Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

52 lãnh đạo và cán bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đồng loạt có đơn xin nghỉ việc


Chiều 25-12, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang thiếu các nhân sự chủ chốt do đơn xin nghỉ việc dồn dập.
Tuyến metro số 1 Bến Th.à.n.h – Suối Tiên đoạn qua quận 9 – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM hồi tháng 11-2018, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nêu khó khăn về công tác nhân sự tại ban này.
Theo báo cáo, việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng thiếu nhân sự chủ chốt các phòng ban và cả lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP .HCM ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, tính từ tháng 7-2016 đến tháng 11-2018 có tới 45 người trên tổng số 173 người ban này nghỉ việc. Trong số đó có 5 lãnh đạo phòng ban, 37 chuyên viên và thêm 3 người nghỉ do tinh giản biên chế.
Ngoài số nhân sự nghỉ nêu trên, còn có ông Hoàng Như Cương – bí thư đảng ủy, phó ban – cũng đã nộp đơn lên TP.HCM xin nghỉ việc. Đến ngày 16-11-2018 ông Cương nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng làm việc sau 45 ngày.
Theo xác minh của Tuổi Trẻ Online, ông Cương đã đi nước ngoài với lý do có việc gia đình khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Còn ngày 25-11, ông Dương Hữu Hòa – chủ tịch công đoàn của ban, giám đốc Ban Quản lý dự a'n 1 – cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc lần 3 vào ngày 25-10, đến ngày 14-11-2018 ông Hòa tiếp tục nộp đơn xin đơn phương chấm dứt hợp đồng kể từ ngày 1-1-2019.
Lý do ông Hòa đưa ra là sức khỏe kém phải đi chữa bệnh. Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Hòa cho biết do ban chưa đồng ý nên ông vẫn đi làm bình thường cho tới nay.
Ông Phan Nhật Linh, trưởng phòng kế hoạch – hợp đồng, cũng nộp đơn xin nghỉ việc ngày 25-10, ông Linh sau đó tiếp tục nộp đơn xin đơn phương chấm dứt hợp đồng kể từ 31-12.
3 chuyên viên khác của ban này cũng nộp đơn xin nghỉ từ ngày 1-12.
Ngoài ra, ông Lê Nguyễn Minh Quang – trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM – cũng đã 2 lần xin nghỉ việc.
Bất thường ở Ban quản lý đường sắt đô thị sau những lần 2 tuyến Metro đội vốn
Hàng loạt động thái bất thường
Ông Hoàng Như Cương (Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM) được cho là đi Mỹ từ hôm 9/12 khi chưa xin phép. Hiện, các cơ quan chức năng TP HCM đang xa'c minh, tìm hướng x.ử lý đối với h.à.n.h vi đi nước ngoài khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định.
Trước đó, ông Cương đã có đơn nộp cơ quan trình UBND TP HCM về việc xin nghỉ việc không hưởng lương từ 10 đến 31/12/2018. Khi th.à.n.h phố chưa chấp thuận thì ông này đã qua mỹ để giải quyê't chuyện riêng.
Hồi giữa tha'ng 12, UBND TP HCM cũng ban h.à.n.h công văn câ'm công chức không xuất ngoại, trừ các trường hợp đặc biệt do người đứng đ.ầ.u UBND TP quyê't định. Từ ngày 21/12, th.à.n.h phố đã phân công bà Vũ Minh Huyền (Phó Bí thư Đảng ủy) phụ trách chức vụ Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị phụ trách Đảng ủy Ban.
Trong khi đó, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM Lê Nguyễn Minh Quang đã có đơn xin thôi việc nhưng chưa được UBND TP HCM phê duyệt. Hiện, ông Quang chưa nhận được bất cứ quyê't định chính thức nên vẫn tiếp tục làm việc bình thường. Trước đó, ông Quang từng 2 lần khác viết đơn xin thôi chức vụ nhưng chưa được UBND TP HCM chấp thuận.

Ông Hoàng Như Cương, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM.
Ông Quang từng là Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, một công ty chuyên về hạ tầng. Hiện, công ty này đang cùng phía Nhật Bản đảm nhiệm dự a'n tuyến metro đ.ầ.u tiên của th.à.n.h phố.
Hồi tha'ng 6/2016, ông nhận quyê't định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM trong thời gian 5 năm. Vị trí này tương đương giám đốc sở và cơ quan ông này làm việc trực thuộc UBND TP HCM. Trước khi trao quyê't định làm Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP, ông Quang cũng trúng cử đại biểu HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021.
Vừa qua ông đã trúng cử đại biểu HĐND tại đơn vị bầu cử quận Tân Bình nhiệm kỳ 2016 – 2021 với tỷ lệ đồng ý đạt 62,7%. Trong chương trình h.à.n.h động của m.ì.nh, ông cho biết sẽ đ.ẩ.y mạnh cải cách h.à.n.h chính, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng cho TP và việc học, việc làm của thanh niên.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM được th.à.n.h lập hồi năm 2007, với chức năng và nhiệm vụ là chủ đ.ầ.u tư của các dự a'n đường sắt đô thị trên địa bàn th.à.n.h phố. Theo đó, 8 tuyến metro dự định được xây dựng, hiện 3 tuyến đang được Ban quản lý đường sắt đô thị triển khai gồm: Tuyến số 1 (Bến Th.à.n.h – Suối Tiên), số 2 (giai đoạn 1, Bến Th.à.n.h – Tham Lương) và số 5 (giai đoạn 1, ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn).
Dự a'n Metro đội vốn nhiều lần
Hồi giữa tha'ng 10, tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM với các sở ngành, ông Hoàng Như Cương khẳng định với tình h.ì.n.h thiếu vốn như hiện nay, tuyến metro số 1 (Bến Th.à.n.h – Suối Tiên) không thể hoàn th.à.n.h đúng tiến độ vào năm 2020 như dự kiến.
Khởi công tha'ng 8/2012, tuyến metro số 1 – tuyến đường sắt đô thị đ.ầ.u tiên của TP HCM dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Hiện, công trình đã hoàn th.à.n.h hơn 57% khối lượng công việc, tuy nhiên có nguy cơ ngừng thi công do tình trạng thiếu vốn do những rắc rối vốn đ.ầ.u tư. Cụ thể, hồi năm 2007, th.à.n.h phố phê duyệt dự a'n Metro số 1 với tổng mức đ.ầ.u tư gần 17.400 tỷ đồng (hơn 126.500 triệu yen).
Sau đó dự a'n, được chuyển giao cho Ban quản lý đường sắt đô thi làm chủ đ.ầ.u tư. Đơn vị này chọn nhà thầu cùng với việc làm rõ thiết kế cơ sở dẫn đến tăng tổng mức đ.ầ.u tư của dự a'n lên là 47.325 tỷ đồng (hơn 235.500 triệu yen) vào năm 2009.

Tuyến Metro số 1 Bến Th.à.n.h – Suối Tiên đội vốn gần gấp 3 lần.
Hồi tha'ng 8/2011, Thủ tướng cho phép UBND TP HCM duyệt điều chỉnh dự a'n Metro số 1 với tổng mức đ.ầ.u tư mới là hơn 47.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, lúc này dự a'n lại thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đ.ầ.u tư.
Trước tình h.ì.n.h này, TP HCM đã phải liên tục tạm ứng ngân sách để thanh toa'n cho nhà thầu thi công nhằm bảo đảm tuyến Metro số 1 duy trì được tiến độ thi công, hoàn th.à.n.h theo đúng kế hoạch.
Trong một cuộc hội thảo quy hoạch TP HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM chia sẻ, tuyến metro số 1 đang làm bình thường, th.à.n.h phố đang chờ ý kiến Trung ương về chấp thuận tăng mức đ.ầ.u tư.
“Chúng ta cứ nghe th.à.n.h phố thiếu vốn, thực sự th.à.n.h phố đều ứng được vốn nhưng do tổng mức đ.ầ.u tư thay đổi theo đúng thực tế dự a'n mà tư vấn thiết kế ban đ.ầ.u chưa đúng.
Th.à.n.h phố đã ký quyê't định vay có sẵn với Nhật Bản, 35.000 tỷ đồng đã sẵn sàng, chờ các cấp thẩm quyền gật đ.ầ.u thì th.à.n.h phố có vốn đó. Trong lúc chờ, th.à.n.h phố tạm ứng và đủ sức triển khai dự a'n này”, ông Tuyến cho biết.
Bên cạnh đó, tuyến Metro số 2 (Bến Th.à.n.h – Tham Lương) cũng đang được xin điều chỉnh tổng mức đ.ầ.u tư gần gấp đôi, từ 26.000 tỷ đồng lên gần 48.000 tỷ đồng. Nhiều nguyên nhân được cho là quá trình triển khai có điều chỉnh về thiết kế cơ sở, thời gian chuẩn bị kéo dài, chậm trễ trong quá trình triển khai, tăng khối lượng xây dựng, trượt giá…
Đầu tha'ng 11/2018, Ban quản lý đường sắt đô thị đã có công văn gửi UBND TP kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn tất thi công tuyến Metro số 2 Bến Th.à.n.h Tham Lương đến tha'ng 12/2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018.
Theo Quyết định số 1819 của Kiểm toa'n Nhà nước, cơ quan này đang xa'c định tính trung thực của báo cáo tài chính dự a'n, pha't hiện những tồn tại, bất cập liên quan tuyến Metro số 1 để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và xa'c định trách nhiệm cá nhân, tập thể để kiến nghị x.ử lý theo quy định của pha'p luật.
Hồi đ.ầ.u tha'ng 11/2018, ông Võ Phi Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6), được pha't hiện t.ử vong trong tư thế treo cổ tại khu vực cầu thang Văn phòng ban điều h.à.n.h dự a'n gói thầu số 2 của tuyến Metro số 1 Bến Th.à.n.h – Suối Tiên tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Nạn nhân được cho là đang bị điều tra liên quan tới 1 vụ a'n kinh tế ở Bình Dương.
Cụ thể, Công an tỉnh Bình Dương đang thụ lý điều tra những sai phạm xảy ra tại dự a'n khu nhà ở của ca'n bộ công nhân viên do Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 710 làm chủ đ.ầ.u tư tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An. Công ty 710 trước đây có vốn nhà nước, thuộc Tổng công ty Cienco 6 nhưng tới nay nhà nước đã thoái vốn hoàn toàn.
https://tuoitre.vn/52-173-can-bo-ban-quan-ly-duong-sat-do-thi-da-nghi-nop-don-nghi-viec-20181225140942373.htm



Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: