiến sĩ hàng đầu của đất nước với ánh mắt nể trọng. Giới khoa học trong nước không ai không biết đến ông. Tên tuổi ông gắn liền với những cuốn sách Toán nổi tiếng như “Đại số Đại cương”, “Đại số Tuyến tính” – được xem là thuộc số những giáo trình tốt nhất Việt Nam. Ông còn là Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ quốc tế của Hội Toán học Việt Nam, Ủy viên Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Ủy viên Hội đồng khoa học ngành Toán của Quỹ NAFOSTED…
Thế nhưng, hôm 28/7, PV Báo GĐ&XH gặp lại ông trước cổng nhà riêng tại số 23 ngách 72/125 Quan Nhân (phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội). Trước mặt nhà ông là một dự án “treo” suốt từ 10 năm trước, nay mới được chủ đầu tư “rục rịch” triển khai. Con ngõ rộng qua nhà ông và 11 căn nhà khác đang bị dựng một tấm rào sắt giữa lối đi. Người dân ùa ra phản đối kịch liệt. Quan chức cấp phường, công an, dân phòng và cả người của chủ đầu tư dự án… có mặt đủ cả, dù đây không phải buổi cưỡng chế.
Lúc này, ông đang bị một người đàn ông không rõ từ đâu tới chửi bới thậm tệ bằng những ngôn ngữ thô tục nhất có thể. Nguyên do là những người có mặt tại đó quay lại những hình ảnh bất thường của những người lạ mặt không rõ được ai “nhờ” đến. Những người bị quay lại cứ nghĩ do ông nên mới có chuyện người đàn ông lạ mặt chửi bới, lăng mạ ông vô lối. Dĩ nhiên, vị giáo sư không nói gì mà loay hoay tìm gặp một người thực sự có trách nhiệm ở hiện trường, loay hoay lo cho một người học trò vừa bị đám người lạ mặt quật ngã, hành hung. Những học trò tới giúp ông đều là tiến sĩ giảng dạy ở các trường đại học trong nước, có người dạy ở nước ngoài.
Không khí căng thẳng và lộn xộn. Trái với hình ảnh comple, cà vạt lên bục nhận hoa hơn 2 tháng trước, hôm nay ông nhễ nhại trong chiếc áo phông xám, đứng cùng với vài người dân. Nhưng ông vẫn giữ được khuôn mặt bình thản, kể cả khi bị chửi rủa bằng những ngôn từ bẩn thỉu.
Bất ngờ bị “quây rào sắt”?!
Giáo sư được cả thế giới biết đến bỗng dưng bị chửi 2
Hàng rào mới” của dự án dí sát nhà dân, chiếm gần hết đường dân sinh. Ảnh: Việt Nguyễn
Dự án “treo” cả chục năm nói trên đã từng được Báo GĐ&XH đề cập trong bài viết “Giáo sư Toán tố cách “chữa” cao ốc siêu mỏng” hồi tháng 6/2012. Và từ đó đến giờ, ô đất 4.6 đường Lê Văn Lương trước nhà GS Việt Hưng và nhiều hộ dân ở ngách 72/125 vẫn um tùm cỏ mọc, vẫn những tấm rào đã rách nát, vài cỗ máy phía trong công trường chỏng chơ, hoen rỉ. Điều khác biệt là, ngày 28/7 năm nay, chủ đầu tư được “hỗ trợ” để dịch tấm rào sắt bảo vệ công trường ấy ra giữa lối đi của các hộ dân. Và như đã thông tin từ 2 năm trước, chuyện ranh giới dự án với khu dân cư đã gây bức xúc lớn khi người dân bỗng nhiên mất lối đi, mất cả nhiều mét đất sổ đỏ khi “bỗng nhiên” công trình được phê duyệt từ 7,5 tầng vọt lên 16 tầng!
Trả lời PV Báo GĐ&XH, ông Hoàng Trung Thành – Chủ tịch UBND phường Nhân Chính có mặt tại hiện trường thừa nhận: “Đây không phải buổi cưỡng chế. Chính quyền được nhờ hỗ trợ để tránh tình trạng người dân mất trật tự an ninh xã hội”. Và để “hỗ trợ” đắc lực cho buổi không phải cưỡng chế đó, chính quyền phường này đã huy động rất nhiều công an, dân phòng, dù người dân không có biểu hiện gì bất thường ngoài việc đòi làm việc với đại diện chính quyền hoặc chủ đầu tư mà không được. Trong khi đó, một số đối tượng lạ mặt không rõ từ đâu đến liên tục xen ngang câu chuyện, thậm chí chửi bới, đe dọa một số người dân và bản thân vị giáo sư Toán học. Có kẻ lạ mặt lăm lăm máy ảnh chĩa về người dân và luôn miệng lớn tiếng dù không có vai trò gì ở hiện trường.
GS Việt Hưng và một số người lớn tuổi cố lảng tránh đám người lạ để tìm được ông Hoàng Trung Thành. Tuy nhiên, ông Chủ tịch phường Nhân Chính từ chối trả lời và đề nghị ra trụ sở làm việc. Trong khi đó, GS Việt Hưng cho biết, đến tối 27/7 ông mới nhận được thông báo qua điện thoại về việc chủ đầu tư sẽ đến quây hàng rào tôn sắt vào 9h sáng 28/7, còn các hộ dân đều không có thông báo gì, dù bằng văn bản hay điện thoại.
Ngôi nhà vị giáo sư ở, nếu bị giải phóng mặt bằng, sẽ mất một phần của mảng sân phía trước. Do đó, ông và các hộ dân không đặt nặng chuyện bồi thường. Điều họ lo sợ là dự án sẽ nuốt gọn đường dân sinh và đe dọa an toàn khi họ phải ở sát sạt một công trình xây dựng cao tới 16 tầng.
Tại sao một công trình ban đầu chỉ được phê duyệt cao 7,5 tầng, sau đó lại được điều chỉnh lên 16 tầng khiến “khoảng lùi xây dựng” phải thay đổi, lấn vào đất của dân? Tại sao một dự án tới 10 năm vẫn cỏ mọc um tùm mà UBND TP Hà Nội vẫn không “hỏi thăm”? …
Báo GĐ&XH sẽ tiếp tục thông tin những vấn đề này.
“Ở tuổi của tôi, với những gì tôi có, với danh dự của một nhà khoa học và các mối quan hệ, những chuyện này thật không đáng. Nhưng chúng ta không thể bàng quan với những chuyện bất thường, với cái sai của người khác(…). Toàn bộ người dân liên quan đến dự án đều không chấp nhận việc bị thu hồi đất để người ta “chữa cháy” cho chuyện công trình từ 7,5 tầng cao lên 16 tầng. Chúng tôi sẽ cân nhắc một vụ kiện hành chính”
GS TSKH nguyễn Hữu Việt Hưng
————————
Nguồn: GĐ.net.vn

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: