Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Lời khuyên vụ Nhã Thuyên: bớt cãi cọ, hãy kiện cáo!

Cho đến hôm nay thì đã khá đủ dữ liệu để mạnh dạn có vài lời góp ý như tựa đề bài viết. Đó là về vụ việc cả một hệ thống “lý luận văn học nghệ thuật”, “tuyên giáo”, với những tờ báo nghe tên đã nổi da gà, như Thanh tra (với cả một loạt bài của một tác giả nghe tên lạ hoắc), được huy động với kha khá các bậc cha, ông, bà (có một là U90), để chỉ đạo và mở chiến dịch tấn công một “đứa cháu gái” 26 tuổi tên là Đỗ Thị Thoan, tức Nhà văn Nhã Thuyên.

Lực lượng bảo vệ cho cô cũng không kém hùng hậu. Tuy họ không có chức quyền, tiền bạc rủng rẻng, nhưng lại sắc bén về lý luận, công khai danh tính, nhất là nhiệt huyết có thừa, …
Đã có bài viết rất hay của Lê Tuấn Huy đề cập tới tính pháp lý của vụ xử lý này. Đã có động thái dường như đề phòng bị kiện cáo, đồng thời muốn “rút êm” vụ việc đầy khuất tất và sơ hở về pháp lý, rất có thể tai vạ, tai tiếng cho đảng qua việc mời “bị hại” lên để làm việc và trao các bản quyết định.
Không có điều kiện tóm lược toàn bộ vụ việc (thay vào đó là xin dẫn một số bài viết dưới đây), chỉ xin đi thẳng vào ý kiến đóng góp liên quan pháp lý.
Trong vụ này, phía “bị hại” và những người bảo vệ cho họ có 4 thành phần có thể “kiện cáo” (khởi kiện hoặc/và tố cáo):
1. Bị hại Nhã Thuyên có thể kiện về việc Quyết định không công nhận luận văn thạc sĩ, Quyết định thu hồi bằng thạc sĩ của mình và Quyết định cấp bằng cho mình.
2. GS Nguyễn Thị Bình có thể kiện về quyết định hành chính buộc mình nghỉ hưu non.
3. Những thành viên Hội đồng chấm luận văn cho Nhã Thuyên (“lần 1″), trong đó có cả GS Nguyễn Thị Bình, có thể kiện về việc tổ chức “tái chấm” của Hội đồng “lần 2″ và những quyết định của nhóm này và cơ quan liên quan.
4. Những người ủng hộ Nhã Thuyên có thể gửi đơn tố cáo những hành động vi phạm pháp luật của một số cơ quan, cá nhân đã vi phạm pháp luật qua một số hành động được đề cập ở trên.
Muốn thực hiện được thuận lợi những cuộc “kiện” và “cáo” nói trên, cần trước hết tìm một, hai luật sư có kinh nghiệm trong luật hành chính, dân sự, đồng thời tập hợp đầy đủ các bằng chứng cần thiết (ví như các văn bản quyết định nêu trên, mà Nhã Thuyên đã từ chối nhận và chưa có được bản sao).
Vẫn biết rằng đi kiện.. vẫn như “Con kiến kiện củ khoai”, nhưng … may thay, nay không phải như thời Nhân văn Giai phẩm nữa rồi. Đó cũng là điều mà các nhà “lý luận văn học nghệ thuật” và tuyên giáo cần ý thức rõ. Sự ra đời mới đây của Ban vận động Văn đoàn độc lập Việt Nam là một minh chứng hùng hồn. Đồng thời, việc các nhà văn, giới trí thức sẽ hành xử ra sao, làm những gì trước những toan tính tái diễn những “Nhân văn Giai phẩm” thời đại Internet này, có chỉ dùng “văn” hay phải cả “lý” nữa, cũng là một vấn đề đáng phải bàn nhiều.
-
Mời tham khảo:
- Chu Giang: Tiểu luận của Nhã Thuyên (Văn nghệ TPHCM, 13/6/2013).
- Tuyên Hóa: Một “góc nhìn” phản văn hóa và phi chính trị (Quân đội ND, 07/07/2013).
- PGS.TS Nguyễn Ngọc Thiện: Từ một công trình ngụy khoa học, lệch lạc về tư tưởng học thuật… (Hà Nội mới, 25/7/2013).
- Nguyễn Hưng Quốc: Vụ án Nhã Thuyên (VOA, 31/7/2013).
- Viên Linh: Bùi Chát và Nhóm Mở Miệng (Người Việt, 26/3/2014).
- Lê Tuấn Huy: Từ vụ tước bằng của Thạc sỹ Đỗ Thị Thoan (pro&contra, 25/3/2014).
- Nhã Thuyên: Giấy mời và buổi làm việc sáng 27 tháng Ba (Văn Việt, 28/3/2014).
- Ngô Văn Giá: Luận văn, phê bình luận văn và… (Tễu, 29/3/2014).
- Nguyễn Văn Tuấn: Qua sự việc Nhã Thuyên nghĩ về tự do học thuật (Boxitvn, 30/3/2014).
Hồ sơ bảo vệ luận văn 2010 (Blog Nhã Thuyên, 30/3/2014).


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: