Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

“TRƯ CUỒNG” 2 ĐẬN BI HÀI!





Mac Văn Trang

Mấy hôm nay mệt nằm nhà, đọc cuốn tiểu thuyết “TRƯ CUỒNG” của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, mới tặng. Sách được nhà XB Nhã Nam đổi tên thành “Chuyện ngõ nghèo”, cái tên thật vô vị, phải “TRƯ CUỒNG” mới phản ảnh được cái tâm lý, trào lưu, trạng thái xã hội CUỒNG LÊN VÌ LỢN vào những năm 1980 - 1985! Người người nuôi lợn, nhà nhà nuôi lợn. công nhân, kỹ sư, bác sĩ, tiến sĩ, giáo sư, nhà văn, nhà báo, thiếu tá, trung tá, đại tá…tất cả đều cuồng lên vì lợn. Tiếng lợn kêu, mùi lợn hôi hám tỏa ra trong các căn hộ chung cư lắp ghép, từ tầng 1 đến tầng 5! Xã hôi mê muội đi như trong quá trình “Lợn hóa”! Bao nhiêu sáng kiến tư duy, tâm huyết, kỹ năng khéo léo đều xoạy quanh chuyện LỢN! Cả quan hệ bạn bè, vợ chồng, con cái vui, buồn, lo âu, căng thẳng, cãi nhau hay hân hoan sung sướng cũng xoạy quanh chuyện LỢN.
.
GS Văn Như Cương nuôi lợn làm ô nhiễm môi trường, bị phạt. Ông đã yêu cầu ghi “Lợn nuôi GS Văn như cương làm mất vệ sinh”… Câu chuyện đã thành giai thoại. Tôi có ông bạn Nguyễn Huy T., TS Tâm lý học, học ở Đức về, một hôm đến tổ chuyên môn khoe, mới phát hiện cách tác động tâm lý đến lợn rất thú vị. Chả là nhà nuôi 2 con lợn choai, thì 1 con chết, con còn lại rất lười ăn. TS liền thử nghiệm, mình đóng vai con lợn thứ 2, tranh ăn “tọp tọp” với nó. Quả nhiên con lợn tranh ăn hăng hái hẳn lên!... Những chuyện thực như thế không thấm gì với những câu chuyện Xuân Khánh viết trong cuốn truyện “TRƯ CUỒNG”. Những câu chuyện Lợn – Người, Người – lợn cứ đan xen nhau, đọc cứ ma mị, rờn rợn, và không sao lý giải được, vì sao cả xã hội cuồng lên nuôi lợn, mà mỗi nhân khẩu mỗi tháng chỉ được phân phối theo tem phiếu vài lạng thịt lợn? Ngày Tết phải Phiếu C trở lên mới được mấy lạng giò nạc – niềm ao ước thèm khát của bao nhiêu gia đình chung quanh… 
Kỳ lạ là, chẳng ai đặt câu hỏi, vì sao xã hội lại đến nông nỗi này? Tất cả cứ u mê, ma mị chạy theo vòng xoáy “TRƯ CUỒNG”! Thật bi – hài! Tại sao cái xã hội lại biến dạng kỳ dị như vây? Tại sao? Tại đâu? Không câu hỏi. Không lời đáp. Cả xã hội cứ “TRƯ CUỒNG”!

Ngày nay thì “TRƯ CUỒNG” ngược lại. Mấy hôm nay trên VTV suốt ngày kêu gọi các cấp, các ngành, toàn hệ thống chính trị vào cuộc để “GIẢI CỨU” ĐÀN LỢN 30 TRIỆU CON! Cũng lại một dạng TRƯ CUỒNG, thật bi – hài! Nhưng cái bi – hài này lại hoàn toàn trái ngược với cái đận 1980 – 1985. Và lần này khác, đứa trẻ con cũng biết: Đua nhau nuôi lợn mà không tính đến nhu cầu của thị trường.

Hai giai đoạn lịch sử cách nhau hơn 30 năm, cuộc sống biết bao thay đổi, thế mà xã hội ta vẫn “TRƯ CUỒNG”!

5/5/2017
MVT

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: