Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Hải quân VN-Philippines 'giao lưu thể thao' ở Biển Đông


Hoạt động chơi bóng đá, bóng chuyền và kéo co diễn ra hôm thứ Năm 22/6 tại đảo Song Tử Tây thuộc Quần đảo Trường SaBản quyền hình ảnhNAVFORWEST
Image captionHoạt động chơi bóng đá, bóng chuyền và kéo co diễn ra hôm thứ Năm 22/6 tại đảo Song Tử Tây thuộc Quần đảo Trường Sa
Hải quân Việt Nam và Philippines tiến hành giao lưu thể thao trên một hòn đảo ở Biển Đông trong bối cảnh hai nước đang quan ngại về thái độ quyết liệt của Trung Quốc tại vùng biển có tranh chấp.
Các trận bóng đá, bóng chuyền và kéo co diễn ra hôm thứ Năm 22/6 tại đảo Song Tử Tây thuộc Quần đảo Trường Sa, hải quân Philippines nói.
Đây là hòn đảo mà Philippines đã nắm giữ hồi bốn thập niên trước nhưng nay do Việt Nam kiểm soát.
Các nhân sự thuộc Lực lượng Hải quân miền Tây của Philippines (NAVFORWEST) đại diện cho hải quân nước này 'giao lưu với Hải quân Nhân dân Việt Nam hôm 22/6 nhằm có hoạt động xây dựng niềm tin', trang tin Update Philippines dẫn nguồn NAVFORWEST nói.
Đây là lần thứ ba hai bên có hoạt động thể thao chung kể từ năm 2014 cho tới nay.
Báo Quân đội Nhân dân của Việt Nam đưa tin đây là "hoạt động luân phiên nhằm thực hiện 'Quy chế giao lưu nhân sự trên đảo Song Tử Tây và đảo Song Tử Đông giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines' được Tư lệnh Hải quân hai nước ký tháng 3/2012".
'Hoạt động luân phiên' lần đầu tiên được tổ chức là hồi tháng 6/2014, tại Song Tử Tây. Lần thứ hai diễn ra trong tháng 5/2015 tại đảo Song Tử Đông hiện do Philippines kiểm soát.
Các cuộc thi đấu giao hữu nằm trong loạt các trao đổi giữa hai nước nhằm lặng lẽ thể hiện sự đoàn kết trong việc đối đấu với sự hiện diện ngày càng được mở rộng của Bắc Kinh và trước các dấu hiệu quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo tại Quần đảo Trường Sa, hãng tin Reuters nhận xét.
Hai bên đã chia sẻ thông tin về các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, an ninh hàng hải, ngăn ngừa thảm họa trên biển và tăng cường liên lạc.
Đoàn đại diện hải quân Philippines cũng tới thăm tượng Trần Hưng Đạo, ngọn hải đăng và ngôi chùa trên đảo.
Quan hệ song phương đã được củng cố mạnh mẽ dưới thời chính phủ trước của Philippines, với sự ký kết quan hệ hợp tác chiến lược hồi 2015, là thời điểm mà cả hai nước vướng vào các tranh cãi căng thẳng với Trung Quốc trong lúc có những mối quan hệ nồng ấm với Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, mối quan hệ đã trở nên không ổn định, phần nhiều do quyết định của tổng thống hiện thời của Philippines, ông Rodrigo Duterte trong việc tìm cách lấy lòng thay vì đối đầu với Bắc Kinh, đồng thời quay sang thù nghịch với Washington.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: