Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Người Nga biểu tình, phản đối cho Trung Quốc thuê đất nông nghiệp


   Người Nga biểu tình, phản đối cho Trung Quốc thuê đất nông nghiệp - Ảnh 1
Chita, Nga (ảnh minh hoạ)
Nhật báo Thương mại Hong Kong đưa tin cho biết, nhiều thường dân Nga sinh sống ở khu vực Zabaykalsky Krai – phần tiếp giáp với Đông Bắc Mông Cổ và miền Bắc Trung Quốc đã tổ chức biểu tình phản đối việc Nga thoả thuận cho các nhà đầu tư Trung Quốc thuê diện tích đất lớn ở địa phương này để làm nông nghiệp.
Số lượng đất nông nghiệp được Nga cho các nhà đầu tư Trung Quốc thuê ở Zabaykalsky Krai có diện tích tương đương với Hồng Kông.
Gần 100 người Nga đã tiến hành biểu tình ở Chita, thủ phủ khu vực Zabaykalsky Krai để bày tỏ sự phản đối và giận dữ với chính quyền địa phương.
Trước đó, chính quyền ở Zabaykalsky Krai đã cho công ty Zoje Resources đến từ tỉnh Chiết Giang Trung Quốc thuê đất để thực hiện các dự án canh tác nông nghiệp hữu cơ.
Những người biểu tình yêu cầu chính quyền địa phương phải lấy ý kiến công khai với người dân trước khi cho phép doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện các dự án trên lãnh thổ Zabaykalsky Krai.
Theo thoả thuận chính quyền Zabaykalsky Krai đã ký với công ty Trung Quốc, Zoje Resources sẽ sở hữu 115.000 héc ta đất nông nghiệp trong thời hạn 49 năm liên tục.
Stanislav Zakharov – một thành viên tổ chức biểu tình phản đối cho biết, nếu cứ như vậy, sau 49 năm không còn ai có thể nhớ diện tích đất đó thuộc về ai.
Hơn nữa, theo ông Stanislav Zakharov, công ty của Trung Quốc hoàn toàn không có kinh nghiệm làm nông nghiệp. Điều họ quan ngại là nếu thiếu kinh nghiệm công ty này sẽ san ủi, làm hư hại lớp đấy quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với nông nghiệp bền vững về sau này.
Những người phản đối cho biết nếu chính quyền trung ương và địa phương tiếp tục tảng lờ yêu cầu của họ thì rất có thể có những hành động mang tính phân biệt chủng tộc được tiến hành để gây sự chú ý.
Những người phản đối cho biết hộ sẽ tiến hành một cuộc tuần hành vào ngày 30/8 tới đây để phản đối thoả thuận.
Trước đó, Hua Xingbang – một công ty con của tập đoàn Zoje Resources tuyên bố đã sẵn sàng đầu tư 2,4 tỷ NDT (tương đương 40 triệu USD) vào dự án của công ty mẹ.
Hua Xingbang cho rằng 75% khối lượng công việc sẽ giành cho người lao động địa phương nhưng người ta không tin vào điều này.
Việc thuê đất đai của Trung Quốc ở nhiều nước trên thế giới trong những năm gần đây dấy lên nhiều quan ngại, đặc biệt là ở các khu vực như nam Á, châu Phi, châu Mỹ La Tinh bởi vấn đề này được cho là có liên quan mật thiết đến chiến lược bảo vệ môi trường, an ninh, quốc phòng của các nước.
Hoà Bình
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: