(VTC News) - Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đưa tin Lực lượng tự vệ hàng hải nước này sẽ đưa tàu đổ bộ hạng nặng đến Biển Đông tập trận quốc tế.
Tàu đổ bộ hạng nặng Kunisaki sẽ mang theo 140 nhân viên thuộc các lực lượng của Mỹ và Australia đến cuộc tập trận tìm kiếm, cứu hộ với Việt Nam, Philippines và Campuchia.

Theo Yomiuri Shimbun, đây là lần đầu tiên một tàu của Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản làm nhiệm vụ chở binh sĩ Mỹ và Australia.

Tàu đổ bộ hạng nặng chở binh sĩ Mỹ, Australia đến Biển Đông
Tàu vận tải Kunisaki mang số hiệu 4003 của Nhật Bản 

Trong khi đó, quan chức cao cấp quốc phòng Nhật nói: "Đây không phải là tập trận quân sự mà là tập trận, hỗ trợ nhân đạo".

Tuy nhiên, các cuộc tập trận dự kiến ​​sẽ cho thấy Trung Quốc sự đoàn kết của Nhật Bản, Mỹ và Australia với các nước trong khu vực Đông Nam Á, tờ báo Nhật nói.

Yomiuri Shimbun cho rằng sau cuộc tập trận này, khả năng của hải quân các nước cũng được tăng cường.

Theo nhân viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cuộc tập trận mang tên 'Đối tác Thái Bình Dương', bắt đầu vào năm 2007 theo sáng kiến ​​của Hải quân Mỹ và Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản, được tổ chức hàng năm.

Tàu Kunisaki dự kiến ​​sẽ rời căn cứ hải quân Yokosuka của Mỹ tại tỉnh Kanagawa vào ngày 29/5 với các nhân viên Australia trên tàu Mỹ. Nó sẽ đến Việt Nam vào ngày 06/6.

Tàu sau đó sẽ đến Campuchia và Philippines cho các cuộc tập trận, tăng cường công tác trợ giúp y tế trong trường hợp có thảm họa lớn vào ngày 15/7.