Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Ban Giao lang viet:

Một chút tản mạn về văn phong





Trong xã hội, mỗi người đều có một cách sống riêng. Cách sống ấy "nói" cho người khác biết mình là ai! 

Trong văn chương cũng thế, tuy
 những bài viết trên blog chưa thể gọi là áng văn chương, nhưng nó vẫn mang dáng dấp của chữ nghĩa, vẫn thể hiện phần nào phong cách của người viết. Và người ta thường gọi là văn phong.




Người ta cũng thường nói, văn là người! Người sao văn vậy, hoặc ngược lại. Có người có lối viết rất nghiêm túc, ngôn ngữ chuẩn mực. Có người thì viết theo lối giễu nhại, đùa cợt nhẹ nhàng hoặc sâu cay. Người thì có cách hành văn thật mượt mà, văn xuôi mà đọc lên như thơ. Cũng có lối viết với văn phong chính luận, sắc sảo, phân tích rạch ròi, lý lẽ chặt chẽ...

Đặc biệt hơn, có những con người có khả năng viết với nhiều phong cách khác nhau. Họ đủ sắc bén để viết chính luận, cũng có dư văn tài để có những bài thơ rung động lòng người. Họ cũng viết được những đoản văn mượt mà, sâu lắng, tinh tế vô cùng. Và họ cũng đủ tài để giễu cợt trong những trang viết ngạo đời. Tài văn ấy thật là hiếm có! Và với phong cách viết đa dạng như thế, lắm khi ta cũng chẳng biết phải xếp họ vào dạng nào đây!

Cuộc sống cũng thế. Có những con người thật thà đến ngây ngô, nhưng cũng có những con người đầy quyền biến. Họ có thể xoay chuyển cuộc đời họ và cuộc đời của những người khác. Nhưng rốt lại, có ai không bước lên chuyến xe định mệnh của đời mình! Trên chuyến xe ấy, kẻ ngây ngô và người mẫn tiệp cùng ngồi chung một băng ghế và đến cùng một chỗ, cho dù cách sống của họ trái ngược nhau như nước với lửa. Ngẫm ra cũng là điều thú vị! Thế nên trước mọi chuyện xảy ra, chỉ nên có một tiếng cười khì! 
Phúc cho những AQ thời @!!!




Không có nhận xét nào: