Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Và cuối cùng là quá tệ!

Hậu duệ, tiền tệ, quan hệ, đồ đệ



LÊ THANH PHONG
LĐO - “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn đồ đệ”, tại buổi thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội ngày 25.5, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đã “trích” vè dân gian để nói về việc tuyển chọn sử dụng cán bộ hiện nay.

Ông Lê Thanh Vân nhắc lại nhận định của ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Hợp Lực, đó là một ý tuy không làm hài lòng nhiều người, nhưng khá sát với thực tế: “Theo tôi nhận định thì hiện nay phải thừa khoảng 50% cán bộ, công chức. Họ đi chơi quá nhiều, họ ngồi bói chữ hơn là làm”.

Cán bộ vào cửa công bằng quan hệ hay hậu duệ thì chất lượng chỉ có thế thôi.

Ông Đệ dùng hình ảnh “bói chữ”, còn ông Lê Thanh Vân nói cụ thể hơn: “Nhiều vị được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, đứng phát biểu thao thao bất tuyệt nhưng nói không ai hiểu gì, rời tờ giấy ra là trí tuệ không thể hiện được. Năng lực như vậy mà điều hành thì chỉ có rối loạn”.

Đúng là có nhiều người rời tờ giấy ra là không xong, viết sẵn đọc còn khó khăn, đó là do năng lực tư duy hạn chế, điều hành sao đặng.

Bói chữ và cầm giấy đọc nhưng vẫn cứ xông xênh chức tước, đây không còn là hiện tượng riêng lẻ, mà khá phổ biến. Cứ xếp ghế cho ngồi thoải mái, dư có Nhà nước chịu.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giải quyết dứt điểm số Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường vượt quá quy định (6 phó); tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến việc bổ nhiệm cấp phó vượt quá số lượng quy định; xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm trong công tác bổ nhiệm.

Tại phiên họp ngày 22.5, một con số được đưa ra chứng minh cho hậu duệ, quan hệ là, có 9 địa phương đã bổ nhiệm tổng cộng 58 người nhà gây bức xúc dư luận thời gian qua gồm: Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng.

Không khó để xử lý những cán bộ đi lên bằng những bốn “kênh” trên, cứ cách chức và kỷ luật vài trường hợp thì đố ai dám làm càn.

Hôm qua (25.5), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện bị kỷ luật cảnh cáo vì có trách nhiệm trong việc bổ sung quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn, không đúng quy định. Sai phạm là phải chịu trách nhiệm, cho dù về hưu cũng phải xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, để ngăn chặn những sai phạm trong công tác cán bộ, thì phải kiểm tra, phát hiện và xử lý ngay những kẻ làm sai khi còn đương chức.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: