Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

Tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lớn tiếng về Trung Quốc


Tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 24/7 nói rằng chiến tranh thương mại của Mỹ với Trung Quốc là câu chuyện về an ninh quốc gia cũng như kinh tế.
“Tôi đã nghiên cứu Trung Quốc lâu nay và tôi cũng rất quan tâm tới Trung Quốc”, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói với nhóm các phóng viên tại Lầu Năm Góc khi ông được hỏi về xung đột đang leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.
“Tôi cho rằng chúng ta cần rất quan tâm tới việc công nghệ Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống của chúng ta hay của các đồng minh. Huawei chính là điển hình cho điều đó”, ông Esper cho biết, đồng thời khẳng định thêm rằng ông ủng hộ những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm cô lập hãng công nghệ Trung Quốc.
“Khi tôi ở Brussels ba tuần trước, chúng tôi đã nói chuyện này với các bộ trưởng quốc phòng về cách thức giữ gìn sự toàn vẹn của các mạng lưới của chúng tôi trong liên minh và điều đó sẽ tiếp tục quan trọng”, ông Esper nói, đề cập tới chuyến thăm NATO trên cương vị quyền bộ trưởng Quốc phòng.
Tan bo truong Quoc phong My cung giong ve Trung Quoc hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump lắng nghe khi ông Mark Esper phát biểu trong lễ nhậm chức bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng hôm 23/7. Ảnh: Bloomberg.
Giới chức Mỹ từ lâu phàn nàn rằng hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc đã gây thiệt hại kinh tế hàng tỷ USD và gây mất hàng nghìn việc làm đối với Mỹ, đồng thời nó cũng đe dọa an ninh quốc gia của nền kinh tế số một thế giới. Về phần mình, Bắc Kinh một mực bác bỏ, họ nói rằng không dính líu tới ăn cắp tài sản trí tuệ.
Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã chấm dứt mua bán điện thoại di động và modem của Huawei cùng ZTE tại các căn cứ quân sự trên khắp thế giới vì nguy cơ an ninh tiềm tàng.
Những bình luận của ông Esper được đưa ra một ngày sau khi các nguồn tin nói với CNBC rằng các nhà đàm phán thương mại của Mỹ sẽ tới Trung Quốc cho cuộc gặp nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Đàm phán thương mại giữa hai nước đã sụp đổ hồi tháng 5 và vấn đề ăn cắp tài sản trí tuệ chính là chướng ngại vật chính giữa hai bên. Từ đó tới nay, ông Trump đã phát tín hiệu sẵn sàng nới lỏng các hạn chế với Huawei để đổi lại việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ.
Ông Esper ngồi vào ghế nóng của Lầu Năm Góc vào giữa điểm hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chỉ vướng vào chiến tranh thương mại mà còn trong lúc Bắc Kinh không ngừng gây căng thẳng ở Biển Đông.
Tan bo truong Quoc phong My cung giong ve Trung Quoc hinh anh 2
Ông Esper trong ngày đầu tiên đến Lầu Năm Góc trong cương vị mới. Ảnh: Reuters.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus hôm 20/7 nói rằng “Mỹ quan ngại về các thông tin Trung Quốc can thiệp vào hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông, trong đó có hoạt động thăm dò từ lâu của Việt Nam (ở đây)".
"Các hành động khiêu khích liên tiếp của Trung Quốc nhắm vào hoạt động thăm dò dầu khí của các bên đe dọa an ninh năng lượng khu vực, ảnh hưởng thị trường năng lượng tự do và mở ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".
“Trung Quốc nên dừng ngay các hành động bắt nạt và không thực hiện các hành vi khiêu khích, gây bất ổn”, người đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.
Thông cáo dùng nhiều lời lẽ mạnh mẽ lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, dùng các tàu dân quân để “áp đảo, ép buộc và đe dọa các nước khác, gây nguy hại đến hòa bình và an ninh của khu vực”.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: