Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

ĐÃ NGHÈO LẠI PHẢI CHI ĐẮT



TS Chu Nguyen Ngoc
1. Việc chuẩn bị tốt cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều là điều cần thiết. Không bàn cãi. Chuẩn bị tốt đầu tiên là an ninh, sau nữa là điều kiện làm việc, sau nữa là không khí và khung cảnh. Cả mấy thứ đó đều liên quan đến kinh phí.
2. Nghe nói Singapore chi mất khoảng 20 triệu Đô Sing cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều lần thứ nhất. Chi phí của Việt Nam tính theo giá tương đương Singapore tất đắt hơn vài lần. Dẫu rằng Việt Nam chưa công bố. Có công bố chính thức thì số liệu sẽ thấp hơn. Đó là vì số liệu không đầy đủ. Việt Nam đắt hơn vì thực tế chi nhiều hơn. Và còn vì có những thứ chi 1 ghi 2.
3. Nhưng cái đắt trên là một nhẽ. Riêng cái đắt về ông Kim Jong Un là phải nghĩ.
Ông không đi máy bay vì tầm bay IL 62 hạn chế và quá cũ không đảm bảo an toàn. Mượn máy bay Trung Quốc như lần trước thì lại vừa phụ thuộc Trung Quốc mà trong đáy lòng vẫn nơm nớp lo sợ. Nên ông đi tàu hỏa.
Nhưng tàu của ông lại không chạy thẳng vào Hà Nội mà lại dừng ở Đồng Đăng. Làm cho Việt Nam phải đón tiếp ông tại Đồng Đăng. Phải bố trí học sinh và dân tình đi đón hai bên đường trong mưa rét. Rất đặc trưng cho các nước gọi là XHCN. Khác với hàng trăm ngàn dân Sài Gòn đổ ra đường đón chào TT Obama không có ai dàn dựng.
Việc an ninh của ông hệ trọng đến nỗi phải cấm cả lưu thông của người Việt trên suốt tuyến quốc lộ Lạng Sơn – Hà Nội. Không biết ai cố tình ám sát ông không, nhưng điều này quá đắt cho người Việt Nam. Có đến mức phải cấm như thế này không? Nếu biết phải cấm như thế này thì thà biếu ông một chuyến chuyên cơ Hà Nội - Bình Những – Hà Nội, rẻ hơn nhiều lần, đơn giản hơn cho công tác an ninh, lại không làm ảnh hưởng đến người dân tuyến Lạng Sơn – Hà Nội.
4. Hiển nhiên Tổng thống Mỹ là người có chuyến đi đắt đỏ nhất. Ngoài an ninh, người Mỹ còn phô trương. Rằng tổng thống Mỹ là số 1 thế giới. Ấy vậy mà chuyến đi của ông Donald Trump đến Hà Nội lần này vô tình lại có lợi cho người dân Việt Nam.
Chuyện là hàng trăm tàu chiến của Hải quân Trung Quốc phải rút về căn cứ Tam Á ở đảo Hải Nam để nhường biển Đông Nam Á cho Hải Quân Mỹ. Việc Mỹ điều chiến hạm bảo vệ TT Donald Trump là điều bắt buộc. Có thỏa thuận trước giữa hai bên hay không chưa biết, nhưng sự hiển diện của tàu chiến Trung Quốc đương nhiên sẽ là mục tiêu của Hải quân Mỹ. Rút đi cho lành. Mới rõ Hải quân Trung Quốc nghênh ngang bắt nạt ai và co rúm trước ai.
Cho nên, mấy ngày Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều là dịp ngư dân Việt Nam ra khơi mà không bị Trung Quốc quấy phá chèn ép.
5. Cũng là những chuyến thăm mà hệ quả khác nhau. Từ đó để mà thay đổi. Làm thế nào không hình thức. Không tốn kém cho dân. Có lợi cho dân nhất./.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: