Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Chọn láng giềng hay phương Tây?


Tuần ViệtNam - 

Từ ‘Lãnh đạo cấp cao đến người dân bình thường đều đã thấu hiểu giá trị của  dân chủ tự do mà họ đã thụ hưởng cũng như cái giá đắt phải trả của dân chủ quá  đà’ Ông Chu Công Phùng, cựu đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam  tại Myanmar giai đoạn 2009-2012 tiếp tục trao đổi với Tuần Việt Nam bài học  Myanmar.
Theo ông đâu là lý do chính khiến Myanmar có sự thay đổi  ngoạn mục về chính trị – xã hội, tổ chức bầu cử thành công, chuyển đổi từ chính  quyền quân sự sang dân sự… một cách êm thấm. Trong khi những đất nước Châu Âu,  Trung Đông, Bắc Phi như Ai Cập đang mắc kẹt trong những cuộc chuyển đổi đẫm  máu. Đâu là sự khác biệt lớn nhất?
Rất nhiều người đã nêu câu hỏi này và đều tự tìm câu trả lời  hợp lý nhất có thể. Theo tôi, lý do khiến Myanmar có sự thay đổi ngoạn mục trong  hơn 2 năm qua chủ yếu là nguyên nhân bên trong, là do yếu tố con người Myanmar  quyết định...
Lần theo lịch sử, chúng ta đều biết sau khi giành được độc  lập năm 1947, Myanmar đã trải qua hai thời kỳ phát triển với chế độ chính trị  trái ngược nhau: chế độ dân chủ nghị viện (1948-1962) và chế độ quân sự độc tài  (từ 1962 trở đi).Nói cụ thể hơn, mọi công dân Myanmar từ lãnh đạo cấp cao đến  người dân bình thường đều đã thấu hiểu giá trị của dân chủ tự do mà họ đã thụ  hưởng cũng như cái giá đắt phải trả của dân chủ quá đà và nỗi đau xót khi bị mất  tự do dân chủ. Họ khát khao được tái thụ hưởng nền dân chủ tự do của thập kỷ 50  thế kỷ XX; đồng thời rất khao khát xã hội được hòa bình ổn định, không rối loạn,  không đổ máu bắn giết lẫn nhau như mấy chục năm gần đây.
Về kinh tế, văn hóa, mọi công dân Myanmar đều lưu luyến niềm  tự hào trong quá khứ: Myanmar từng là điểm sáng nhất Đông Nam Á về phát triển  kinh tế, từng là cường quốc xuất khẩu gạo của thế giới, từng có nền giáo dục  trong top 20 của thế giới, từng có công dân (U Thans) làm Tổng Thư ký Liên Hợp  Quốc (1961-1971), từng 2 lần vô địch bóng đá Châu Á, 5 lần vô địch bóng đá Đông  Nam Á…
Vì vậy, mọi người dân Myamar đều theo dõi sát sao “Lộ trình  Dân chủ 7 bước” do Thống tướng Than Shwe chỉ đạo thực hiện từ năm 2003. Tháng  11/2010, khi “lộ trình” này chuyển sang bước thứ 6: bầu cử quốc hội, lập chính  phủ mới, đã đáp ứng được nguyện vọng của đại đa số công dân Myanmar kể cả những  người bất đồng chính kiến.
Kể từ đó, Myanmar liên tiếp có những thay đổi ngoạn mục và  không xảy ra rối loạn như một số nước Đông Âu, Trung Đông, Bắc Phi… như mọi  người đã biết.Đương nhiên, những yếu tố tác động từ bên ngoài cũng rất quan  trọng, nhưng không phải là yếu tố quyết định.
clip_image002_thumb
Chân dung bà Aung San Suu Kyi  trên đường phố Yangon. Ảnh Hoàng Hường
‘Liều thuốc thử’ của Mỹ và EU
Lộ trình 7 bước dân chủ của Myanmar đã được thực hiện đến  giai đoạn nào, thành công so với mục tiêu đề ra và sự ảnh hưởng của nó?
Đầu năm 2003, Thống tướng Than Shwe tiến hành cải tổ Nội  các, bổ nhiệm Đại tướng Khin Nyunt – Bí thư thứ nhất Hội đồng Hòa bình và phát  triển quốc gia (SPDC) làm Thủ tướng. Sau khi nhậm chức, Thủ tướng Khin  Nyunt thay mặt chính phủ Myanmar công bố “Lộ trình dân chủ 7 bước” hướng tới  xây dựng một nhà nước Myanmar mới “Dân chủ có kỷ cương” bao gồm:
Bước 1, Phục hồi triệu tập Đại hội quốc dân vốn bị  đình trệ từ năm 1996.
Bước 2, Từng bước tiến hành những bước đi cần  thiết cho việc xây dựng một chế độ dân chủ thực thụ và có kỷ cương.
Bước 3, Soạn thảo một Hiến pháp mới dựa trên  những nguyên tắc căn bản và chi tiết mà Đại hội quốc dân thông qua.
Bước 4, Tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để thông qua Hiến  pháp mới.
Bước 5, Tổ chức cuộc tổng tuyển cử tự do, dân  chủ, công bằng để bầu ra Quốc hội theo quy định của Hiến pháp mới.
Bước 6, Triệu tập họp Quốc hội theo quy định của  Hiến pháp mới.
Bước 7, Xây dựng đất nước phát triển, hiện đại và  dân chủ; lãnh đạo đất nước do Quốc hội bầu; chính phủ và các tổ chức trung  ­ương do Quốc hội thành lập.
clip_image004_thumb (1)
Ông Chu Công Phùng. Ảnh:  Hoàng Hường
Theo lộ trình trên, hiện nay “Lộ trình dân chủ 7 bước” đã  chuyển sang bước cuối cùng.
Những ai theo dõi quá trình phát triển của Myanmar đều thấy  rõ lộ trình này được thực hiện thành công, đúng bài bản, đúng tiến độ và phát  huy ảnh hưởng rất tích cực trong nội bộ Myanmar.
Dư luận dân chúng Myanmar cho rằng, đây chính là công lao của  Thống tướng Than Shwe để lại trong lịch sử Myanmar trước khi ông nghỉ hưu năm  2011.
Những động thái Mỹ và EU tới Myanmar, dỡ bỏ cấm vận, sự  ủng hộ đối với quốc gia này sau khi ‘liều thuốc thử’ về thái độ nhất quán của  Myanmar đã được đáp ứng. Sau đây Mỹ và EU sẽ còn đòi hỏi gì thêm ở Myanmar? Sự  ủng hộ này sẽ có ảnh hưởng thế nào đến các nước láng giềng và khu vực, đặc biệt  Trung Quốc?
Như đã trình bày ở câu 11, Mỹ và EU tuy đang từng bước tháo  dỡ các đạo luật trừng phạt kinh tế đối với Myanmar, nhưng họ vẫn đang theo dõi  chặt chẽ các bước cải cách kinh tế và hòa hợp dân tộc của chính phủ Myanmar.  Cuộc bầu cử Quốc hội 2015 sẽ là “liều thuốc thử” quan trọng để họ quyết định  bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Myanmar, chấp nhận Myanmar hội nhập với  thế giới hay không? Ứng xử của Myanmar sẽ “giải đáp” những mong muốn của Mỹ và  EU.
Các nước láng giềng của Myanmar trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ  đều hoan nghênh các động thái tích cực từ Mỹ, EU đối với Myanmar mấy năm qua.  Tuy nhiên, xuất phát từ quan hệ song phương với Myanmar và lợi ích của các nước  láng giềng tại Myanmar, mỗi nước đã và đang có những phản ứng riêng của họ đối  với mối quan hệ đang ấm lên giữa Myanmar với Mỹ và EU.
Tỷ lệ ủng hộ của người dân thể hiện qua cuộc bầu cử  1/4/2012 với đảng NLD và bà Aung San Suu Kyi sẽ có tác động thế nào tới chính  sách của Mỹ và phương Tây đối với Myanmar?
Ngày 1/4/2012 Myanmar tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung để  bầu thêm 45 nghị sĩ còn thiếu. Cuộc bầu cử bổ sung này được giám sát chặt chẽ  của Đoàn Ngoại giao tại Yangon và nhiều phóng viên nước ngoài, thu hút sự quan  tâm rất lớn của dư luận trong và ngoài nước Mynamar. Đảng NLD của bà Aung San  Suu Kyi đã tham gia ứng cử và giành thắng lợi vang dội với 43 người trúng cử  trên tổng số 45 ghế cần bổ sung.
Ngay sau khi NLD giành thắng lợi này, Mỹ đã hoan nghênh đây  là “bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi dân chủ, thể hiện quyết tâm  của Myanmar hướng tới sự cởi mở, minh bạch và cải cách lớn hơn”. Các nước EU  cũng lần lượt tuyên bố hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử và chúc mừng đảng NLD.  Cũng sau cuộc bầu cử này, các quan chức Mỹ đã chuyển sang sử dụng tên nước  “Myanmar” thay cho “Bumar” trước đây vẫn sử dụng với ngụ ý “Bumar” là chính phủ  quân sự độc tài.
Sự kiện đảng NLD có mặt trong Quốc hội Myanmar kể từ ngày  1/4/2012 và bà Aung San Suu Kyi được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Pháp chế Quốc hội  hiển nhiên là phù hợp với mong muốn của Liên Hợp Quốc, Mỹ và các nước phương  Tây, chắc chắn sẽ là cơ sở quan trọng để họ điều chỉnh chính sách theo hướng  tích cực hơn đối với Myanmar.
Với vị trí ‘cửa ngõ’ ra vùng Nam Á và Ấn Độ Dương, Myanmar  có rơi vào thế bị giằng co giữa Trung Quốc, Ấn Độ và phương Tây?
Với vị thế địa chiến lược quan trọng là cửa ngõ giữa Đông Nam  Á với Nam Á, Trung Đông, Châu Âu…, lại án giữ Ấn Độ Dương, mấy chục năm qua  Myanmar là đối tượng tranh giành ảnh hưởng giữa Trung Quốc và Ấn Độ với ưu thế  nghiêng về Trung Quốc.
Hơn 2 năm qua, cùng với sự điều chỉnh chính sách đối ngoại  của Myanmar theo hướng hội nhập quốc tế, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và sự can  dự ngày càng tăng của Mỹ, Phương Tây đối với Myanmar, các nhà nghiên cứu quan hệ  quốc tế đều đang theo dõi sát sao về việc Myanmar thực thi chính sách đối ngoại  như thế nào để có thể giữ được vị thế cân bằng trong quan hệ với các nước  lớn.
Myanmar thời ‘hậu cấm vận’ sẽ nhanh chóng vượt qua các  quốc gia láng giềng về kinh tế, chính trị và vị thế quốc tế, có cơ sở không,  thưa ông?
Tôi không cho rằng Myanmar thời kỳ “hậu cấm vận” sẽ nhanh  chóng vượt qua các nước láng giềng Đông Nam Á về kinh tế, chính trị và vị thế  quốc tế, bởi 3 lẽ:
- Xuất phát điểm phát triển của các nước Đông Nam Á khác đều  sớm hơn Myanmar vài chục năm (Việt Nam, Lào cũng đi trước Myanmar hơn 20  năm).
- Tuy Myanmar có nhiều thuận lợi hơn các nước Đông Nam Á khác  về tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực biết tiếng Anh…, nhưng để phát huy có  hiệu quả thế mạnh đó đòi hỏi phải phát triển đồng bộ cơ chế quản lý kinh tế, cơ  sở hạ tầng và hệ thống dịch vụ… Những lĩnh vực này Myanmar tụt hậu khá xa so với  các nước trong khu vực.
- Mỹ, EU tuy đang từng bước tháo dỡ các đạo luật trừng phạt  kinh tế đối với Myanmar, nhưng họ vẫn đang theo dõi chặt chẽ các bước cải cách  kinh tế và hòa hợp dân tộc của chính phủ Myanmar. Cuộc bầu cử Quốc hội 2015 sẽ  là “liều thuốc thử” quan trọng để họ bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với  Myanmar hay không?
...

Chu Công Phùng – Hoàng Hường


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: