Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Rumani mở cửa lâu đài 80 phòng sang trọng của nhà độc tài Ceausescu

Thanh Hà



Ngày 12/03, hơn 300 người đã được mời tới thăm quan miễn phí dinh thự cũ của nhà độc tài Nicolae Ceausescu.AFP / DAVID MUNTEAN

Từ ngày 12/03/2016, dinh thự từng thuộc về nhà độc tài Rumani, Nicolae Ceausescu, tại Bucarest mở cửa cho công chúng. 26 năm sau ngày chế độ Ceausescu bị lật đổ, đời sống xa hoa của gia đình "tên bạo chúa" này được phơi bày trước công chúng.


Thông tín viên đài RFI Jonas Mercier từ thủ đô Bucarest gửi về bài tường trình :
« Nhìn bề ngoài, dinh thự của cựu lãnh đạo Rumani có vẻ kín đáo, cho dù đó là một quần thể kiến trúc khá đồ sộ, được cây cối che khuất. Thế nhưng, khi bước vào bên trong, thì đời sống xa hoa của các chủ nhân tòa nhà đã không khỏi khiến khách tham quan phải sửng sốt. Có ít nhất 80 phòng ngủ được trang hoàng vô cùng sang trọng, rồi lại có một bể bơi, một phòng chiếu phim và một boongker được xây trong lòng đất.
Trong gần một phần tư thế kỷ, chỉ có hai ông bà Ceausescu và ba người con của họ được quyền hưởng thụ đời sống vương giả này. Khi chế độ Cộng sản sụp đổ vào năm 1989, dinh thự này trở thành tài sản của nhà nước, và được dùng để tiếp đón các vị thượng khách nước ngoài của chính phủ.
Phải mất 26 năm, chính quyền Bucarest mới đồng ý mở cửa tòa lâu đài cho công chúng Rumani và xem. Tới nay đã có 300 người giữ vé trước để được tham quan miễn phí ngôi nhà quá sang trọng của gia đình Ceausescu vào ngày đầu tiên hôm thứ Bảy 12/03/2016.
Đến cuối tuần sau, dinh thự của nhà độc tài Ceausescu chính thức mở cửa rộng rãi cho công chúng vào xem, giá vào cửa là 6,5 euro. Chính quyền hy vọng thu hút được nhiều du khách, đặc biệt là khách ngoại quốc đến tham quan. Vé vào cửa sẽ giúp Bucarest giảm bớt gánh nặng tài chính để bảo quản ngôi biệt thự nguy nga này ».
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: