Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Lượm lặt tin 30-6-16


Việt Nam sắp thiếu 4 triệu phụ nữ
- Tỉ số giới tính của Việt Nam liên tục tăng, hiện đã ở mức 112,8 bé trai/100 bé gái. Sau chừng 30 năm nữa, Việt Nam sẽ thừa 2,3 - 4,3 triệu đàn ông.
Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục DS-KHHGĐ cung cấp tại hội nghị tổng kết 5 năm công tác dân số kế hoạch hóa gia đình sáng nay.
Ông Tân cho biết, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh mới xuất hiện ở nước ta nhưng tốc độ tăng rất nhanh, liên tục, lan rộng từ thành thị tới nông thôn ở cả 6/6 vùng lãnh thổ. Định kiến giới, tư tưởng trọng nam vẫn tồn tại và ăn sâu vào nhận thức của người dân, ngay cả một bộ phận cán bộ, đảng viên.
5 năm qua, tỉ lệ bé trai/bé gái khi sinh liên tục tăng: từ 110,5 năm 2009 lên 111,9 năm 2011 và tăng lên 112,8 năm 2015. Tỉ lệ này tại thủ đô Hà Nội là 114 bé trai/100 bé gái và nhận định rất khó để đưa về mức cân bằng tự nhiên.
dân số, mất cân bằng giới tính, thừa đàn ông
Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đang diễn ra hết sức nghiêm trọng
Ông Tân cảnh báo, nếu không có những biện pháp can thiệp quyết liệt, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 2,3-4,3 triệu phụ nữ năm 2050. Khi đó cấu trúc gia đình sẽ bị tan vỡ, an ninh trật tự, an toàn xã hội bị đe dọa, tình trạng kết hôn sớm, ly hôn, độc thân, bạo hành, bất bình đẳng giới, buôn bán phụ nữ, mại dâm, HIV sẽ ngày càng gia tăng.
Tại hội nghị, các chuyên gia cũng lo ngại thách thức già hóa dân số của Việt Nam, hiện đang có tốc độ quá nhanh. Theo thống kê, tỉ lệ lệ dân số trên 65 tuổi của Việt Nam đang chiếm khoảng 7% dân số.
Theo đà này, trong vòng 15-20 năm tới, Việt Nam có nguy cơ trở thành quốc gia dân số già điển hình, trong khi Pháp mất tới 100 năm, Thụy Điển mất 85 năm, Hoa Kỳ mất 75 năm...
Bên cạnh đó, chất lượng dân số vẫn ở mức thấp, tỉ lệ dân số bị thiểu năng về thể lực và trí tuệ khá cao và có xu hướng gia tăng do điều kiện sống, môi trường độc hại; tỉ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng giảm xuống...
Trước thực trạng trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngành Dân số phải có các giải pháp mang tính cân bằng và chiến lược.
Phó Thủ tướng cho biết, sang 2017, luật Dân số sẽ được đưa ra bàn thảo, do đó ngay từ bây giờ, ngành Dân số phải tổ chức nghiên cứu bài bản các vấn đề quan trọng liên quan đến công tác dân số, không chỉ về quy mô, cơ cấu, phân bổ mà quan trọng là phải chú trọng nâng cao chất lượng dân số.
-------------------
Nửa đầu năm 5.500 doanh nghiệp phá sản
I
Vụ cá chết bị cho là một trong các yếu tố ảnh hưởng tới nền kinh tế
Tổng cục Thống kê cho hay trong sáu tháng đầu năm 2016, toàn quốc có 5.500 doanh nghiệp phá sản, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng trong nửa đầu năm, trên 31.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, tăng 15%.
Báo Dân Trí dẫn nguồn tổng cục này cho biết "tổng số doanh nghiệp phá sản, chờ phá sản trong sáu tháng đầu năm 2016 là 36.600, bình quân mỗi tháng có hơn 6.000 doanh nghiệp phá sản và chờ phá sản".
Một chi tiết đáng chú ý là có hơn 5.100 doanh nghiệp chờ phá sản có quy mô vốn đăng ký mức 10 tỷ đồng.
Để so sánh, con số doanh nghiệp phá sản, chờ phá sản sáu tháng đầu năm 2015 là 31.700.
Tuy nhiên, con số doanh nghiệp mới đăng ký và thành lập trong nửa đầu năm nay là 54.500, tổng vốn 427.800 tỷ đồng, tăng 20% về số lượng và 51,5% về vốn so với cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ lệ tăng trưởng
Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) sáu tháng đầu năm 2016 ước tính tăng 5,52% so với cùng kỳ năm 2015.
Mục tiêu Quốc hội Việt Nam đề ra cho cả năm là 6,7% và để đạt được chỉ tiêu này, các ngành trong nền kinh tế phải nỗ lực nhiều hơn.
Hãng tin AFP dẫn nguồn thông cáo của Tổng cục Thống kê đưa ra các nguyên nhân gây ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.
"Thương mại và đầu tư chậm lại trên toàn cầu... các biến động khó lường tại các thị trường tài chính tiền tệ trên thế giới đã ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế của chúng ta."
Các yếu tố khác là nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập niên nay trong khu vực, gây thiệt hại tới 681 triệu đôla cho Việt Nam.
Vụ cá chết ở miền Trung, mà hiện chưa rõ lý do, cũng được coi là một nguyên nhân.
Tổng cục Thống kê viết: "Nạn hạn hán và xâm nhập mặn ở Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, cũng như vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung đã gây ảnh hưởng trầm trọng tới cuốc sống vàs ản xuất của người dân".
Được biết chiều thứ Năm 30/6 cơ quan chức năng sẽ họp báo công bố chính thức nguyên nhân cá chết.

Không có nhận xét nào: