Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

T.T.Trump tin cuối năm sẽ có vaccine Covid-19


Tổng thống Donald Trump ngày 3/5 cho biết ông "rất tự tin" rằng Mỹ sẽ có vaccine ngừa nCoV trước cuối năm nay.
Trump nhấn mạnh nhiều công ty đang tích cực nghiên cứu vaccine và sắp thành công trong việc phát triển nó. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ có vaccine sớm hơn thay vì muộn hơn", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp báo về Covid-19 ở Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 27/4. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp báo về Covid-19 ở Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 27/4. Ảnh: Reuters.
Mỹ cùng hàng loạt quốc gia khác đang chạy đua để trở thành nước đầu tiên có vaccine ngừa nCoV. Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố ông vẫn sẽ rất vui nếu các nhà nghiên cứu Mỹ bị đánh bại trong cuộc đua phát triển thuốc cho Covid-19.
"Nếu nước nào đó thành công trước, tôi sẽ ngả mũ kính phục", Trump cho hay. "Tôi không quan tâm, tôi chỉ muốn có được một vaccine phát huy hiệu quả".
Khi được hỏi về những nguy cơ và rủi ro đối với con người trong quá trình nghiên cứu vaccine nhanh một cách bất thường như hiện nay, Trump khẳng định tất cả mọi người tham gia thử nghiệm đều là các tình nguyện viên. "Họ biết họ đang làm gì", ông nói.
Tổng thống Mỹ dường như thừa nhận ông đang đi trước một bước so với các cố vấn của mình khi đưa ra dự đoán về vaccine. "Các bác sĩ sẽ bảo rằng 'bạn không nên nói điều đó'. Tôi sẽ trả lời rằng 'tôi nói những gì tôi nghĩ", Trump cho biết.
Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới, đến nay báo cáo gần 1,2 triệu ca nhiễmnCoV và gần 69.000 trường hợp tử vong.
Khoảng một nửa số bang tại nước này đã nới các biện pháp hạn chế để ngăn dịch bệnh lây lan từ 1/5, khi số ca nhiễm mới bắt đầu giảm hoặc đi ngang. Bang Texas cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại từng phần, các cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại được mở cửa trở lại với 25% công suất. Tại Georgia, gần như mọi doanh nghiệp đã hoạt động trở lại.
Giới chức một số bang khác tiếp tục thận trọng khi nới phong tỏa. Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer quyết định gia hạn các biện pháp an toàn để bảo vệ nhân viên cùng khách hàng ở các hiệu thuốc và cửa hàng tiện lợi. Khách hàng phải che mặt khi vào mua hàng, các cơ sở kinh doanh phải dành ít nhất hai tiếng mỗi tuần cho nhóm dễ bị tổn thương, phải thông báo cho các lao động khác khi có nhân viên nhiễm nCoV.
Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 3,6 triệu ca nhiễm nCoV, gần 250.000 người chết và hơn 1,1 triệu người đã hồi phục.
Vũ Hoàng (Theo AFP)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: