Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Những động thái của hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga

(VTC News) - Những động thái của hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga đang đóng quân tại Ukraine theo hợp đồng cho thuê kéo dài đến năm 2042 thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói với báo giới: "Hiện nay tất cả các đơn vị của Hạm đội Biển Đen vẫn hoạt động theo các kế hoạch thường ngày, bao gồm cả cuộc tập trận với 150.000 binh sĩ. Hành động đó không phải là mối đe dọa".
Ông cũng nói thêm vị trí, sức mạnh và số lượng vũ khí, binh sĩ vẫn đúng với các thỏa thuận giữa 2 nước.
Tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra vài giờ sau khi một nhóm vũ trang không rõ danh tính đã chiếm đóng một số tòa nhà của chính phủ Ukraine ở Crimea như nhà Quốc hội, Hội đồng các Bộ trưởng.
Tàu chiến của Hạm đội Biển Đen, Hải quân Nga
Những người này cũng đã cắm quốc kỳ Nga lên nóc các tòa nhà mà họ chiếm giữ.
Bán đảo Crimea từng là lãnh thổ của Liên Xô cho tới năm 1954 khi Liên Xô nhượng lại chủ quyền cho Ukraine, lúc đó vẫn còn theo chủ nghĩa xã hội.
Bán đảo này còn có tầm quan trọng đặc biệt bởi có cảng Sevastopol, nơi hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga đang đóng quân theo hợp đồng cho thuê kéo dài đến năm 2042.
Hiện nay có khoảng 1/2 người dân ở Crimea nói tiếng Nga và lên tiếng ủng hộ chính sách thân Nga.
Trong khi bạo loạn đã diễn ra ở khu vực giữa các nhóm người thân Nga và phương Tây thì Matxcơva khẳng định họ không can thiệp vào nội bộ láng giềng mà chỉ bày tỏ sự lo lắng về việc phân biệt đối xử với người Nga ở Ukraine.
Mặc dù Nga đã khẳng định không can thiệp vào tình hình nội bộ Ukraine nhưng Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov vẫn cảnh báo 'mọi hành động của các lực lượng Nga bên ngoài căn cứ đều được xem là xâm lược quân sự'.
Tùng Đinh


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: