Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Người Indonesia đã làm gì khiến các đại gia Nhật rút hơn 1 tỷ USD vốn từ Việt Nam đổ sang nước họ?

Thái Lan: Vì lợi ích quốc gia, không vay tiền của Trung Quốc



Nguyên Bảo
Cafebiz - “Những nhà đầu tư Nhật Bản rõ ràng không còn chọn Việt Nam”

“Những nhà đầu tư Nhật Bản rõ ràng không còn chọn Việt Nam”, ông Chris Malone – thành viên hợp danh kiêm Tổng Giám đốc Boston Consulting Group Việt Nam (BCG Việt Nam) nhận định.

Mặc dù số liệu ông Chris và BCG đưa ra chưa cập nhật đến năm 2015, nhưng “rõ ràng những con số này cũng nói lên điều gì đó” như lời ông Chris.

Căn cứ vào số liệu của Jetro Nhật Bản, số vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam và Indonesia cùng tăng tốc cực mạnh từ năm 2010.

Tuy nhiên, trong khi dòng vốn Nhật đổ vào Indonesia vẫn tăng đều đặn từ đó đến nay, thì vốn Nhật đổ vào Việt Nam đã lao dốc.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản đổ vào Việt Nam năm 2014 chỉ còn khoảng 41% so với năm 2013. Nếu so giá trị tuyệt đối, con số này đã giảm hơn 1 tỷ USD so với năm 2012.



Theo ông Chris Malone, có những việc Indonesia và Thái Lan đang rất nỗ lực làm mà Việt Nam vẫn chưa hề có động thái tương tự.

Thứ nhất, họ có những chiến lược quốc gia rất rõ ràng để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn trong nước. Ví dụ trong ngành công nghiệp ô tô, Thái Lan đã rất thành công và giờ cả Indonesia cũng có những bước thành công như vậy.

Hai là, họ rất tập trung vào chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia, nhằm nâng cao nhận thức và tăng khả năng hút vốn đầu tư.

Việc dõi theo các động thái của nhà đầu tư Nhật Bản là RẤT QUAN TRỌNG.

“Họ (các nhà đầu tư Nhật Bản) là những nhà đầu tư luôn có tầm nhìn dài hạn, có chiến lược dài hạn đáng kể, và họ còn có đặc điểm là luôn có một lựa chọn khác thay thế. Rõ ràng, nếu không cải thiện quản lý của Nhà nước thì họ sẽ có các lựa chọn khác, mà một trong những đối thủ chính của Việt Nam là Indonesia”, ông Chris lý giải.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: