Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Việt Nam sắp có nữ tỉ phú đô la đầu tiên


ba Nguyen Thi Phuong Thao, nu ti phu, Vietjet, hang hang khong, IPO, co phan
Hãng tin Bloomberg ngày 24.3 đưa tin, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Vietjet Air có thể trở thành nữ tỉ phú đầu tiên của Việt Nam nhờ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) mà hãng này đang lên kế hoạch.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã kiếm được 1 triệu USD năm 21 tuổi thông qua việc bán máy fax và nhựa cao su. Giờ đây, bà Thảo đang nổi lên như một nữ tỉ phú đô la đầu tiên của Việt Nam.
Theo tính toán của Bloomberg, sau khi hãng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam thực hiện IPO, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ có tài sản ròng vượt 1 tỉ USD. Phần lớn tài sản của bà xuất phát từ cổ phần mà bà nắm giữ ở Vietjet Air và ở Dragon City (một dự án phát triển bất động sản có quy mô 65 ha tại TP.HCM).
"Tôi chưa bao giờ ngồi xuống và tính toán xem tôi có bao nhiêu tiền. Tôi chỉ tập trung phát triển công ty, tìm cách nâng cao mức lương trung bình của nhân viên, giúp Vietjet nâng cao thị phần trong thị trường và trở thành hãng hàng không số 1 Việt Nam", bà Thảo chia sẻ.
Bà Thảo tiết lộ bà đang lên kế hoạch để tiến hành vụ IPO của Vietjet trong vòng 3 tháng tới. Trong vụ phát hành này, Vietjet có thể bán ra 30% cổ phần. Theo một nguồn tin, Vietjet đang đặt mục tiêu giá trị vốn hóa hơn 1 tỉ USD. Hiện bà Thảo đang nắm giữ 95% cổ phần của hãng hàng không này.
Đặc biệt, lần IPO này sẽ giúp Vietjet vượt qua hãng hàng không Asiana Airlines của Hàn Quốc hay hãng Finnair Oyj của Phần Lan về giá trị. Trong năm ngoái, doanh thu của Vietjet đã tăng gấp 3 lần lên tới 10,9 nghìn tỉ đồng (tương đương với 488 triệu USD), trong khi tài sản ròng tăng lên hơn 1.000 tỉ đồng, theo thông tin từ Vietjet.
Bà chủ của Vietjet Air hiện cũng sở hữu 90% cổ phần của Sovico Holdings, công ty nắm 90% cổ phần ở dự án Dragon City. Bà Thảo đã mua khu đất đầy tiềm năng này ở trung tâm kinh tế của Việt Nam từ chục năm trước.
Ngoài ra, bà Thảo cũng sở hữu cổ phần lớn tại 3 khu nghỉ dưỡng của Việt Nam, bao gồm Furama Resort ở Đà Nẵng, Ana Mandara ở Nha Trang và An Lam Ninh Van Bay Villas. Bà hiện cũng đang nắm 20% cổ phần tại ngân hàng HDBank - ngân hàng có tổng tài sản khoảng 4,6 tỉ USD năm ngoái với chức danh Phó chủ tịch. Ngân hàng này có 225 chi nhánh và sở hữu gần 10.000 nhân viên trên khắp cả nước.
Hiện nay, bà Thảo đang có tham vọng đưa Vietjet trở thành "Emirates của châu Á". Vietjet Air hoạt động từ cuối năm 2011 và hiện đang có 47 điểm đến ở trong nước và khắp châu Á.
Theo Bloomberg, trong năm nay, Vietjet có thể vượt qua hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là Vietnam Airlines. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, trong 2 thập kỷ tới, Việt Nam sẽ nằm trong top 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

-------------------

5 thói quen ‘đơn giản’ làm nên thành công của Bill Gates

Nếu bạn đang tìm kiếm một kiểu mẫu thành công trong sự nghiệp, sao bạn không thử nhìn vào Bill Gates? Là một kỹ sư phần mềm thông minh và là một doanh nhân thành đạt, ông luôn thể hiện vai trò dẫn đầu của mình với nhiều sáng kiến và ý tưởng hay cho các sản phẩm, đưa Microsoft trở thành hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, ông được đánh giá là người giàu có nhất hành tinh với tổng giá trị tài sản lên đến 80 tỷ đô la Mỹ. Bên cạnh những thành công huy hoàng, ông còn là một người có tấm lòng nhân đạo. Ông đã bỏ ra hàng tỷ tỷ đô la cho các hoạt động từ thiện để đóng góp cho một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.
Một số đặc tính của ông mà chúng ta có thể cân nhắc tham khảo như sau:
1. Biết cách nói “không”
Bill Gates đã đón nhận lời khuyên này từ Warren Buffett, tỷ phú đầu tư nổi tiếng trên thế giới. Ông thấy rằng điều này có thể áp dụng cho bất kỳ ai, dù là người tham vọng hay không tham vọng, dù là người thành công hay không thành công thì cuộc sống trong ngày của chúng ta chỉ vỏn vẹn 24 giờ đồng hồ, chúng ta không thể ôm đồm tất cả mọi thứ được. Hầu hết mọi người đều không biết lời nói không lại quan trọng đến thế nào.
Warren Buffett đã từng nói: “Bạn phải tiếp tục kiểm soát thời gian của chính mình và bạn không thể làm điều đó trừ khi bạn nói không. Bạn không thể để cho mọi người thiết lập hành trình của cuộc đời bạn.”
Điều này nói lên rằng thời gian vô cùng quý báu. Với Bill Gates cần nhiều thời gian cho sự sáng tạo, nói “không” khi công việc cần sự tập trung, như thế mới làm nên sự khác biệt.
Bill Gates và Warren Buffett (Ảnh: Twitter)[1]
Warren Buffett và Bill Gates (Ảnh: Twitter)

2. Đón nhận lời phê bình

Bill Gates đã nhận được sự phản hồi không hay vào năm 1999 cho cuốn sách “Kinh doanh theo Tốc độ Tư duy” (Business @ the Speed of Thought). Tuy nhiên, Gates là người biết lắng nghe; những lời tiêu cực, khiếu nại, không hài lòng của khách hàng đã giúp ông nhận ra rằng: “Đón nhận những phản hồi tiêu cực để tìm ra điều bản thân cần hoàn thiện nhất”.
Đúng vậy, chính những lời phê bình này mà giúp chúng ta nhìn lại và đánh giá bản thân. Gates đã viết: “Khởi nguồn cho bạn học hỏi chính là từ các vấn đề không hài lòng nhất của khách hàng”.
Hãy nhớ rằng, nếu ai đó đang chỉ trích hay nói những lời không hay với bạn, thì đừng rời bỏ đi hay phản kháng lại họ. Hãy ở lại, lắng nghe, cám ơn họ và học hỏi.
(Ảnh: hanchanahal.blogspot)[2]
(Ảnh: hanchanahal.blogspot)
3. Lạc quan
Khó có thể lạc quan trong thế giới này khi mà có quá nhiều thứ sai lầm và đi chệch hướng. Nhưng với người kinh doanh muốn thành công thì phải tin vào “tính lạc quan” thì mới có thể bắt tay vào kinh doanh, đầu tư vào ý tưởng mới, hay thử nghiệm sản phẩm mới, thị trường mới.
Bill Gates là người lạc quan. Các công tác xã hội của ông đang nhắm vào những vấn nạn của xã hội như nghèo đói, nạn mãi dâm, thiếu giáo dục, v.v… vì ông tin rằng những hoạt động đó của mình có thể góp phần làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Gates phát biểu tại Đại học Stanford vào năm 2013: “Lạc quan thường bị bác bỏ như là hy vọng sai lầm. Nhưng không có nó, sai lầm sẽ không thể được sửa chữa”.
(Ảnh: Pinterest)[3]
(Ảnh: Pinterest)
4. Đặt sự thành công đúng chỗ
Bill Gates đã viết trong cuốn sách “Con đường phía trước” (The Road Ahead): “Thành công là một giáo viên tồi, vì nó quyến rũ những người thông minh nghĩ rằng họ không thể thua.”
Một sản phẩm thành công ngày hôm nay có thể lỗi thời vào ngày mai. Chính tư duy này đã cho ông tầm nhìn xa về sản phẩm của mình: “Trong thời đại thay đổi, những sản phẩm được ưa chuộng ngày nay có thể lỗi thời chỉ trong nay mai, đó có thể là những gì đang xảy ra với máy tính cá nhân để bàn hay các hệ điều hành Windows mà chúng ta đang sử dụng”.
Thành công thường mang lại sự hài lòng hơn là thất bại, nhưng thất bại lại là kim chỉ nam giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho bước đường thành công.
(Ảnh: Youtube)[4]
(Ảnh: Youtube)
5. Thiết lập mục tiêu rõ ràng
Trong một bức thư từ Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates, Bill Gates đã viết: “Bạn có thể đạt được sự thành công tuyệt đối nếu bạn thiết lập một mục tiêu rõ ràng và tìm một biện pháp thúc đẩy bạn tiến gần tới mục tiêu đó”.
Thiết lập mục tiêu và đạt được mục tiêu sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn có một thang điểm để đo lường sự tiến bộ của bạn.
Hahna Nguyễn
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: