Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Quý nhân phải người này chăng?

Tự giới thiệu.

Tôi là Luật sư LƯƠNG VĨNH KIM - con thứ Năm trong một gia đình trồng lúa nhiều đời ở Quảng Nam - (thuộc khu Năm cũ)-miền Trung Việt Nam. Các em thường gọi tôi là anh Năm. Tôi tự xưng là Năm Lúa để phân biệt với anh Hai Lúa của vùng đồng bằng Nam Bộ. Tuy cùng làm lúa nhưng anh Năm Lúa canh tác trên những thửa ruộng nhỏ, những dải đất bồi ven sông, khí hậu khắc nghiệt, nắng hạn cháy da, bão lụt trôi nhà, tốc mái. Quanh năm vất vả nhưng vẫn thiếu ăn, phải độn ngô sắn thay cơm. Những khi cao hứng, Anh Năm Lúa đứng giữa ruộng cất giọng xả stress bằng điệu hò: "ớ ớ hố hợi hò khoan! ban ngày cày cấy làm ăn, tối về vô ngủ vợ cằn nhằn không cho, ớ !.. chớ, chớ ... tức mình ngồi dậy thêm lo .. ớ, ớ ớ chớ mắm pha nước muối tôi cưới cô không L ! hố hợi hò khoan, ...". Còn anh Hai Lúa canh tác trên những cánh đồng phì nhiêu, cò bay thẳng cánh. Anh Hai Lúa chưa bao giờ hết lúa gạo. Anh Hai Lúa không biết ăn độn sắn khoai. Một giai đoạn ngắn, nhờ Hợp tác xã và tình trạng ngăn sông cấm chợ mà anh Hai Lúa mới được trải nghiệm cơm độn bobo, mì sợi. Khi cao hứng, anh Hai Lúa đứng giữa ruộng làm một tràng vọng cổ để xả stress: "em ơi! em có quả thật yêu anh thì em về đâm cha, chém chú, đập tủ phá rương, đập giường phá chiếu, em đào cái mả thằng bố em lên lấy cho anh 36 cái xương sườn !".
Mỗi vùng miền có hoàn cảnh khác nhau, có những trăn trở, suy tư khác nhau và cách xả stres cũng khác. Hò khoan hay vọng cổ giữa ruộng đồng là đặc trưng để phân biệt đâu là Năm Lúa và đâu là Hai Lúa.
Tôi là Năm Lúa LƯƠNG VĨNH KIM.
Từ đôi bàn tay trắng, đu bám tàu hỏa vào đất Sài Gòn, không có bà con ruột thịt, tôi đã lăn lộn giữa chợ sách, chợ đời để gầy dựng được tài sản tương đương 5 triệu Đô La trong hơn 10 năm qua. Hiện tôi là chủ hai doanh nghiệp với tài sản riêng là Trung tâm Sách Sài Gòn tại 474-476 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM và Công ty cổ phần In Hoa Mai tại 217/4 Nơ Trang Long, Bình Thạnh, TP.HCM.
Tôi đã viết và xuất bản hai quyển sách: (1). Lãng mạn Pháp luật - Nhà xuất bản Văn Nghệ năm 1998. (2.) Năm Lúa đi Mỹ-Nhà xuất bản Lao Động năm 2011.
Hôm nay tôi bắt đầu chia sẻ với các bạn trải nghiệm mưu sinh, kinh nghiệm kiếm tiền bằng con đường kinh doanh của tôi.
Tôi được đi học nhiều trường khác nhau và làm nhiều ngành nghề khác khau trước khi ra chợ nên tôi có một trường đời phong phú, thú vị. Tôi chia sẻ với các bạn trên tinh thần "có răng nói rứa".
Chủ đề cho toàn bộ tác phẩm này lấy tên là "Mười Năm Giữa Chợ". Từng phần một sẻ đến với các bạn.

Không có nhận xét nào: