QUÊ CHOA
Dư luận mấy ngày gần đây không khỏi phẫn nộ khi biết tin những con tàu đánh cá của nhiều ngư dân Bình Định được đóng với giá lên đến gần 20 tỷ lại bị hỏng hóc, rỉ sét như tàu đã dùng 10 năm dù mới sử dụng được gần 3 tháng, máy móc trên tàu mới ra khơi đã bị hỏng hóc. Sau khi sự cố này xảy ra thì người dân mới vỡ lẽ ra rằng, thép trong hợp đồng đóng tàu là thép Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng Công ty đóng tàu đã tự ý tráo thép Trung Quốc vào. Khi mọi sự đã rồi thì đại diện hai đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty Nam Triệu đã trả lời một câu xanh rờn rằng: “Tàu xuống cấp, nước sơn bị bong tróc, thiết bị trên boong bị hư hỏng là do nước mặn của thời tiết. Việc nước sơn xuống cấp là do lớp sơn ban đầu không làm sạch bề mặt mà thời tiết miền Bắc mưa ẩm, tôi thay mặt cho công ty nhận thiếu sót". Về việc chuyển đổi từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang thép Trung Quốc với giá trị tương đương do thị trường thép Việt Nam không nhất định giá chứ không phải là thép Trung Quốc xấu, thép Trung Quốc giá trị cũng rất tốt.
Hình ảnh về một số con tàu được đóng với giá cao tại tỉnh Bình Định, ảnh: internet |
Câu trả lời từ phía hai Công ty này đã khiến cho nhiều người dân và lãnh đạo tỉnh Bình Định không khỏi bức xúc. Nói như hai Công ty này thì hóa ra tàu hư là tại người dân, hơn nữa nước biển ở đâu chả mặn, làm gì có nước biển nào ngọt đâu, khi đóng tàu thì Công ty đóng tàu phải có trách nhiệm tìm hiểu xem đặc điểm nơi con tàu được sử dụng để lực chọn loại thép phù hợp mà đóng. Đằng này họ tự ý thay đổi loại thép sử dụng mà không hỏi ý kiến của chủ tàu, làm sai hợp đồng đề ra. Máy của tàu trong hợp đồng là máy Mitshubishi chính hãng mới 100%, làm gì có chuyện ra khơi một lần là bị hỏng. Tại sao những Công ty đóng tàu khác giá thành của họ rẻ hơn mà chất lượng lại tốt hơn rất nhiều ?
Dẫu biết sống ở đời tiền ai cũng cần, nhưng chỉ vì đồng tiền mà lợi dụng khó khăn của người khác, sẵn sàng bán rẻ lương tâm thì không thể chấp nhận được. Để tích cóp một số tiền lớn như thế để đóng một con tàu không phải đơn giản, nhiều khi đó còn là số tiền mà cả dòng họ cùng nhau góp lại để đóng, thậm chí họ phải vay nợ rất nhiều mới có thể đóng được một con tàu để ra khơi, với ước muốn đổi đời, có được một cuộc sống sung túc. Vậy mà tất cả tiêu tan trong phút chốc bởi những kẻ bị đồng tiền làm cho mờ mắt. Mặc dù Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ra quyết định đình chỉ 2 doanh nghiệp đóng tàu mới là Công ty Nguyên Dương và Nam Triệu, tập trung khắc phục hậu quả. Bộ cũng yêu cầu thay mới, không có sửa chữa. Các tàu bị hỏng sắt phải thay sắt đúng chủng loại để ngư dân kịp thời đi biển. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp cứu vãn tình thế tạm thời, ngoài hai doanh nghiệp này ra còn biết bao doanh nghiệp sẵn sàng vì đồng tiền mà đứng trên pháp luật, làm những chuyện tày trời như thế. Xử lý hai doanh nghiệp này cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, nguyên nhân chính là do cơ chế pháp luật hiện nay còn nhiều thiếu sót, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan Nhà nước đối với các doanh nghiệp này còn nhiều hạn chế, mang tình hình thức, đối phó, để lộ lọt sơ hở, tạo điều kiện cho họ thực hiện hành vi sai trái.
Ngoài xử lý hai doanh nghiệp này cũng cần phải làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân, tổ chức Nhà nước có liên quan, vì việc giám sát hai Công ty Đại Nguyên Dương và Nam Triệu đóng tàu là trách nhiệm của Trung tâm đăng kiểm của Trung ương, thuộc Tổng cục thủy sản, giới thiệu hai doanh nghiệp này cho ngư dân Bình Định cũng là Tổng cục Thủy sản. Mong rằng trong thời gian tới Nhà nước sẽ tập trung hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp luật có liên quan, tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị định 67 của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản, lấy lại lòng tin của bà con ngư dân Bình Định nói riêng và ngư dân cả nước nói chung, đưa ngành thủy sản ngày càng phát triển, giúp cho đời sống của bà con ngư dân được ấm no, hạnh phúc.
Phần nhận xét hiển thị trên trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét