Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Cụ thể do nguyên nhân nào? Sốt cả ruột!

Họp báo Chính phủ: Xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung


Đã xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin mới nhất chiều tối 2/6.

Tin nhanh, trả lời câu hỏi của báo chí tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2016 diễn ra vào chiều tối ngày 2/6 về nguyên nhân cá chết ở Miền Trung thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định đã xác định được nguyên nhân cá chết ở Miền Trung.
   Họp báo Chính phủ: Xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung - Ảnh 1
Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin cho biết: "Đã xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung". (Ảnh Cù Hiền)
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói: “Ngay sau khi phát hiện ra cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Phó thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ ngành, các địa phương. Hơn 30 Bộ, ngành địa phương tham gia vào cuộc để thu thập chứng cứ xác định tìm ra nguyên nhân cá chết.
Mute
Current Time0:00
/
Duration Time0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Clip: Đã xác định nguyên nhân cá chết ở miền trung
Hàng trăm nhà khoa học trong nước và quốc tế cũng đã được mời để cùng tham gia thu thập dữ liệu chứng cứ để xác định điều tra nguyên nhân trên nguyên tắc dựa vào khoa học khách quan và chặt chẽ về tính pháp lý.
Trong quá trình điều tra, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm không loại trừ bất cứ trường hợp nào.
Hiện nay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao các cơ quan chức năng, mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập.
Hay nói cách khác, trước khi kết luận chính thức việc này có mời các nhà khoa học để tư vấn và phản biện vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng. Khi công bố, phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý, khách quan. Đồng thời, Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các biện pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên trong sạch. Đây cũng là mong đợi của nhân dân.
Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, Thủ tướng đã có chỉ đạo hỗ trợ, thu mua thủy sản, hỗ trợ lãi suất tiền vay với các doanh nghiệp, chủ tàu.
Hiện nay, Thủ tướng tiếp tục giao các cơ quan chức năng tiếp tục khảo sát các khu vực an toàn để ngư dân đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, rà soát tất cả các dự án có xả thải trên phạm vi cả nước để chúng ta chủ động phòng ngừa và cương quyết xử lý nếu các tổ chức cá nhân xả thải không đúng quy định”.
Cũng trả lời về tiến độ xác định nguyên nhân cá chết ở miền Trung, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh thêm: “Các nhà khoa học đã rất nỗ lực tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, do việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ của tập thể, nhiều nhà khoa học từ nhiều cơ quan cả trong và ngoài nước, có nhiều ý kiến khác nhau cần phản biện rốt ráo mới đủ khoa học để kết luận một cách chính thức.
Bất cứ kết luận sơ suất nào của khoa học cũng có thể dẫn đến sai lầm. Thêm nữa, nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Việc xác định thủ phạm không chỉ với các bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ các bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất dứt khoát là bất kỳ tổ chức cá nhân nào vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật, không loại trừ bất kỳ tổ chức cá nhân nào.
Chính vì vậy, cần phải có thời gian điều tra kỹ lưỡng mới thu thập được những bằng chứng xác thực.
Việc cá chết là sự cố môi trường rất nghiêm trọng chưa từng xảy ra. Dư luận quan tâm đến nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe mọi ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin cho người dân biết.
Tôi cũng hoan nghênh nhiều cơ quan báo chí kịp thời thông tin mang tính khuyến cáo, hỗ trợ giúp các cơ quan chức năng khoanh vùng ngăn ngừa thiệt hại.
Tuy nhiên, nhiều cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, kích động dư luận, gây mất trật tự an ninh và ảnh hưởng đến xã hội.
Tôi mong muốn và yêu cầu tất cả các cơ quan báo chí đồng hành với Chính phủ, Nhà nước, thông tin đúng đến người dân một cách trung thực, đảm bảo tính xây dựng, vì mục đích chung là hướng tới người dân ở vùng bị thiệt hại".
Dương Thu - Cù Hiền

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: