Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Trung Quốc còn rất yếu so với tham vọng quá lớn của họ!


FB Manh Kim
Phải nói là tham vọng bành trướng đã làm mờ mắt Trung Quốc. Họ chưa biết thực lực mình còn yếu thế nào. Nói riêng ở góc độ phủ sóng căn cứ quân sự - điều tối quan trọng cho kế hoạch bành trướng - Trung Quốc thời điểm này vẫn chưa đạt được gì. 

Trong khi Mỹ cắm chốt khắp châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc chưa có một căn cứ quân sự hải ngoại nào. Cần nhấn mạnh, căn cứ quân sự hải ngoại không chỉ là nơi giải quyết vấn đề hậu cần. Nó là một vùng có chủ quyền nằm trong một lãnh thổ có chủ quyền. Nó là đầu cầu của một mối quan hệ cực kỳ đặc biệt, một kiểu liên minh quốc phòng trong đó nước lớn hơn phải đảm bảo an ninh cho nước nhỏ, nơi nước lớn mượn đất làm căn cứ. Điều đó phải là một cam kết chắc chắn tuyệt đối.

Nước nhỏ không thể đặt an ninh quốc gia mình trên bờ vực, vì họ có thể bị vạ lây nếu nước lớn đụng độ giao tranh với quốc gia nào đó. Nói cách khác, muốn xây dựng căn cứ quân sự hải ngoại, Trung Quốc, trước hết, phải thiết lập một liên minh quân sự vững mạnh. Vấn đề ở chỗ, nước nào có thể tin Trung Quốc đủ sức bảo vệ họ, nếu họ cho Trung Quốc “tạm trú” dựng căn cứ? 

Hơn nữa, liên minh quân sự còn là sự ràng buộc về quốc phòng hỗ tương. Liệu có nước nào sẵn sàng làm đồng minh quân sự để nhanh chóng đưa quân đội mình đi cứu Trung Quốc một khi Trung Quốc lâm vào một cuộc chiến? 

Cuối cùng, quan trọng nhất, điều đầu tiên nhất thiết cần làm, mà phải làm trong thời gian rất dài, là xây dựng được lòng tin cậy tuyệt đối. Sẽ hoàn toàn không dễ để thuyết phục và đánh tan hoài nghi rằng, làm thế nào tôi có thể tin anh và cho phép anh mang vào nhà tôi tàu chiến súng ống để bảo vệ tôi chứ không phải để ngày nào đó xâm chiếm lãnh thổ tôi?

Trung Quốc đúng là còn rất yếu so với tham vọng quá lớn của họ. Nghĩ lại đi, Bắc Kinh!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: