Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Czech: Cờ Trung Quốc bị bôi bẩn trước khi đón Tập Cận Bình + Tiệp dự tính cấm đảng Cộng Sản hoạt động

Czech (Tiệp): Cờ Trung Quốc bị bôi bẩn trước khi đón Tập Cận Bình

Saturday, March 26, 2016 1:44:16 PM 
PRAGUE, Cộng Hòa Czech (NV) – Theo BBC News, hàng chục lá cờ Trung Quốc treo ở thủ đô Prague “bị bôi bằng chất đen trong đêm,” trước khi chủ tịch Trung Quốc ghé thăm vào Thứ Hai tới.

 
 Cờ Trung Quốc bị bôi bẩn trong đêm Thứ Sáu tại thủ đô Prague. (Hình: Getty Images/Michael Cizek)

Đài RFI tường thuật lời phát ngôn viên cảnh sát Jan Danek, nói rằng: “ Hằng chục lá cờ Trung Quốc bị một hay nhiều người vô danh bôi đen trong đêm Thứ Sáu rạng sáng Thứ Bảy. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra, xem xét các hình ảnh từ camera giám sát trên đường phố.”

Những lá cờ này được chính quyền Prague cho treo lên trong những ngày gần đây, nhất là tại các con đường từ sân bay dẫn đến Lâu đài Praha, nơi cư ngụ chính thức của Tổng Thống Milos Zeman.

Ông Tập Cận Bình dự định ghé Cộng Hòa Czech hai ngày trước khi qua Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh nguyên tử.

Chuyến công du Cộng Hòa Czech lần đầu tiên của chủ tịch Trung Quốc chủ yếu nhắm vào hợp tác kinh tế và một hiệp định “đối tác chiến lược” sẽ được ký kết giữa hai nước.

Cảnh sát Prague dự tính phong tỏa một số ngả đường, và thay đổi lộ trình xe điện ngầm, xe buýt.

Cũng theo BBC News, nhiều người ở Tiệp Khắc chống chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng trù liệu mở những cuộc biểu tình phản đối trong chuyến ghé thăm này của ông Tập gần lâu đài Praha.

Họ cũng có kế hoạch treo một chân dung khổng lồ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần lưu vong Tây Tạng, gần phi trường, cạnh bên hình của cựu tổng thống Vaclav Havel, nhà cựu tranh đấu đối lập và hoạt động nhân quyền.

Các tổ chức nhân quyền tố cáo Trung Quốc đàn áp tự do tư tưởng và văn hóa Tây Tạng.

Trong khi đó nhà nước Trung Quốc nói rằng kinh tế Tây Tạng phát triển đáng kể dưới sự cai trị của họ. (TP)
 

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=225091&zoneid=1

Tiệp dự tính cấm đảng Cộng Sản hoạt động 
Friday, July 29, 2011 6:51:00 PM 


PRAGUE (AP) -
 Tuy là đảng chính trị lớn thứ tư ở Cộng Hòa Tiệp, đảng Cộng Sản nước này có thể sẽ bị đặt ra ngoài vòng pháp luật trong tương lai gần, nếu chính phủ trung hữu hiện nay đạt được ý muốn của mình.

Chủ tịch đảng Cộng Sản Tiệp, Vojtech Filip (phải), bắt tay Tổng Thống Vaclav Klaus (trái) sau ngày bầu cử năm 2010. Chính phủ hiện thời đang muốn thông qua luật cấm đảng Cộng sản hoạt động. (Hình: Michal Cizek/AFP/Getty Images)

Hơn hai thập niên sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, những người còn lại trong đảng từng cai trị Tiệp Khắc từ năm 1948 đến khi xảy ra cuộc “Cách Mạng Nhung” năm 1989, hiện đang bị nhiều áp lực chính trị để phải giải tán.
Chính phủ của ông Petr Necas đã có biện pháp đầu tiên để tiến tới việc cấm đảng Cộng Sản ngưng hoạt động bằng cách yêu cầu bộ Nội Vụ đưa ra đơn kiện để khởi sự điều này. Một ủy ban điều tra của Thượng Viện Cộng Hòa Tiệp cũng thu thập nhiều tố cáo của các nhà lập pháp về đảng Cộng Sản.
Ðảng này, cương quyết chống việc gia nhập NATO, gọi những người chống họ là “khủng bố” và duy trì mối quan hệ thân hữu với Cuba, Trung Quốc và Bắc Hàn.
Không giống như đảng cộng sản ở các quốc gia khác nay gia nhập hàng ngũ tả phái, đảng Cộng Sản Tiệp vẫn giữ đường lối cứng rắn của mình. Những người ủng hộ đề nghị cấm hoạt động cho hay đảng này là hậu thân trực tiếp của đảng Cộng Sản Tiệp Khắc, từng giết hại hơn 240 tù nhân chính trị và khiến hàng ngàn người chống đối khác chết trong tù.
Ðảng Cộng Sản vẫn có sự hậu thuẫn và giữ khoảng 26 ghế trong 200 ghế ở Quốc Hội Tiệp Khắc. Trong cuộc bầu cử năm 2010, họ chiếm được khoảng 11.3% số phiếu.
Chủ tịch đảng Cộng Sản Tiệp, Vojtech Filip, nói rằng chính quyền hiện nay “không thể cấm có quan điểm chính trị.”(V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=134823&zoneid=1
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: