Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Chưa thủng mấy..


THỦ TƯỚNG, ĐẠI TƯỚNG VÀ BẦU KIÊN
Cái nắng tháng Sáu thật là kinh điển kèm theo những trân mưa giông đổ cây chết người, nhưng hot nhất trên các diễn đàn mạng có lẽ vẫn là ba người đàn ông quyền lực của đất nước:
1. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên được triêu triêu người dân Việt nam ủng hộ với một tuyên bố tuyệt vời:
"Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó"
Thế mới biết dân mình độ lượng, chỉ cần Chính phủ nói lên được ý nguyện của đông đảo quần chúng nhân dân là họ sẵn sàng quên đi mọi chuyện X, Y, Z nào đó kề vai cùng với chính quyền trong những giờ phút khó khăn của đất nước. Thủ tướng đã đẹp lên rất nhiều trong mắt tôi và hàng triệu người Việt nam.
2. Đại tướng Phùng Quang Thanh với bài diễn văn với các quan điểm khen chê trái chiều.
" Chúng tôi nhận thức rõ, đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng. Việt Nam nhất quán chủ trương kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở Luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC); Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc; và Thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt -Trung, giữ gìn hòa bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giữ ổn định chính trị để tập trung phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân và giữ gìn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt-Trung, thông qua con đường đối thoại ở nhiều cấp, nhiều ngành với Trung Quốc để làm giảm căng thẳng hiện nay"
Nhiều người cho rằng một bài phát biểu như thế này là hèn là vẫn còn ảo tưởng về một mối quan hệ " 16 chữ vàng đểu" nhưng mình ủng hộ Đại tướng. Đất nước ta đã phải trả những giá quá đắt cho các cuộc chiến tranh vì thế ai cũng nâng niu giá trị của hoà bình. Và mình thích quan điểm của nhà văn Chu Lai như thế này
" Và cũng thử hỏi có quốc gia nào như Việt Nam, người láng giềng cậy to cậy khỏe bỗng một ngày mang đồ đạc, gậy gộc, tàu bè đến nằm chình ình ngay trong sân nhà mình rồi la hét, rồi phá quấy, đâm cái này, chọc cái kia mà vì đại cuộc, vì những điều xa xôi , ta vẫn cố giữ hòa khí , vẫn ngậm bồ hòn làm ngọt thay vì theo lệ thường xưa nay, một hành vi trắng trợn như thế ắt sẽ phải trả giá ngay.
Một sự nhún nhường đáng thán phục. Một năng lực ôn hòa chỉ có ở một dân tộc có nền văn hóa vượt trội ....
Và tôi, một người lính, một người cầm bút, tôi tán thành cách hành xử của đất nước tôi, của nhân dân tôi, trong thời gian nhạy cảm và không kém hiểm nghèo vừa qua, song nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, chắc chắn tôi cũng sẽ có mặt cùng với đồng đội tôi, nhân dân tôi ở những điểm đòi hỏi chí quả cảm và lòng tự trọng nhất.
Nhân dân việt Nam, dân tộc việt Nam đã quá thấu hiểu cái giá vô cùng đắt phải trả cho một cuộc chiến nhưng không phải vì cái đắt đó mà cúi đầu cho kẻ khác làm nhục. Điều đó còn đắt hơn. 90 triệu dân Việt chắc cùng đồng lòng như thế. Và cũng đã từng đồng lòng như thế trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang, hiển hách,./."
3. Bầu Kiên. Phải nói rằng đối với lịch sử ngành tư pháp Việt nam đây là lần đầu tiên bị cáo được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ thậm chí tung hô, người bị lừa đảo chối ngoay ngoảy rằng "anh Kiên làm sao mà lừa được tôi". Các Ngân hàng được cho là bị thiệt hại cũng không đồng ý với kết luận của toà án. Người đàn ông trong bức ảnh với thái độ an nhiên tự tại đối mặt với cái án " bỏ túi" 30 năm tù đã làm điên đảo các mặt báo và diễn đàn.
Hôm trước bạn TP Nhân sự chỗ mình bảo dạo này em thấy yêu anh Dũng hơn một chút và quý bầu Kiên, mình bật cười, có lẽ đó cũng là cảm giác của chính mình. Mình không làm trong ngành Ngân hàng nên không thể kết luận bầu Kiên có tội hay không có tội nhưng theo dõi phiên toà thì rõ ràng bị cáo ở trên thế áp đảo, VKS không đủ chứng cứ buộc tội nhưng vẫn kết một cái án 30 năm tù, đến nỗi nhà thơ nhà báo Hoàng Tám Bùi phải thốt lên rằng đó là sự " hiếp dâm" pháp luật. Ngày mai sẽ là ngày tuyên án của bầu Kiên không biết VSK có đủ dũng cảm để cầm cán cân công lý cho chắc hay vẫn cứ " tao không chứng minh được mày có tội nhưng tao bảo mày có tội là mày phải có tội"
Với mình dù kết án như thế nào nhưng bầu Kiên đã thắng trên phiên toà này, nó giống như một cái tát vào nền tư pháp mà sự áp đặt đã trở thành cố hữu.
Lại lăn tăn rồi đây nếu đất nước mình cũng mang vụ án chủ quyền biển đảo ra Toà án Quốc tế, liệu mình có muốn một cái án " bỏ túi" kiểu thế này không khi cán cân Công lý thuộc về kẻ mạnh...
Mà thôi, mình dở hơi quá....ngủ đi mai còn đi làm vẫn phải đóng thuế, vẫn phải sống mà...
Rõ là gái goá ngõ chuyện triều đình... nhưng thực sự mình chả lo cho bầu Kiên mà lo cho nền tư pháp của nước mình. Lo lắm í 
Liệu Thủ tướng có nhìn thấy lòng dân mong mỏi một nền tư pháp tự do tuyệt đối khỏi mọi quyền lực, khi mọi hành vi công dân được điều chỉnh chỉ bằng pháp luật mà thôi?
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: