Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Tôm thì... còng.

Gã ghé thăm Quốc Việt ở Mỹ Tho. Quán của Việt xưa nay nổi tiếng là cái rọ “hốt” cánh văn nghệ sĩ cả miền Tây cũng như từ mọi miền khi đến Mỹ Tho, và xưa nay cũng nổi tiếng với đặc sản: rắn thì bò, cá thì bơi, tôm thì búng, ếch thì...nhẩy, sau một thời gian chán thì...ngưng, hôm nay ngày 10. 4 hứng thì...mở.
Đạo diễn Trần Quang Đại từ Bến Tre qua rồi cả gia đình nhà văn Nguyễn Quang Sáng từ Sài Gòn tới cùng gã và chủ quán bụng thì...phệ, mồm thì ca vọng cổ, giáp lá cà chung một bàn...nhậu.
Chuyện thế giới Obama, Trump, Hilary Clinton, chuyện Hoàng Sa , Trường Sa, chuyện QH vi hiến hay không vi hiến khi bỏ phiếu miễn và bầu lãnh đạo quốc gia, xôm ra phết và cũng đa nguyên... lẩu ra phết.
Thế quái nào một bác buồn tè thì đi tè thế là câu chuyện ngọt xớt chuyển qua chuyện tè ở chính cái quán này. Lạc, bạn nhậu kinh niên của Việt, người ở xó vườn nhưng gi gỉ gì gi chuyện gì cũng biết, kể:
- Nhậu xương xương ở cái phòng mang tên “Trúng số” này, tui đi tè, thấy hai cha từ phòng “Tăng lương” đi ra cũng đi tè. Một cha lùn mập chặn tui lại, đồng chí thông cảm cho thủ trưởng của tui tè trước, rồi đồng chí hãy vô. Nhìn cái mặt thằng nịnh mà ... ghét làm tui nhớ trên mạng có chuyện một thằng nhân viên đi tè thấy sếp, quen thói nịnh bèn xởi lởi: Dạ thưa sếp, sếp có tác phong quần chúng quá, cũng tự mình đi tè ạ?
Quốc Việt đưa tay vuốt vuốt cái bụng có bầu chín tháng, chín... ngày luôn luôn ở trong tình trạng vỡ... đê cất cái giọng ... bia nhừa nhựa kể:
- “Cũng ở cái bàn nầy, hôm đó một vị lãnh đạo cỡ lớn tới nhậu với tui. Cha ấy uống cạn cái rốp một li. Còn tui chỉ nhấp nửa rồi đặt li xuống. Thằng trợ lí của cha ấy cầm li của tui lên đưa cho tui rồi nói giọng bờ bợ: Sếp tui uống cạn li, còn anh uống có nửa đâu có được?
Tui vốn là thằng sống tự do chính vì vậy mới bỏ tuốt luột chức nầy chức nọ nhà nước để mở quán, thích làm gì thì làm bèn hất tay của thằng trợ lí ra: Tao uống nhiêu thì uống hổng thằng nào bắt tao uống được kể cả sếp của mày.
Thằng trợ lí bèn đứng phắt dậy mắt trợn trừng: Đồng chí chủ quán, ai cho phép đồng chí xược với lãnh đạo vậy ?
Tui cũng tức bèn nói: Lãnh đạo của mày rửa đít cho tao thì có!
Vậy là cuộc nhậu hòa bình sắp tưng bừng... chiến tranh. Thằng trợ lí cùng một loạt đám quan chức đi theo hằm hằm bênh và bảo vệ sếp. Thấy căng quá sợ mang tiếng, cha lãnh đạo kia bèn thú thật là từng nhiều lần rửa đít cho tui. Ha ha ha. Sự thật thì hồi kháng chiến cha ấy ở trong nhà tui, ba má tui đi hoạt động, bảo cha ấy phải trông nom tui. Hê, tui ị là cha ấy phải rửa đít cho tui.”
Gã nhìn trên vách tường quán nơi Quốc Việt ghi những dòng chữ tổ chảng quảng cáo quán....tươi của mình với “rắn thì bò, cá thì bơi...” gã bảo, chú mày đưng đổi “tôm thì búng” thành “tôm thì...còng” nhiều cha quen nịnh với ưa nịnh sẽ không thèm đến quán nữa đâu. Việt cười nây nẩy bụng: Có lần mấy cha đi xe biển xanh dương với biển số 80 tới quán tui, phách lối này nọ tui tức mình bảo quán giờ này đóng cửa xin mời các ông qua quán khác. Mẻ...hê hê hê.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: