Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

QUẢ BOM BOT SẼ PHÁT NỔ!


Canh Tranthanh

Không phải bom chứa thuốc nổ, mà là bom tiền. Tiền ngân hàng đổ vào cho bọn làm BOT vay, giờ có khả năng không trả được thành nợ xấu, rồi thành một quả bom phát nổ tanh bành mọi chuyện!
Mà sao lại kỳ lạ vậy? Sao lại là nợ xấu từ BOT tới 53 ngàn tỷ, khi mà kinh doanh BOT vốn siêu lợi nhuận?
Chuyện là thế này:
"Em" lên duyệt chỗ bộ giao thông của anh Thăng anh Thể được cái " dự án BOT abc", đáng ra đầu tư hết độ 500 tỷ, thu phí độ 10 năm là đủ cả vốn lẫn lãi. Thế nhưng không, nhặt từng đồng thế thì ăn gì, lâu giàu lắm! "Em" về vẽ lại dự án lên thành 5000 tỷ, thu phí 30 năm. Tiền đầu tư hơi nhiều thì... vay ngân hàng! Thế là "bọn ta" gồm " bác" lớn, quan bộ, chủ dự án, ngân hàng cùng nhau chén cái món chênh lệch nho nhỏ 4500 tỷ kia, theo một nguyên tắc hạch toán kinh tế kinh điển, BAO NHIÊU CHI PHÍ TÍNH VÀO GIÁ THÀNH!(Bởi thế, giá thành làm đường cao tốc của Việt Nam mới cao nhất thế giới luôn!)
Chi phí con đường 500 tỷ đã biến thành 5000 tỷ, trong đó chủ yếu là tiền vay ngân hàng, bởi ai cũng biết, bọn làm BOT ở nước ta vừa rồi chủ yếu tay không bắt giặc- thế mới tài tình! Tất nhiên là đứng đằng sau mấy thằng "tay không" kia, luôn là một số bác nhớn...
Nếu dự án BOT cứ yên ả, xe cứ qua, tiền cứ thu thì rồi nợ lãi ngân hàng cũng trả được. Thế nhưng bọn BOT tham quá, làm BOT bẩn, tận thu tận vét đến mức đường quốc lộ nó quét qua tí nhựa rồi cũng đè ra móc túi dân: một hành động ĂN CƯỚP TRẮNG TRỢN, chứ không thể định nghĩa khác được!
Dân ta phản đối quyết liệt. Thậm chí xô xát nổ ra...
Thế là chuyện ỏm củ tỏi lên đến tai thiên đình. Bèn cho thanh tra kiểm toán nhảy vào. Mới vỡ lở ra chuyện bọn làm BOT nó ăn kinh hoàng! Tất nhiên là ngân hàng bơm tiền tiếp tay cũng được ăn khá!
Nay đâm khó!
Bắt bọn BOT làm đúng như quy chuẩn thì...bỏ mịa! Số tiền chênh lệch kia nó rút ra, chia chác đầy đủ, anh trên em dưới chú bác ngang ngang đều có phần mà, " bọn ta" đều hưởng cả mà, chia rồi, tiêu rồi, nhà Mỹ mua rồi, thẻ xanh chạy rồi... giờ mà đòi thì lấy đâu? Mà đòi ai? " Bác" có nhận tiền của "chú" mày hồi nào đâu...
Mà không xử BOT bẩn, cái trò ĂN CƯỚP CÔNG KHAI CÓ SỰ BẢO KÊ CỦA NHÀ NƯỚC GIỮA BAN NGÀY kia, thì sẽ mất hết tính chính danh của quyền lực: Chính quyền mà lại huy động công cụ quyền lực là công an đi bảo kê cho bọn cướp ngày! Và một khi tính chính danh không còn thì... liệu có giữ nổi cái ... BOT mà ăn mãi với nhau được không?
Thế nên ông Lê Minh Hưng lo lắng là phải, cái món 53 ngàn tỷ cho vay BOT kia tất nhiên thành nợ xấu. Cơ mà ông cũng không nên lo lắng quá, trăm dâu đổ đầu tằm, rồi đổ ráo lên đầu cho dân nước Việt chịu, ông chả phải chịu đâu mà lo!
Hay là ông cứ điểm danh, tất cả những thằng có chữ ký trong mọi dự án BOT bẩn kia, lôi ra bắt đứng hàng ngang dựa cột, chĩa súng hỏi: " Nộp tiền ăn cắp hay xơi kẹo đồng?", thế thì mới đòi được tiền, không còn lâu, nhé!
VIẾT THÊM: Thật ra là thấy thương ông Lê Minh Hưng. Ông là một thống đốc ngân hàng trẻ và tài năng nhất từ trước đến nay. Nghe ông trả lời chất vấn trước quốc hội mấy lần thật sự xuất sắc. Thế nhưng các món vay cho BOT kia là của các ngân hàng thương mại họ thực hiện, mà ngân hàng thương mại hoạt động như một doanh nghiệp độc lập. Còn ông Hưng là thống đốc ngân hàng nhà nước làm đường lối chính sách là chủ yếu. Thế nhưng chuyện vỡ ra, quốc hội họ cứ nhè ông thống đốc mà chất vấn. Là thế!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: