Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

KHÔNG GÌ LÀ VĨNH CỬU


“Lấy chồng từ thủa mười ba…”

Thế hệ trước chúng ta phổ biến chuyện tảo hôn, nếu lôi các cụ ra đối diện với luật pháp hiện nay thì nhà tù không có chỗ chứa.

Thế hệ trước chúng ta cũng xây dựng hình mẫu anh hùng kiểu “Xuống Đông Đông tĩnh, lên Đoài Đoài yên” mà thời đại hiện nay đặt tên là “bảo kê”, “cát cứ”. Tức là sẽ vào tầm ngắm của hàng loạt kế hoạch trấn áp băng nhóm xã hội đen của các anh công an.



Nghĩa rằng, xã hội luôn vận động, cái gì gọi là truyền thống hoặc tiêu chuẩn của ngày xưa có thể là một thứ cặn bã cần loại bỏ trong thời điểm bây giờ.

Do vậy, nếu không phải là bậc thánh thần thì bạn nên chấp nhận việc cùng vận động với xã hội. Nếu không thay đổi để thích nghi, bạn sẽ là một dạng triển lãm sống của quá khứ.

Giống như khoảng triệu năm trước, con khỉ vỗ ngực vì tài trèo leo, thì hiện nay, tài ấy thành món giải trí tuyệt vời để kéo loài người hiện đại tới rạp xiếc tìm kiếm những tràng cười sảng khoái.

Giống như một thế kỷ trở lại đây, các đấng ca sĩ từ địa vị bị ỉ ôi chê trách là lũ phường chèo, xướng ca vô loài… giờ có thể thách thức cả một đội quân hùng hậu tướng lẫn lính chỉ bằng một tuyệt phẩm tâm lý chiến.

Giống như hôm qua, tớ nhìn cuộc sống qua cái khoen nhỏ của ly cà phê chảy chậm và cảm thấy đời mình hơn vạn lần đời con ếch dưới đáy giếng, thì hôm nay tớ thấy cái khoen đó như một chiếc vòng kim cô khiến tớ bị lệ thuộc vào những chuẩn mực mà chưa bao giờ tớ phục.


Tóm lại, mọi thứ luôn vận động, và tớ nghĩ rằng việc hả hê vì hành hạ nhau có thể là một phi lý trong tương lai không xa?

ANH TUẤN


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: