Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Quỹ nhà văn Lê Lựu” giúp tài năng văn học phát triển


Bài và ảnh NghiêmThị Hằng

Chiều 25/2/2014 “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” chính thức ra mắt và đi vào hoạt động (theo Quyết định số 7101/QĐ-UBND ngày 21/11/2013 của UBND thành phố Hà Nội). Đây một trong những quỹ đầu tiên do nhà văn bỏ tiền (1 tỉ đồng) sáng lập, cùng sự chung tay ủng hộ của bạn bè và các doanh nghiệp. Đông đảo các nhà văn, nhà báo, bạn bè của nhà văn Lê Lựu đến chia vui và chúc mừng. Phát biểu tại lễ ra mắt “Quỹ Nhà văn Lê Lựu”, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà thơ Bằng Việt, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà báo Hữu Ước,  nhà sử học Dương Trung Quốc… đều trân trọng tấm lòng, sự hi sinh của nhà văn Lê Lựu cho sự phát triển của văn học nghệ thuật. Sau sự xúc động, không cầm được nước mắt, nhà văn Lê Lựu nở nụ cười, vì tâm nguyện ấp ủ từ lâu của ông giờ được mọi người góp sức đã thành hiện thực.

Nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Quản lí “Quỹ Nhà văn Lê Lựu”. Bộ máy quản lí của Quỹ có Hội đồng Cố vấn, Hội đồng Quản lí và Hội đồng Quản trị gồm 28 thành viên, không có sự tham gia của những người là vợ con của nhà văn Lê Lựu và những người có quan hệ huyết thống trong phạm vi 5 đời của ông.
Các đại biểu dự lễ ra mắt Quỹ Nhà văn Lê Lựu.
Các đại biểu dự lễ ra mắt Quỹ Nhà văn Lê Lựu.
Vì sao “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” lại không có sự tham gia của những người trong gia đình Lê Lựu?
Nhà văn Lê Lựu sinh năm 1938, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, là thành viên của Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1974. Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. Lê Lựu chuyên viết tiểu thuyết, truyện ngắn đề tài chiến tranh và nông nghiệp nông thôn. Từ khi sáng lập ra Trung tâm Văn hóa Doanh nhân, ông hay viết về những buồn vui, gian nan của doanh nghiệp, doanh nhân. Nhiều tác phẩm của ông được dựng thành những phim nổi tiếng như “Người về đồng cói”, “Sóng ở đáy sông” và “Thời xa vắng” được đạo diễn Hồ Quang Minh của Hãng phim Giải Phóng dựng thành phim truyện nhựa và ra mắt công chúng năm 2004, thu hút được sự quan tâm của độc giả bởi sự hoá thân của nhà văn với nhân vật Giang Minh Sài.
“Quỹ Nhà văn Lê Lựu” sẽ dành trao giải thưởng cho thể loại tiểu thuyết viết về nông nghiệp, nông thôn, nông dân, trao giải thưởng cho các tác phẩm viết về doanh nhân và một phần trao cho các tài năng trẻ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật nhằm động viên khích lệ thế hệ kế tiếp.
Nhà văn Lê Lựu chia sẻ, hiện nay sức khỏe của tôi rất kém, mang trong người 14 trọng bệnh, hằng đêm vật vã với những cơn đau, nhưng tôi vẫn đau đáu ý định thành lập một quỹ xã hội để khuyến khích những tài năng văn chương. Một người cao tuổi, đau ốm như tôi, sống không gia đình, lấy tiền đâu để thành lập quỹ? Với vốn 1 tỉ đồng so với các quỹ khác không lớn, nhưng đó là tài sản tích cóp, là tâm huyết của đời tôi. Tôi hài lòng vì đã góp được chút nhỏ cho quỹ. Tôi muốn mình là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng quỹ này, sau đó vận động quyên góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật, nhằm thực hiện các hoạt động trao giải thưởng cho các cá nhân, tổ chức có tác phẩm văn học xuất sắc có đề tài về nông nghiệp, nông thôn, doanh nhân và văn hóa.
 Lí giải sự chạnh lòng, ngậm ngùi với nhà văn khi vắng bóng người nhà tham gia quản lí quỹ, nhà văn Lê Lựu nói: Đó là chuyện đời thường đầy sóng gió của gia đình tôi. Cũng là cốt chuyện hay về gia đình và xã hội trong thời đại chúng ta. Nếu tôi còn sức khoẻ tôi sẽ viết chuyện về gia đình tôi, những người thân nhất của tôi cũng chính là những người làm tôi đau lòng nhất.
Bài và ảnh Nghiêm Thị Hằng
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: