Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

29/05/1942: Người Do Thái Paris phải may sao vàng trên áo






Nguồn: Jews in Paris are forced to sew a yellow star on their coats, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, theo lời khuyên của Bộ trưởng Tuyên truyền Đức Quốc Xã Joseph Goebbels, Adolf Hitler đã ra lệnh cho tất cả người Do Thái ở Paris (vốn đang bị Đức chiếm đóng) phải may một ngôi sao màu vàng ở phía bên trái áo khoác của họ.

Joseph Goebbels đã xác định việc bức hại, và cuối cùng là tiêu diệt, người Do Thái là một ưu tiên cá nhân ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến. Ông ta thường ghi chép trong nhật ký những câu kiểu như: “Họ không còn là con người mà là quái thú” và “Người Do Thái … đang được di tản về phía đông. Việc hành hình khá dã man và không nên được mô tả rõ ràng ở đây. Sẽ chẳng còn nhiều người Do Thái nữa.”

Nhưng Goebbels không phải là người đầu tiên đề xuất hình thức cách ly đặc biệt này. “Ngôi sao vàng có thể làm cho một số người Công giáo rùng mình vì sợ hãi,” một tờ báo Pháp viết vào thời điểm đó. “Nó đã làm sống lại truyền thống Công giáo nghiêm khắc nhất.” Dù có gián đoạn, nhưng trong suốt lịch sử của các vùng đất của Giáo Hoàng, gồm lãnh thổ nằm ở miền trung Italia do Giáo Hoàng kiểm soát, người Do Thái thường bị quản thúc trong các khu ổ chuột và bị buộc phải đội mũ màu vàng hoặc đeo các ngôi sao vàng.

- See more at: http://nghiencuuquocte.org/2017/05/29/nguoi-do-thai-paris-phai-may-sao-vang-tren-ao/#sthash.ujRVyZr7.dpuf

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: