Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2018

CHỜ G20 NÓI CHUYỆN TINH THẦN NƯỚC MỸ CHỐNG TRUNG QUỐC



30-11-2018
Chờ G20, nhiều tờ báo Việt đọc kinh cầu an cho Trung quốc. Tờ VnEconomy có bài viết tựa đề “Ông Trump phát tín hiệu đạt thỏa thuận thương mại trong cuộc gặp ông Tập”. Căn cứ nào để tờ VnEconomy hồ hởi loan tin này? Đó là từ câu nói này của ông Trump: “Tôi cho rằng chúng tôi đang tiến rất gần đến làm được một điều gì đó với Trung Quốc, nhưng tôi không chắc là tôi có muốn làm điều đó không, bởi thứ mà chúng tôi đang có hiện nay là hàng tỷ, hàng tỷ USD chảy vào Mỹ dưới dạng thuế quan và thuế". Với câu này mà tờ báo này suy ra là sắp đạt thỏa thuận thì tôi xin gọi bằng ông cố nội. 

VnExpress có bài “Trump: Mỹ đã rất gần thỏa thuận với Trung Quốc”. Nhưng tôi tìm mãi chả thấy cơ sở nào, có chăng chỉ là ông Trump và ông Tập đang ở “rất gần nhau” vì họ có lẽ đang ở trong những khu khách sạn gần nhau. Lâu lâu được bữa cầu an cho anh Tập sướng vãi. Hai ngày qua tờ này có những bài tụng kinh cầu an cho anh Tập như sau: “Những đề xuất của Trung Quốc với Mỹ có thể phá vỡ bế tắc thương mại”, “JP Morgan: Kinh tế Trung Quốc có thể loạng choạng chứ không sụp đổ”, “Đại sứ Trung Quốc: Mỹ có thể lại khủng hoảng tài chính vì chiến tranh thương mại”.

Đài tiếng nói Việt Nam cũng đọc kinh cầu an nhưng chất chân thành thấp hơn qua cái tựa này: “Hội đàm Trump – Tập bên lề G-20: Trong “nguy” có “cơ” cho Bắc Kinh”.

Ngày mai chắc sẽ còn nhiều anh xuất hiện cầu an cho anh Tập cho bằng chị bằng em chứ để mấy tờ này giành phần hết mai mốt làm sao báo công?

Riêng tờ Cafef luôn nịnh anh Tập chưa thấy đăng bài nào.

Điểm mặt thế đã. Hôm nay chưa thấy Bảo Duy của báo Tuổi Trẻ lên bài nịnh Trung quốc.

Bây giờ tôi nói qua về tình hình G20.

Trước hết thông tin này chắc làm buồn anh Bảo Duy của Tuổi Trẻ. Đó là giáo sư Navarro, nhân vật chống Trung quốc cứng rắn nhất bất ngờ có mặt trong đoàn tháp tùng tổng thống Trump. Thông tin này anh Tập chán nhất. Đây là nhân vật người hùng Mỹ mà Bảo Duy viết trên Tuổi Trẻ hôm kia là bị “cho ra rìa” khỏi cuộc đàm phán. Chính là tác giả sách “Chết bởi Trung quốc” lừng danh đấy.

Và trong khi chờ G20 thì Mỹ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động và tuyên bố thách thức Trung quốc.

Trước hết là việc tàu USS Chancellorsville của Mỹ băng qua Trường Sa hôm kia khiến anh Tập lại lên tăng xông. Anh tức khắc kêu Bộ ngoại giao ra tuyên bố nhưng Mỹ chả coi ra gì. Thực ra trò này cũng cho vui thôi nhưng chọc giận anh Tập cũng hay phết, nhất là khi anh chuẩn bị gặp Trump.

Chuyện thứ 2 là Đại diện thương mại Robert Lighthizer phát biểu hôm 27/11 bảo rằng Mỹ sẽ tăng thuế lên ô tô Trung quốc. Ô tô Trung quốc thì cũng nằm trong 500 tỷ USD hàng hóa Trung nhập vào Mỹ, nhưng vị này nói như thế có nghĩa là mặt hàng này sẽ được tách riêng ra “chăm sóc” kỹ hơn, thí dụ như là mức áp thuế cao hơn. Có một số mặt hàng cũng đã được tách ra như thế, thí dụ nhôm tấm Trung quốc.

Một chuyện vui là quốc hội Mỹ ra lệnh điều tra một công ty Trung quốc lén lút hỗ trợ cho anh Venezuela. Tin này vui phết.

Và một sự kiện mới đây là một báo cáo của nhóm 22 học giả và nhà phân tích tại Viện Hoover và Đại học George Washington làm việc trong một năm rưỡi qua, về sự tàn phá của nền kinh tế Trung quốc với Mỹ. Tôi sẽ nói kỹ về báo cáo này vào lúc khác, nhưng đưa ra đây để mọi người thấy rằng, chống Trung quốc không hề là một chuyện ngẫu hứng giỡn chơi như mấy anh Hán nô nhà ta nghĩ. Chống Trung quốc không phải chỉ là ông Trump và nhóm cố vấn ông. Các bộ các ngành, lưỡng viện quốc hội, các viện nghiên cứu nhà nước và tư nhân, các trường đại học, các học giả, các nhà nghiên cứu, các giáo sư tiến sĩ… Nói chung là toàn nước Mỹ. Thật sự là, nước Mỹ bây giờ đang trong một thời đại mới: Thời đại chống Trung quốc. 
 
 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: