Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Báo Đại đoàn kết đưa tin nóng về tình hình Hoàng Sa vừa chậm vừa sơ sài

Tinh cờ lên mạng vào Đại đoàn kết online xem tin về Hoàng Sa thấy có nhiều chuyện phải bàn. Thật không vui khi một tờ báo lớn và từng có truyền thống oai hùng như Đại đoàn kết nay lại quá sơ sài và có vẻ như là khá cẩu thả, vô trách nhiệm trong việc đưa tin về các diễn biến nóng ở Hoàng Sa.


Báo  Đại đoàn kết kết từng một thời vang danh với các loạt bài về chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông hết sức nhanh nhạy, kịp thời và hiệu quả. Như loạt bài “Những chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý về chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”; “Đường lưỡi bò – yêu sách hoang đường trên Biển Đông; các loạt phóng sự do nhiều phóng viên của báo đi thực tế ở Trường Sa trong nhiều năm qua ghi nhận rất sống động và hiệu quả…

Nay chẳng hiểu sao lại đưa tin về tình hình Hoàng Sa – giàn khoan HD 981 quá chậm chạp và khá là sơ sài, một cách lạnh lùng.

Tình hình Hoàng Sa – giàn khoan HD 981 ngày 30/5/2014 hầu như đều được các báo lớn của Việt Nam cập nhật trong ngày 30/5/2014 (vì dụ như tờ Tiền Phong http://www.tamguong.vn/phang/672785/Chieu-HOANG-SA-305-Tau-Trung-Quoc-boi-roi-goi-tiep-vien-tpot.html  cập nhật lúc 14:15 phút ngày 30/5/2014; infonethttp://infonet.vn/ban-tin-hoang-sa-305-con-28-hai-ly-tq-cuong-cuong-goi-tiep-vien-post132781.info cập nhật lúc 19:23 phút ngày 30/5/2014…). Riêng Đại đoàn kết phải cập nhật tình hình ngày 20/5/2014 trong ngày hôm sau 31/5/2014, khá là chậm chạp.

Đặc biệt, trong ngày 30/5, tàu kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách khoảng 2,8 hải lý để yêu cầu Trung Quốc lập tức rút giàn khoan. Không thể ngăn cản, Trung Quốc đã vội vã gọi thêm máy bay và tàu Hải giám để ngăn cản và đâm va tàu VN.

Đây là khoảng cách gần nhất mà lực lượng chấp pháp Việt Nam đã phải rất cố gắng và quyết liệt mới tiếp cận được từ lúc gian khoan 981 của Trung Quốc được hạ đặt trái phép trên vùng biển Hoàng sa của Việt Nam.

Sự kiện này rất đáng ghi nhận, và hầu như được tất cả các báo mạng chính thống khác của Việt Nam loan tin. Chỉ riêng Đại đoàn kết khi phóng viên có mặt tại hiện trường tường thuật lại các sự kiện của ngày 30/5/2014 trên mạng của báo này ngày 31/5/2014 là không đưa tin (xem http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=82732&menu=1501&style=1).

Phóng viên Đại đoàn kết theo như tờ này cho biết thì đang có mặt tại hiện trường Hoàng Sa, vậy mà bản tin trên trang mạng của báo này không có lấy một tấm hình.

Cũng báo Đại đoàn kết nhận định “Ngày 30-5, theo ghi nhận của PV ĐĐK, các tàu Trung Quốc tiếp tục gây hấn, khiêu khích với cường độ mạnh hơn”.

Trong khi nhiều báo khác thì lại cho rằng mấy ngày gần đây khi diễn đàn đối thoại Shangri-la đang diễn ra ởSingapore thì tàu Trung Quốc có giảm bớt cường độ hung hăn hơn trước.

Cụ thể là bình luận của cựu chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm trên báo Tuổi Trẻ số ra ngày 31/5/2014 cho thấy “Các vòng rào bảo vệ xung quanh giàn khoan, số lượng các tàu ngư chính, hải giám, những tàu có năng lực bảo vệ nhất đã giảm, có thể chỉ là để giảm chi phí chứ chưa chứng tỏ việc Trung Quốc có ý rút lui. Nhiều tàu Việt Nam hôm nay đều ghi nhận các tàu Trung Quốc đã bớt thái độ hung hăng, giảm đâm va, phun vòi rồng. Điều đó chứng tỏ sự lên án của Việt Nam, dư luận quốc tế đã có kết quả”(xem http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/610293/du-luan-quoc-te-da-co-ket-qua.html ).

Làm báo theo kiểu báo Đại đoàn kết thật là cẩu thả, nếu không muốn nói là vô trách nhiệm với đất nước. Vì các thông tin như đã dẫn của Đại đoàn kết có quá nhiều chi tiết khiến người đọc băn khoăn, không biết có đáng tin không đây?

Đặc  biệt là sự chậm chạp, thái độ đưa tin thờ ơ, thiếu chính xác như báo Đại đoàn kết đối với vấn đề gây chấn động dư luận Việt Nam, đang lan ra gần như khắp khu vực, thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia hàng đầu thế giới, làm sôi sục hàng chục tim con tim Việt trong và ngoài nước trong những ngày qua, thực là đáng phê phán.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: