Mình đã định về. Ông anh ở huyện Con Dê lại bảo đi cùng với ông ấy một lúc. Ông ấy cần gặp một vài người, đi một mình “nó tơ hơ thế nào ấy”. Kinh nghiệm rồi, đã định không đi, nhưng khi ấy nể quá nên đành phải theo. Phàm là người dính chuyện bút nghiên, kinh doanh, ngoại giao.. khi độ cồn trong người quá mức đều không nên gặp ai.
Gặp
người khi ấy chuyện nọ xọ chuyện kia, rất dễ sinh họa.
Nhớ
năm du hành phương nam, ngày ba bữa bia rượu, chẳng mấy lúc tỉnh táo. Gọi là “đi
thực tế để lấy tư liệu sáng tác” nhưng chả tích lũy được gì ngoài cái kinh
nghiệm: - Khi say nói càng ít càng tốt. Mà tốt nhất đừng nói gì!
Buổi
tối ở Quang Trị, nửa đêm phởn lên, ông “chánh đoàn” rủ mình với hai ông nữa đi
chơi phố. Đến quãng đường vắng vẻ chỗ cây cầu gãy hồi chiến tranh lão ý dừng
lại, có vẻ bồi hồi xúc động lắm. Ngắm ngía một thôi một hồi, mình cứ tưởng lão
tìm nhà quen. Không hiếm ông cán binh hồi đó có “cơ sở” cũ trong này. Ông anh
họ mình cũng có một nơi như thế. Ông ấy thường vẫn nhờ mình làm chân liên lạc
cho sự bí mật của mình. Vợ ông từ ngoài bắc vào lúc nào cũng cháo ám kè kè, có
muốn tắc tế cho người ta cũng khó. Không lẽ để người ta ôm con đỏ bơ vơ trong
lúc đời sống khó khăn?
Cám cái cảnh ấy mình đành nhận lời, thực lòng
mình không đồng tình với lối ăn ở hai mang như thế này của ông ấy. Sau này bà
vợ phát hiện ra, giận mình lắm, thỉnh thoảng còn trách lóc mình mãi đến tận bây
giờ. Mãi đến ngày bà ấy dứt quyết buộc chồng về quê, nếu không làm dữ đến tổ
chức đảng, chuyện mới chấm dứt. Nghĩ cũng tội cho ông anh mình. Vì cái lon
thiếu tá hồi bấy giờ đành dứt áo ra đi, ngậm cay, nuốt đắng trong lòng rời bỏ
nơi có giọt máu của mình để lại...Năm ngoái ông ấy trước lúc nhắm mắt cứ nhìn
mình chằm chằm như nhắn nhủ điều gì, nước mắt ứa hai bên khóe mắt. Tắt thở đã
lâu rồi, người nhà mãi mới vuốt được mắt cho ông ấy.
Thấy
thái độ chùng trình của chánh đoàn lúc ấy làm mình chợt nhớ câu chuyện đó.
Nhưng
thực ra không phải. Chẳng qua lão làm bộ làm tịch, “diễn” với bọn mình lúc đó
về tinh thần quyết chiến, quyết thắng của lão thời bấy giờ.
Lão
chỉ chỗ nọ, chỗ kia lão bắn chết được mấy thằng. Chỗ lão suýt bị bọn chúng bắn
chết ra sao. Mình chỉ biết nghe, không tham gia câu chuyện. Chợt lão phó kéo áo
mình lui lại nói nhỏ vào tai: “Lại phét đấy. Đừng có nghe. Ngày xưa lão ở 559
mãi bên Lào, đâu có ở đây ngày nào mà bắn với chả giết?” Mình ngạc nhiên, không
biết lão ấy nói vậy để làm gì?
Cả
bọn đi thêm một quãng, có một quán rượu ngoài trời, lão lúc ấy đang cao hứng
bảo cả bọn dừng lại: “ Làm chầu nữa rồi về ngủ cho ngon giấc”. Lão phó có vẻ
không bằng lòng, hai bên từ lâu chỉ bằng mặt không bằng lòng nhau. Phó ta cố
nhịn chờ vài tháng nữa lão về mẹ đĩ mình lên thay. Ngồi uống rượu mà đầu óc cứ
để đâu đâu. Rượu ngoại hẳn hoi mà chả thú vị gì.
Người
ta ăn khi đói, rượu cũng vậy phải là lúc thèm nó mới thấy rượu là rượu ngon. Đủ
chén, hay quá chén rồi còn biết gì hay dở, ngon hay không ngon?
Lão
lên giọng thày đời dạy người ta nên như này, nên như khác. Rồi khoe cuốn TT mới
ra đang được dựng thành phim như thế nào?
Mình
quen lão cũng đã lâu, trình văn vẻ, học vấn của lão đâu có lạ?
Chẳng qua người ta cơ cấu cả trong việc in ấn,
phát hành, thổi thơm vì cương vị chứ đâu phải tài năng sáng tạo gì? Đang lúc
giá trị văn chương nghệ thuật đang bị méo mó về các lối pờ rồ, lăng xê, bốc
thơm bốc thối nhau nhặng xị thế này, giá trị thực rất khó xác định, chủ yếu là
văn hóa a dua, a tòng theo “bề trên”. Chẳng nhớ lúc đó mình nói câu gì, đại thể
ý như thế, lão vằn mắt rủa xả mình không còn câu nào để nói. Nhà văn gì mà nói
chua, nói bẩn không thể tưởng tượng được. May mà lúc ấy chút“sĩ” giang hồ của
mình đã nguội được vài năm, không thì lão lỗ mũi ăn trầu là cái chắc!
Sau
đó lão giận, thù mình đến mấy năm trời, làm mình có lúc điêu đứng. Rồi những
câu chuyện nhăng nhít lão nhặt ở đâu về gán cho mình. Miệng kẻ sang như lão nói
đương nhiên có nhiều người tin. Mãi sau này về vườn rồi lão mới thôi, trở lại
bình thương với mình, mọi người mới ngã ngũ ra là lão nói xằng. Nhưng cái tội
cao ngạo, dạy đời của lão vẫn chưa bỏ hẳn, nên bàn bè dần dần thưa thớt chẳng
còn ai.
Bây
giờ lại cái ông ở huyện Con Dê này rủ vào nhà lão chơi, mình đâm lưỡng lự..
Ông
HK thì bảo: “Tao chịu chú mày, như nước mới lửa mà vẫn chơi được với nhau, Anh
thì chào thua. Các chú có công việc đến thì cứ đến. Tay
khôn lỏi đó, anh không vào đâu”.
Mình
không nài thêm.
Chơi
hay không chơi với ai là quyền của mỗi người. Mấy bác có tuổi thường hay cực
đoan việc này, không thích ai muốn người khác không thích theo. Mình khác. Mình
có “Độc lập, tự do” riêng của mình, nhưng vẫn từ tốn bảo bác ấy:
-
Bạn văn nghệ đâu có nhiều? Ai cũng chê trách cả thì bỏ tất hay sao? Buồn lắm
bác ạ. Với lại em cũng học cái anh “tàng hình”, đã là ti vi phải có nhiều kênh,
ai em cũng chơi, miễn là biết được tốt xấu để học hỏi, hay nên tránh, không đơn
điệu lắm. Kính bác về nghỉ trước!”
Mình
vào. Đã thấy ông “NÓI HAY” ở đấy. Ông này mình không nhớ tên, Ổi hay Na gì đấy.
Cứ tạm gọi là ông Ổi cho dễ nhớ. Ông Ổi bắt tay mình rất nhanh, cái bắt tay xã
giao chẳng lấy gì làm mặn mà lại có phần quan cách. Nhà văn nhớn giới thiệu
người đến trước kẻ đến sau để đôi bên làm quen. Ông Ổi cười cười:
-
Thì ra đây là tác giả, tôi vẫn thường đọc của anh. Độc đáo và táo bạo, viết có
gan lắm!
Mình
chưa hiểu đấy là ông ấy khen hay ông ấy chê? Nên chưa biết nên nói như thế nào.
Nhờ có rượu, men nói hộ:
-
Nhà em viết VKG thôi, cảm ơn bác quá khen!
Nhà
văn chủ nhà trừng mắt nhìn mình:
-
Cậu biết đây là ai không? Nói vớ nói vẩn, trên người ta đánh giá..
Rồi
lão làm luôn một chặp:
- Tay này ruột để ngoài da. Tính nó lôm côm thế nên đời nó
khổ.Chả giữ được cái gì trong miệng, thông thốc như ống nứa..Đừng để ý, đừng để
ý..
Mình
bực. Mình nào có nói gì sai đâu? Lão í cứ làm như mình“phạm húy”
không bằng! Mà có sai thì mình chịu chứ bận đếch gì đến lão phải cải chính hộ?
không bằng! Mà có sai thì mình chịu chứ bận đếch gì đến lão phải cải chính hộ?
Hình
như, về hưu rồi lão vẫn còn sợ ông NÓI HAY thì phải? Một cái sợ mơ hồ ám ảnh,
len sâu vào tiềm thức..
Nhiều ông về hưu rồi chả ý tứ gì nữa, nói vung
tý mẹt. Nói cả những câu, những điều tại vị không dám nói. Như là một cách cải
chính lại, sám hối lại quá trình lầm lạc đã qua, hoặc cố tỏ ra như thế.
Nói
thật, mấy ông này mình không phục lắm. Có gan, nói mẹ lúc đương chức đương
quyền. Sau này nói vuốt đuôi thì ăn thua gì? Chẳng qua cách của mấy anh hèn học
oai, chơi sang, việc qua rồi mới ra cái điều..!
Nhưng
kiểu giữ ý mãi như lão này mình không dám khinh, nhưng cũng không trọng. Đó là
“Văn hóa a dua”, lựa theo người trên mà làm. May mà chỉ viết lách, văn nghệ văn
gừng chả ảnh hưởng đến ai. Hoặc có ảnh hưởng cũng không có hậu quả cụ thể. Nó
mơ hồ như sương khói thế gian chả làm ai chết ngạt, hay nhức đầu sổ mũi. Chỉ
làm người ta không thích hoặc không dễ chịu. Lão là con người máy móc khó thay
đổi. Kết tinh ngàn đời của “nền văn minh lúa nước”, ít có táo bạo, tìm tòi,
thay đổi, chỉ theo thói quen gọi là “tập quán”!
Lão
vốn tinh quái, hình như đoán được mình đang nghĩ gì, nói luôn:
-
Tớ phải mất ba ngày mới đọc xong bản thảo của cậu. Phải viết lại, viết thế hỏng
chưa phải là TT.
-
Bác nói cụ thể hơn xem nào:
-
Này nhá, TT phải có chương có hồi. Có bố cục chặt chẽ, có tuyến nhân vật chính
diện, phản diện, có “câu chuyện”.. Đọc cậu tớ chẳng biết cậu nói cái gì?
-
Nghĩa là em không theo cách truyền thống của bác? Thế bác đọc “Linh Sơn” của
CHK, đọc “Xe lên xe xuống” của NBP chưa?
Lão
cáu:
-
Tao đọc đéo gì mấy thứ đấy. Đó là văn chương phản động, không phải HTXHCN. Học
theo để toi à?
Tôi
thực sự ngạc nhiên. Người khác “thẩm văn” thế nào tôi không nói. Nhà văn nhớn
như lão mà nghĩ vậy, chả trách văn đàn luôn luôn có tranh cãi, luôn luôn có
“vấn đề”
Khốn
nỗi bản thảo của mình đang nằm trong tay lão. NXB không hiểu kiểu gì lại nhờ
lão đọc của mình. Lão mà phán vài câu văng mảnh là số phận của TP đi đời. Có
khí mình còn bị làm khó cũng nên.
Mình
đành bảo:
-
Hội luôn khuyến khích anh em tìm tòi sáng tạo. Em cũng cố tìm một cách thể hiện
mới. Cấu trúc của TT có chút thay đổi không theo lối thông thường. Kể cả trình
tự cũng không theo thời gian. Nếu người đọc không chú ý, hoặc đọc một cách hời
hợt đúng là không nắm được cốt lõi của câu chuyện. Nó vẫn có bố cục kín đáo, “sợi
chỉ đỏ” xuyên suốt, dẫn dắt mờ và sâu bên trong.. Bây giờ bác nói em mới vỡ ra
nhiều điều. Có thể em làm chưa đạt, nhưng bác đọc lại lần nữa xem..
Lão
cũng đang “xỉn” chả kém gì mình, nên chả ý tứ gì:
-
Có cái chó gì mà phải đọc đi đọc lại? Tớ bảo hỏng là hỏng, còn nghe hay không
là quyền của cậu!
Người
ta bảo “Văn mình vợ người”. Ai chả cho rằng văn của mình hay? Nhưng trường hợp
này hoàn toàn không phải. Mình không bảo thủ ý kiến cho mình viết như thế đã là
được. Văn chương muôn đời là cái chỉ đến gần chứ chưa ai qua được bao giờ.
Nhưng cách lão chê phũ phàng như tát nước vào trước mặt người khác, ai mà chịu
nổi?
Không
phải mình sĩ với ông HÁT HAY tên là ổi, hay với ông nhà thơ xứ CON DÊ mà mình
phản ứng đâu.
Đau
là ở chỗ, dù sao tác phẩm cũng là đứa con tinh thần của mình bị vùi dập, coi
như không có, không đáng gì!
Chẳng
may bạn có đứa con sứt môi, chả lẽ bạn không yêu thương nó sao? Bạn không phát
khùng lên khi có người khác chế nhạo, chê cười nó trước mặt bạn và đông đảo mọi
người?
Có
thể lúc khác lão ấy góp ý riêng với mình, nói sao cũng được. Cần lắm được người
ta chê, để biết chỗ khuyết của mình để sửa chữa, bổ sung vào.
Toàn
khen nhau, khen lấy được chưa chắc đã hay. Điều này mình biết.
Nhưng
lão chê lần này là có dụng ý khác. Va với lão vài lần, biết cách thù dai của
lão nên mình hiểu. Người này dù có say, cũng luôn có chủ ý. Lão đã rèn được cái
bản lĩnh ấy từ bao năm tháng rồi. Không phải ngẫu nhiên lão ấy thành công. Lại
là thành công quá mức thực ra đáng được ghi nhận..
Biết
khen biết chê theo ý người khác là lối văn hóa a dua, a tòng. Nhưng làm được
thế đâu phải dễ?
Nhất
là dạng vẫn ương ương dở dở như mình!
**
Có
những cuốn sách nằm lăn lóc ở thư viện hàng chục năm trời chả ai để ý. Người ta
không quan tâm vì nó chẳng có gì hay để đọc. Văn chương không có tư tưởng,
không có tính triết lí nhân sinh, không có chính kiến riêng của tác giả đó là
thứ văn chương vô hồn, người ta không để mắt đến là chuyện đương nhiên. Chữ
nghĩa lại thực thà ngô nghê kiểu bà già nhà quê kể chuyện, vừa ngô nghê vừa lủng
củng, ai đọc làm gì?
Nhưng
bỗng một ngày mát giời nào đó, một ông “quan trọng”, hay một bà “chức năng” nào
đấy, vì một lẽ nào đấy nhấc nó lên, khen vài câu..Thế là cả đám ào vào khen
thêm. Thi nhau phát hiện cái hay tiềm năng vốn không có gì, bỗng chốc sáng lòe!
Thật là kì lạ, nực cười hết chỗ nói.
Rồi..
một thằng cha căng chú kiết vô danh tiểu tốt, đang làm ăn mờ ám ở đâu đấy đang
muốn dùng chữ nghĩa, văn chương và chút danh hờ của nó làm cái thuẫn đỡ tên. Nó
bỏ ra dăm ba chục triệu thuê người chuyển tác phẩm giống giống người khác ấy thành
kịch bản, dựng phim. Thế là có tác phẩm lừng lững, “trên cả tuyệt vời”!
Cả
nước mới ớ ra là lâu nay mình vô tình. Văn tài xuất hiện từ lâu rồi mà mình
không biết!
Rồi
thi nhau thổi hơi. Hết đăng đàn trên báo, lại đến các em làm luận văn tốt
nghiệp đại học. Có chị còn làm luận văn tiến xí tiến xiếc! Hiệu ứng đô mi nô đổ
theo ầm ầm..
Đúng
là thời kinh tế thị trường có định hướng, có khác. Công nghệ quảng cáo, pờ rồ
phát huy tác dụng của nó lên đến đỉnh điểm luôn.
Lúc
đầu các bác ấy còn có vẻ e thẹn. nói
năng rất khiêm tốn thận trọng. (Thực lòng các bác ấy cũng biết mình “chả đi đến
đâu”, e thẹn là phải ). Xong lâu rồi thành quen, cũng tưởng mình hay thật. Bắt
đầu ngoa ngôn, loạn ngữ chả coi ai ra gì. Thấy thiên hạ toàn thứ cỏ giả, chỉ
mình mới thực tài. Thật thương và buồn lắm thay.
Mình
biết có những cuốn sách hay chịu thiệt thòi vì không có cái may mắn ấy. Hoặc có
cái không may lỡ một vị quan trọng nào đấy đọc qua loa, chưa biết hay dở đã
chê. Số phận của các tác giả tác phẩm này thật là thiệt thòi.
Ừ
thì cũng phải. Thời nào chả quên, chả sót, vẫn có người áo gấm đi đêm. Vẫn có kẻ
ăn may, có anh thô thiển vừa đi vừa xì hơi mà vẫn ngất ngú, ngồi chỗ cao, được
thiên hạ khen sái quai hàm!
Cái
gọi là công bằng, công tâm, đúng đắn tuyệt đối chả bao giờ có. Chưa nói đến
tiêu cực, nhũng nhiễu do thiếu công khai minh bạch cộng với lòng đố kị hẹp hòi
hay thù vặt!
Có
bàn đến rằm tây đen cũng chẳng hết chuyện.
Đang
lúc nước sôi lửa bỏng này bàn mãi chuyện cực chẳng đã không nên bàn, e không
phải đạo làm người. Mấy cái tàu “nước lạ” đang rình mò ngoài khơi. Có cái đã liều
mạng vào cắt cáp tàu của mình, tin kinh tế tiếp tục suy trào vào năm tới.. Toàn
những tin quan trọng chết người cả.
Chuyện
văn, chuyện đời bàn vào lúc này như câu chuyện thừa, chưa đúng lúc. Thế nên
chuyện hay dở của mấy bác nhà nọ nhà kia tốt nhất là miễn bàn.
Ai
hay thì ấm thân mình. Chẳng qua xả bớt một chút cho đỡ troét mà thôi! Đầu óc
cần tỉnh táo quan tâm nhiều thứ khác thiết thực, gay go hơn vào lúc này..
Có
điều gì không phải các bác bỏ qua và góp ý cho
nhá!
========
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét