Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Nga : Kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Đức trong vòng vây của Covid-19

 

Quảng trường Đỏ, thủ đô Mátxcơva Nga, trong ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức, 09/05/2020.
Quảng trường Đỏ, thủ đô Mátxcơva Nga, trong ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức, 09/05/2020. REUTERS - MAXIM SHEMETOV
Hôm nay, 09/05/2020, ngày kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Đức của nước Nga. Sự kiện lớn này đã được dự trù tổ chức long trọng và hoành tráng nhưng dịch virus corona đã làm đảo lộn mọi lịch trình. Các hoạt động lễ hội phải rút gọn trong hoàn cảnh đặc biệt: Không diễu hành quần chúng, không diễu binh, chỉ có không quân biểu diễn trên Quảng trường Đỏ và tổng thống Vladimir Putin, một mình dưới chân tường điện Kremlin, đọc diễn văn gửi đến quốc dân.
Từ Mátxcơva, thông tín viên Daniel Vallot tường trình :
Lẽ ra đây phải là một trong những dịp ấn tượng nhất ở Nga trong năm nay với cuộc diễu binh hoành tráng trước đoàn khách mời danh tiếng nhất mà chính quyền Nga vẫn mong muốn, trong đó dự kiến có mặt cả tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Nhưng dịch virus corona đã làm đảo lộn tất cả lịch trình của ngày thứ Bảy này. Người Nga phải ở nhà theo dõi lễ kỷ niệm qua truyền hình hoặc internet.
Mặc dù vậy, ngày lễ vẫn được kỷ niệm. Các chiến đấu cơ, trực thăng bay trên Quảng trường Đỏ và buổi tối vẫn có màn bắn pháo hoa. Tổng thống Nga sẽ tới tưởng niệm trước tượng đài chiến sĩ vô danh trước khi phát biểu trước quốc dân. Nga phải bỏ phần chủ yếu trong các hoạt động lễ hội vẫn thường có trong ngày 09/05 hàng năm. 
Tuy vậy, trong khu vực, vẫn có hai nước quyết định duy trì các cuộc diễu binh là Turkmenistan và Bielorussia.
Quốc gia Trung Á tiếp tục khẳng định không một ca nhiễm virus corona nào được ghi nhận trên lãnh thổ. Còn tổng thống Bielorussia, Alexandre Loukachenko thì luôn giảm thiểu tính chất nghiêm trọng của bệnh dịch này. Ít nhất có 5.000 người tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Minsk ngày hôm nay.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: