Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Các bác hãy hành động để Nhân dân tin


KHẨU KHÍ.
+Tin vịt vàng ở hồ bán nguyệt, nơi có cầu ánh sao ở Quận 7 sẽ đi vào ngày mai. Tin con vịt này lại là tin thật. Nhưng có một số tin thật lại nghe như tin vịt, nhỉ?
+Mình không bàn nhiều đến phát biểu của ông Thanh đại tướng tại cuộc đối thoại Shangri-la, vì mọi người cũng đã bàn theo cách thở dài rồi, mình chỉ ngạc nhiên, giọng, ngôn từ, cấu trúc, hành văn trong bài phát biểu này không biết ai chấp bút mà nó rất sơ sài, rất vội, viết trong một tâm thế hầu như bị ép, không đúng như cái tâm, cái trí, cái lòng của người viết, và vì thế, mình tin rằng, cách nói của bác đại tướng với tư cách người đứng đầu lực lượng vũ trang chỉ là cách nói nghi binh thôi, cách nói đã khóa mõm được bà Phó Oanh Trung Quốc đang ngoa ngoen ngoét, bà này sẽ rất tiu nghỉu vì không còn hứng thú phản biện lại, và dù biết có làm người nghe thất vọng hoặc đoán mò sang những động cơ thụt lùi, thỏa hiệp, nhưng mình nghĩ, hãy tin ông Thanh, lúc này, quân đội không thể bộc lộ chính kiến của mình dễ bị lợi dụng để thổi phòng là Việt Nam kích động chiến tranh. Nhưng sự điềm tĩnh tới mức lạnh nhạt của tướng Thanh cho mình hiểu, tình hình rất căng rồi, và lúc này không phải là hành động bằng ngôn từ, với quân đội là phương án tác chiến sẵn sàng- Đây cũng chỉ là đoán mò của mình thôi.
+Vì thế, hôm qua trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn không hề giảm nhiệt trong ngôn từ khi nói đến hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, ông vẫn đặt lên bàn quyết tâm của Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc, ông vẫn khẳng định Việt Nam đang tích cực chuẩn bị hồ sơ, vấn đề là thời điểm, thời điểm nào? Nhưng thưa thủ tướng, thời điểm lại không quan trọng bằng ý chí, vì nếu chúng ta phát lệnh kiện Trung Quốc, thì đó không chỉ là thời điểm kiện, cao hơn thế, quan trọng hơn thế, đó là chính là thời điểm cho chúng ta gửi một thông điệp đến thế giới, đến với cả Trung Quốc: Việt Nam thoát Trung. Thoát Trung là đòi hỏi cấp bách và đúng đắn nhất vào thời điểm này.
+Chúng ta được khích lệ bởi sự ủng hộ và những phát biểu, tuyên bố mạnh mẽ của Nhật, Mỹ và các quốc gia trong sự việc phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam, nhiều bạn còn so sánh ngôn từ của các nguyên thủ nước ngoài ủng hộ Việt Nam còn rắn hơn, mạnh hơn, rõ ràng hơn ngôn từ sử dụng của chính các nhà lãnh đạo Việt Nam. Vâng, xét về ngôn từ thì đúng như thế. Nhưng cái chính vẫn là ý chí của chúng ta. Nếu có một chút so sánh, trước những sự gây hấn của Trung Quốc mấy chục năm qua, thì lần này, quá rõ ràng thái độ và hành động của Việt Nam quyết liệt hơn nhiều, gay gắt hơn nhiều, thậm chí đã dùng tới những ngôn từ có tính chất vạch mặt Trung Quốc, những ngôn từ chỉ trích và tố cáo hiếm dùng trong ngôn ngữ ngoại giao. Đó là một bước chuyển động quan trọng. Rõ ràng, chính phủ, nhà nước, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển đã kiên nhẫn hơn cả dư luận, hơn chúng ta. Kiên nhẫn để cố gắng né tránh một cuộc đối đầu quân sự, một cuộc chiến tranh, chứ lần này, mình tin, trong quan hệ hai nước sẽ không thể như trước, đã rạn vỡ, đã khó để lại hữu hảo như trước, chỉ còn lại là những sự hợp tác thận trọng hơn. Điều này phải coi là chuyện bình thường. Vấnề là những người có trách nhiệm với đất nước có coi là bìn thường không?
Hãy hành động các bác nhé. Các bác hãy tin vào Nhân dân mình, nhân dân không bao giờ sai đâu.
Các bác hãy hành động để Nhân dân tin

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: