Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Trung Quốc có thể dạy Việt Nam bài học gì?


image


Thường khi phát động chiến tranh người ta phải tuyên bố lý do, dù đó có thể là lý do ngụy tạo. Lý do chính đáng nhất là tự vệ: tôi tấn công anh vì anh tấn công tôi, hoặc ít nhất là đe dọa sự an toàn của tôi. Thế nhưng khi đánh Việt Nam năm 1979, Trung Quốc chẳng buồn tuyên bố lý do với Việt Nam. Họ nói, đánh vì muốn “dạy cho Việt Nam một bài học”. Thật là một sự lạ đời nhất thế giới. Người ta đã không có nhu cầu xin học lại cứ nhè ra, bắt phải học là sao?
35 năm nay, có vẻ thấy Việt Nam vẫn chưa chăm học, nên Trung Quốc thỉnh thoảng lại nhắc nhở. Khốn nỗi, Trung Quốc muốn Việt Nam học, nhưng lại chưa bao giờ nói rõ Việt Nam cần học cái gì. Cái gì Trung Quốc làm thì Việt Nam đã mau mắn làm theo cả rồi.  Cứ nhìn khắp thế giới, Trung Quốc khó tìm đâu ra học trò nào cần mẫn hơn Việt Nam. Vậy mà TQ vẫn còn chưa thấy hài lòng là sao?
Hiện Trung Quốc đã đặt giàn khoan 981 ngay trong lãnh hải Việt Nam. Báo chí TQ cũng tuyên bố “dạy cho Việt Nam một bài học”. Sao cứ muốn dạy hoài vậy? Học thế chưa đủ sao? Lại bắt học gì nữa đây?
Đến lúc Việt Nam nên rút ra bài học thực sự: Làm anh học trò chăm chỉ thì mãi vẫn chỉ là anh học trò thôi. Đến lúc phải lớn lên, tự lập đi, nghĩ ra cái gì mới đi, đừng cứ lẽo đẽo theo đuôi người ta, chẳng bao giờ được người ta tôn trọng đâu! Nhất là lại gặp phải thằng thầy vốn chẳng tử tế, tốt đẹp gì. Phải biết sửa mình, tự mình trở nên sạch sẽ, cao thượng và tìm những người đàng hoàng mà kết bạn. Đấy có lẽ là bài học duy nhất mà Trung Quốc có thể dạy cho Việt Nam lúc này.
Đinh Ba Anh
(Facebook)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: