Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Trong mắt Kim Jong-un, mối uy hiếp lớn nhất hiện nay không đến từ Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc mà lại là Trung Quốc.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Đa Chiều.
Đa Chiều ngày 20/8 bình luận, trong khi dư luận cho rằng việc quân đội Triều Tiên nã pháo về phía biên giới với Hàn Quốc hôm Thứ Năm là để “trả thù hoạt động tuyên truyền của đài phát thanh Hàn Quốc” thì có một chi tiết đáng chú ý hơn. Băc Triều Tiên khai hỏa khi Hàn Quốc vừa tuyên bố Tổng thống Park Geun-hye sẽ thăm Bắc Kinh từ ngày 2 đến 4/9.
Điều này khiến người ta liên tưởng đến sự kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăm Hàn Quốc, chỉ 1 ngày trước đó Triều Tiên phóng tên lửa. Quan hệ Trung – Triều đã xấu đi nhiều kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền. Duyệt binh 3/9 năm nay Trung Quốc đã gửi thiệp mời Kim Jong-un, nhưng đến giờ nhà lãnh đạo này vẫn chưa có bất kỳ hồi âm nào.
Trong khi đó Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bất chấp phản đối của đồng minh Hoa Kỳ và EU để quyết định sang Trung Quốc dịp này. Tham dự duyệt binh 3/9 là cơ hội quá tốt để Kim Jong-un củng cố quan hệ với Bắc Kinh, nhưng ông không làm điều này vì căn bản Kim Jong-un không muốn làm “kẻ chạy theo” Trung Nam Hải.
Có quan điểm phân tích cho rằng, trong mắt Kim Jong-un, mối uy hiếp lớn nhất hiện nay không đến từ Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc mà lại là Trung Quốc. Trong quan hệ Trung – Triều, Trung Quốc chiếm vị trí chủ đạo còn Triều Tiên là “phối hợp”, làm gì cũng phải nhìn sắc mặt “ông anh”. Từ năm ngoái trở đi, Triều Tiên bắt đầu thúc đẩy hoạt động ngoại giao với Nga, Hàn Quốc, Mông Cổ, Nhật Bản nhưng vẫn lờ đi Trung Quốc để “đảm bảo độc lập, kể cả về ngoại giao lẫn kinh tế”.
Việc Triều Tiên khai hỏa ngày hôm qua theo Đa Chiều là vì Bình Nhưỡng hy vọng mình có thể nắm quyền chủ động cục diện bán đảo. Trước đây Trung Quốc chống lưng, ít nhiều Bình Nhưỡng cũng có “quyền lên tiếng”, nhưng nay quan hệ Trung – Triều xấu đi trong khi Trung – Hàn thân mật, sự chủ động của Bắc Triều Tiên với cục diện bán đảo mất dần.
Đa Chiều kết luận, Triều Tiên chủ động nã pháo sang Hàn Quốc trên thực tế là cảnh cáo Seoul, uy hiếp Bắc Kinh. Mặc dù giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã ký kết điều ước tương trợ gần như đồng minh quân sự, nếu để Triều Tiên cảm thấy bị bức bách, Kim Jong-un khó tránh phát động chiến tranh với Hàn Quốc và kéo Trung Quốc xuống bùn.
Triều Tiên: Binh sỹ ở tiền tuyến nhận lệnh sẵn sàng chiến tranh

Triều Tiên: Binh sỹ ở tiền tuyến nhận lệnh sẵn sàng chiến tranh

Theo Tân Hoa Xã, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng 21/8 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã ra lệnh cho các lực lượng hỗn hợp ở tiền tuyến bước vào tình trạng chiến tranh, bắt...
Tổng thống Hàn Quốc lệnh cho quân đội giáng trả Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc lệnh cho quân đội giáng trả Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Người phát ngôn của ​Tổng thống Hàn Quốc, ông Min Kyung-wook cho biết tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) ngày 20/8, Tổng thống Park Geun-hye đã...
Hàn Quốc dùng vũ khí gì đáp trả Triều Tiên?

Hàn Quốc dùng vũ khí gì đáp trả Triều Tiên?

Có khả năng trong cuộc đấu pháo ở khu vực phía Tây biên giới liên Triều, Hàn Quốc đã sử dụng pháo tự hành K9 đáp trả cuộc bắn pháo từ Triều Tiên. (Theo...

(Theo Giáo Dục)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: