Các ngọn hải đăng, cơ sở quân sự và hàng chục ngàn tàu đánh cá của Trung Quốc ở Biển Đông đã được trang bị thiết bị định vị vệ tinh Bắc Đẩu khi Bắc Kinh tăng cường kiểm soát vùng biển tranh chấp, theo Inkstonenews.
Cũng theo Inkstonenews, Bắc Kinh đang ra sức thay thế GPS thông qua dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Vành đai – Con đường. Bắc Kinh đã trợ cấp cho một số quốc gia bao gồm Pakistan, Myanmar và Lào nhằm áp dụng hệ thống Bắc Đẩu, một hệ thống định vị dựa trên nền tảng vệ tinh mà Trung Quốc phát triển..
Trung Quốc đã dành nhiều năm để phát triển hệ thống định vị của riêng mình thay vì sử dụng hệ thống GPS của đối thủ (Mỹ) nhằm giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng hệ thống định vị vệ tinh Beidou của họ, đã đạt phạm vi bao phủ toàn cầu.
Hầu hết các dịch vụ điều hướng trên thế giới đều sử dụng tín hiệu từ GPS (Global Positioning System) thuộc sở hữu của chính phủ Hoa Kỳ và do Không quân Mỹ vận hành. Tới nay, Bắc Đẩu là 1 trong 4 mạng điều hướng toàn cầu trên thế giới, cùng với GPS, GLONASS của Nga, và Galileo của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.
Trung Quốc muốn bạn tìm đường với Bắc Đẩu thay vì GPS. (Ảnh: AP/Yuri Kageyama)
Trung Quốc bắt đầu phát triển Bắc Đẩu vào năm 2000, khi nước này phóng 2 vệ tinh Bắc Đẩu đầu tiên. Trước khi có Bắc Đẩu, quân đội Trung Quốc đã phải điều khiển vũ khí và máy bay phản lực của họ bằng cách sử dụng các tín hiệu dân sự từ hệ thống GPS và GLONASS, Reuters đưa tin từ năm 2013.
Việc sử dụng GPS của Mỹ là một mối lo ngại rất lớn đối với Bắc Kinh, bởi các tên lửa và tàu chiến của họ sẽ mất phương hướng nếu Washington “bất thình lình” tắt GPS.
Báo Philippines đã công bố 8 hình ảnh về những căn cứ mà Trung Quốc đã xây dựng phi pháp trên Biển Đông, chúng hầu như đã sẵn sàng hoạt động, trong đó có những trạm thu phát vệ tinh. (Chi tiết) Điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng hệ thống định vị Bắc Đẩu sẽ giúp Bắc Kinh kiểm soát hơn nữa vùng biển chiến lược trên thế giới.
Trung Quốc đã thiết lập các căn cứ tại bãi đá Tư Nghĩa (McKennan Reef), Biển Đông với tháp truyền thông, Mái che rada trạm thu phát, Tòa nhà đa chức năng với rada vệ tinh (Ảnh: Philippine Daily Inquired/Asia News Network, Inquirer.net)
Bắc Kinh cho hay, Bắc Định sau khi hoàn thành, ít nhất sẽ chính xác như GPS, và rằng Beidou-3 hiện bao phủ toàn cầu với độ chính xác 10 mét. Còn GPS cam kết ở mức chính xác là 7,8 mét.
Bộ máy quân sự và an ninh của Trung Quốc là những người dùng đầu tiên cho hệ thống Bắc Đẩu. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin, quân đội và máy bay không người lái của họ đã điều hướng với tín hiệu từ Beidou trong các cuộc tập trận những năm gần đây. Chính phủ cũng đã cài đặt máy thu Bắc Đẩu trên xe cảnh sát và máy bộ đàm.
Chính quyền địa phương đã giới thiệu một loạt các chính sách công nghiệp nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất điện thoại thông minh, nhà sản xuất xe hơi và các nhà chuyển phát áp dụng các dịch vụ của Bắc Đẩu.
Nhiều điện thoại thông minh Trung Quốc có thể tiếp nhận tín hiệu Beidou. (Ảnh: Marlene Awaad/Bloomberg)
Thành Minh