Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Một bài thơ mà thầy Tân nói sẽ gỡ bỏ?


VÕ NGUYÊN GIÁP
Nhẫn nhục mưu việc lớn
Là việc rất đáng khen.
Nhẫn nhục để khỏi chết
Là thứ nhẫn nhục hèn.
*
Nhớ hồi ông Giáp chết,
Cả nước như lên đồng.
Đặc biệt mấy bác trẻ,
Vật vã khóc thương ông.
Lạ, khi ông còn sống,
Bị làm nhục nhiều năm,
Rồi ốm, nằm một chỗ,
Sao không ai đến thăm?
Mà rồi mấy bác trẻ
Biết gì về ông này,
Ngoài cái được phép biết
Trong sách sử xưa nay?
Ông chết một vài tháng,
Các thành phố đua nhau
Đặt tên ông cho phố.
Cứ như sợ nhỡ tàu.
*
Tôi không yêu, không ghét
Ông tướng cộng sản này.
Kính trọng cũng không nốt,
Vì ba điều sau đây.
Một, thua xa Trần Độ,
Đến trăm tuổi, mà rồi
Vẫn nghĩ cộng sản tốt,
Không hối hận, theo tôi,
Đó là sự mù quáng,
Là giáo điều nặng nề.
Riêng việc ấy cho thấy
Đầu óc có vấn đề.
Hai, người ta nhẫn nhục
Để phục quốc cứu người.
Ông thì hèn, chịu nhục
Để được sống hết đời.
Ba, tài năng quân sự.
Tôi không là chuyên gia.
Nghe đồn cái tài ấy
Là của người Trung Hoa.
Ông, như nhiều tướng khác,
Chiến tranh thì nhân dân,
Mà trận nào cũng thế,
Nổi tiếng nướng nhiều quân.
*
Vào ngày ông Giáp chết,
Khi cả nước lên đồng,
Nhiều người bảo tôi lạ,
Không viết gì về ông.
Một, vì sao phải viết.
Tôi không là phóng viên.
Không có ai đặt viết,
Cũng không ai cho tiền.
Hai, nghĩa tử, nghĩa tận.
Đã nhận xét không hay
Thì tôi im không viết.
Chờ đến ngày hôm nay.
Đừng ném đá tôi nhé.
Mọi người có quyền khen.
Tôi thì nói ngược lại,
Vì tôi cũng có quyền.
Thích
Bình luận
Bình luận
Doãn Hồng Giang
Viết bình luận...
Thái Bá Tân BUỒN VÀ THƯƠNG
Sau khi đọc còm bài ông Giáp
...Xem thêm
ThíchTrả lời1224 giờ
Thái Bá Tân Tôi biết nhiều chuyện nữa, chuyện lớn. Một số đã viết thành thơ nhưng không công bố, vì như đã nói, không muốn dân ình bức xúc. Điều quan trọng bây giờ là đoàn kết để bảo vệ tổ quốc. Cả nhân dân và nhà nước chúng sức bảo vệ tổ quốc. Từ nay có lẽ phải cố kiềm chế để không viết hay viết ít các bài thế sự. Mấy ngày qua hơi nhiều. Xin lỗi.
ThíchTrả lời281 giờ
Pham van Vu Thật cảm phục bác. Nhiều người biết vậy nhưng không dám nói ra.
ThíchTrả lời639 giờ
Nguyen Da Uy Con cũng suy nghĩ giống thầy về tướng Giáp này, hay quá thầy ơi!
ThíchTrả lời379 giờ
4 trong số 134
Thêm bài nữa, vừa xong. Bài quan trọng muốn lưu ý các bác.
KHI TA…
Khi ta thích cổ điển,...
Xem thêm
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: