Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

Bom hẹn giờ ở Biển Đông có nguy cơ phát nổ


Những lo ngại về 'chiến “ bom hạt nhân' khi Bắc Kinh châm ngòi cho các cuộc đối đầu hải quân điên cuồng ở Biển Đông. Trung Quốc đã tham gia vào ba cuộc đối đầu hải quân lộn xộn, hai trong số đó đã xảy ra ở Biển Đông đang tranh chấp.
Châu Á vừa có một bước nhảy vọt về phía thảm họa: Các máy bay chiến đấu của bốn quốc gia đã đứng trên một hòn đảo đang tranh chấp. Việt Nam đang thách thức một con tàu gián điệp Trung Quốc hung hăng. Và Philippines đã kêu gọi Hoa Kỳ bảo vệ.
Qua một đêm, một cuộc đối đầu hỗn loạn đã diễn ra bên trên một hòn đảo nhỏ được cả Hàn Quốc và Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Máy bay ném bom của Trung Quốc và Nga xâm phạm lãnh thổ, với Tokyo và Seoul chiến đấu giành quyền bảo vệ không phận. Hàn Quốc cho biết họ đã bắn hơn 300 phát súng cảnh cáo vào máy bay ném bom Nga.

Trong khi đó, Hà Nội đã cáo buộc Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của mình bằng cách gửi một tàu khảo sát đến Vanguard, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) được Việt Nam công nhận là 370km (200 dặm). Bắc Kinh tự ý tuyên bố Biển Đông - nói chung - là của riêng họ.

Tất cả được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu Hải quân Hoa Kỳ 
bảo vệ sau một vụ va chạm chết người ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.

Tôi gọi điện ngay bây giờ là Mỹ. Tôi đang viện dẫn hiệp ước RP-US và tôi muốn Mỹ tập hợp Hạm đội thứ bảy của họ trước Trung Quốc. Tôi đã hỏi họ ngay bây giờ

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus đã kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt hành vi bắt nạt và kiềm chế tham gia vào các hoạt động khiêu khích và gây bất ổn này.

Sau đó, Bắc Kinh đã phớt lờ các lời kêu gọi của Hoa Kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã tái khẳng định hồi đầu năm nay rằng bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào lực lượng, máy bay hoặc tàu công cộng ở Biển Đông của Philippines sẽ kích hoạt hiệp ước với Philippines.

Theo: fb Đoàn Tố Như



Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: